Thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015

Đề cơ bản như các năm trước

Tin mới

19/03/2015 00:02

Đề thi tốt nghiệp THPT 2015 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 với 2 nhóm câu hỏi: một nhóm tương đương đề thi THPT, một nhóm tương tự câu hỏi phân loại

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển cùng các chuyên gia tuyển sinh đã có buổi đối thoại trực tuyến về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều 18-3 tại Hà Nội.

Không nên quá lo lắng

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của các thí sinh (TS) cũng như giáo viên là kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần nhưng các trường rất lúng túng trong việc ôn luyện cho học sinh (HS) bởi không nắm được cấu trúc đề thi cũng như phạm vi ôn tập.

Trước câu hỏi Bộ GD-ĐT có định hướng gì khi không công bố cấu trúc đề thi cũng như phạm vi ôn tập, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn ôn tập gửi các sở GD-ĐT. Mức độ và yêu cầu cơ bản của đề thi như các năm trước, cách thức phân bố nội dung cao thấp như thế nào đã có sẵn. Bộ GD-ĐT không công bố cấu trúc đề thi nhưng sẽ có đề thi minh họa, nhìn chung vẫn giống những năm trước.

Trả lời câu hỏi liệu TS có cần mua thêm sách tham khảo để ôn tập cho kỳ thi tới, ông Hiển khẳng định TS không nên lệ thuộc nhiều vào tài liệu tham khảo mà bám chắc sách giáo khoa với sự hướng dẫn của giáo viên, chỉ cần ôn tập kỹ sẽ hiệu quả.

Nói thêm về đề thi, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, cho hay đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 với 2 nhóm câu hỏi: một nhóm tương đương đề thi THPT, bảo đảm HS trung bình có thể làm được bài và đạt tốt nghiệp; nhóm thứ hai tương tự câu hỏi phân loại, giống đề thi ĐH-CĐ. Hướng đề thi giống như năm 2014. TS có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp và thi ĐH-CĐ năm trước để ôn luyện.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) trao đổi thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015
Học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) trao đổi thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015

 

Sẽ nghiêm túc hơn

Trả lời câu hỏi về nỗi lo có thể tháo khoán tại cụm thi tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết Bộ GD-ĐT đã tính toán điều này trước khi ra phương án thi cụm tỉnh. Bộ GD-ĐT cũng đã phân tích đề thi, kết quả thi, phổ điểm của các năm trước, cho thấy phổ điểm của HS phân bố hợp lý. Trước đây có hiện tượng tháo khoán nhưng giờ đã khác, thi nghiêm túc hơn, đề thi hợp lý hơn. Vì vậy, thi cụm tỉnh chắc chắn cũng sẽ nghiêm túc hơn.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng thừa nhận dư luận xã hội yên tâm hơn với cụm thi liên tỉnh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT quyết định kể cả cụm thi tỉnh vẫn do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GD-ĐT để tổ chức. Công tác thanh tra giữa 2 loại cụm thi là giống nhau.

Ông Trần Văn Nghĩa cho biết Bộ GD-ĐT đã khảo sát từng địa điểm một và dự kiến số lượng TS và phụ huynh sẽ đến các điểm thi cũng như chất lượng của trường, khả năng tổ chức thi ở từng địa phương như thế nào, từ đó đi đến quyết định sẽ tổ chức cụm thi ở đâu. Sau ngày 23-4, các tỉnh sẽ báo cáo về việc tổ chức cụm thi tại tỉnh. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT sẽ chốt danh sách bao nhiêu cụm thi và công bố.

 

Gắn với thời sự quê hương, đất nước

Theo hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 vừa được Bộ GD-ĐT gửi các sở GD-ĐT vào ngày 18-3, việc ôn tập các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của TS về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, HS phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào. Vì vậy, sở GD-ĐT phải chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho HS phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

 

Bài và ảnh: Lan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất