xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

ĐBSCL chờ sân bay Cần Thơ

Bài và ảnh: Ca Linh

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đưa vào khai thác từ năm 2010 nhưng năng lực vận chuyển hành khách hằng năm quá ít, chưa bằng 10% so với thiết kế

Tại hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Cần Thơ” do Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 17-3, các đại biểu cho rằng việc mở chuyến bay từ Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đà Lạt hay Campuchia, Đài Loan… đến Cần Thơ là nhu cầu thiết thực.

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ (sân bay Cần Thơ) được đưa vào khai thác từ năm 2010 nhưng năng lực vận chuyển hành khách hằng năm quá ít, chưa bằng 10% so với công suất thiết kế; các tuyến bay trong và ngoài nước chưa đa dạng nên phần nào làm hạn chế tiềm năng vốn có của vùng.

Hành khách của chuyến bay Đài Loan - Cần Thơ trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014
Hành khách của chuyến bay Đài Loan - Cần Thơ trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, qua khảo sát thì du khách từ TP Đà Nẵng rất thích đi ĐBSCL và ngược lại nhưng do chương trình kéo dài làm tăng nhiều chi phí. Hiện khách từ Cần Thơ muốn đến Đà Nẵng phải đi đường bộ mất 3 giờ lên TP HCM rồi từ đó bay ra Đà Nẵng, rất bất tiện.

“Việc mở đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng là rất khả thi. Các đơn vị lữ hành đã cam kết xây dựng gói sản phẩm ưu đãi, thích hợp cho khách khi có đường bay này và đăng ký 20%-25% số lượng ghế/chuyến bay” - ông Cường khẳng định.

Trưởng đại diện hãng Hãng Hàng không Eva Air (Đài Loan) Walter Liang cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng đường bay và nhắm đến Cần Thơ để khai thác du lịch. Hy vọng những chuyến bay Đài Bắc - Cần Thơ giúp người dân có thể thuận tiện về thăm gia đình”.

Tại hội nghị, BCĐ Tây Nam Bộ và UBND TP Cần Thơ đã ký biên bản ghi nhớ với UBND TP Đà Nẵng, 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, các hãng hàng không Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Công ty Du lịch Vietravel, Saigon Tourist… về việc khai thác các đường bay nội địa đến Cần Thơ và xây dựng chương trình du lịch kết nối giữa các địa phương.

Sân bay Cần Thơ có năng lực phục vụ từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua khoảng 5.000 tấn/năm, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay vận tải lớn. Hiện cảng có các đường bay nội địa Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ - Phú Quốc với tần suất 1-2 chuyến/ngày; vào dịp Tết có mở thêm chuyến bay Cần Thơ - Côn Đảo và Cần Thơ - Đài Bắc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Ban Thường trực BCĐ Tây Nam Bộ, nhận định khách đến và đi tại sân bay Cần Thơ còn ít so với năng lực (năm 2013 chỉ tiếp nhận 238.000 lượt khách, thấp hơn nhiều so với các cảng hàng không trong khu vực). Trong khi đó, khách du lịch đến ĐBSCL rất lớn. Năm 2013, cả vùng đón hơn 20 triệu lượt khách (trong đó có 1,6 triệu lượt khách quốc tế với doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng).

Trong những năm qua, sân bay Cần Thơ đã được đầu tư mạnh về hạ tầng. Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đánh giá sân bay Cần Thơ thực sự là thị trường tiềm năng với các đường bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, kể cả châu Âu; có những nền tảng và điều kiện để có thể khai thác quốc tế một cách ổn định, hiệu quả”.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kỳ vọng các đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ - Bangkok (Thái Lan), Siem Reap (Campuchia), Đài Loan, Hàn Quốc hoạt động sẽ rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí vì hiện người dân phải đến TP HCM khi có nhu cầu bay đi các nơi. 

Giảm giá, ưu đãi cho các hãng hàng không

Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT, nói: “Bộ GTVT sẽ thông qua các chính sách cụ thể nhằm khuyến khích mạnh mẽ các hãng hàng không khai thác đến sân bay Cần Thơ. Chẳng hạn, tạo điều kiện tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giảm giá, các điều kiện về thương mại và khai thác khác…”.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ có nhiều chính sách giá dịch vụ giảm phù hợp cho các hãng hàng không khai thác đến sân bay Cần Thơ, như giảm 50% giá điều hành bay đi/đến, miễn 100% giá dịch vụ mặt đất…

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo