xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đêm kinh hoàng ở Klang

Theo Pháp luật TPHCM Online

Một tên cướp người Việt Nam đột nhập ký túc xá nữ công nhân để cướp tài sản, giết chết một người Malaysia và phóng hỏa đốt nhà.

Tình trạng bất ổn về an ninh trật tự trong cộng đồng lao động VN tại Malaysia đã ở mức báo động. Không chỉ những người lao động phản ánh mà ngay cả Ban quản lý lao động VN, Đại sứ quán VN tại Malaysia cũng khẳng định như vậy.

Trấn lột, cướp giật giữa ban ngày

Ông Vũ Đình Toàn - Tham tán, Trưởng ban Quản lý lao động (QLLĐ) VN tại Malaysia cho biết từ giữa năm 2007 đã bắt đầu xuất hiện một số băng nhóm tội phạm chuyên đi tổ chức trấn lột anh em công nhân. Phương thức hoạt động của các băng nhóm này rất dã man, sẵn sàng chém giết khi mục đích cướp của không được đáp ứng. Dự thảo báo cáo của Ban QLLĐ chuẩn bị gửi về Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết trong tháng 1 đã xảy ra một số vụ cướp và xâm hại sức khỏe người lao động.

Ngày 6-1, tại nhà máy MN Fnishing địa chỉ tại số 5 Parit Batung, Jalang Kesang, bang Johor, 10 tên cướp người VN đã cướp tài sản và hành hung bảy lao động. Cảnh sát địa phương đã bắt giữ hai nghi can (đều là công nhân VN bỏ nhà máy ra ngoài) để điều tra làm rõ.

Hai tuần sau, ngày 19-1, một lao động VN bỏ ra ngoài đã vào một ký túc xá nữ của Công ty Dipsol tại bang Klang, dùng dao đâm chết một bảo vệ người Mã và khống chế hơn 30 lao động nữ để cướp tài sản. Khi bị cảnh sát bao vây, tên này đã dùng bình ga đốt nhà tử thủ. Nhiều lao động sợ hãi nhảy từ tầng hai xuống và bị thương đã được đưa vào bệnh viện. Tên cướp đã bị bắt.

Trên đây chỉ là những vụ việc đã được báo chí đưa tin và chủ sử dụng lao động báo cáo. Còn rất nhiều vụ việc nhỏ lẻ hơn vẫn còn chìm trong bóng tối.

Ngay tại bến xe lớn nhất của Klang, PV Pháp Luật TP.HCM cũng bị ba đối tượng người Việt níu lại “xin đểu”. Nếu không có Phú, một lao động VN là người dẫn đường kịp thời can thiệp, chắc đã nguy hiểm. Phú sang Malaysia từ năm 2005, là lao động VN bỏ ra ngoài vì không chịu được cực khổ trong nhà máy, khá thông thạo tiếng Hoa, tiếng Mã. Anh cho biết: “Mấy thằng kia đều là lao động bỏ ra ngoài, đói quá nên phải kiếm ăn bằng trấn lột nhưng cò con thôi, không đủ gan để chơi dao búa đâu. Ngày nào mà chúng nó chẳng có mặt ở bến xe này”.

Đêm kinh hoàng ở Klang

Sáng 23-1, PV đã cùng Ban QLLĐ VN đến thăm một số lao động nữ của nhà máy linh kiện điện tử Dipsol vừa bị cướp. Đã bốn ngày sau vụ cướp nhưng nhiều chị em vẫn chưa hết bàng hoàng. Nguyễn Trần Mộng Linh, quê ở Hậu Giang kể lại: Khuya ngày 19-1, bọn em gồm 30 người đang ngủ thì bỗng nghe có tiếng động mạnh. Một người đàn ông cầm dao đạp cửa xông vào. Tên này bắt tất cả phải tự trói tay lẫn nhau, rồi bắt từng người chỉ chỗ cất tiền, điện thoại di động. Nếu ai chậm trễ thì y đánh đập dã man. Khi bị cảnh sát địa phương phát hiện và bao vây tên cướp trở nên cực kỳ hung hãn. Y lấy bình ga, chăn đệm ra giữa nhà rồi tuyên bố sẽ cùng chết chung. Khi lửa bắt đầu bốc lên, nhiều chị em đã bỏ chạy tán loạn. Hơn 10 người đã cố gắng trèo ra lan can và nhảy xuống đất từ độ cao 4 m. Rất may là cảnh sát đã kịp thời phá khóa xông vào bắt tên cướp và đưa toàn bộ chị em ra ngoài. Toàn bộ tầng hai của ngôi nhà bị cháy rụi.

img
Lao động Việt Nam chờ làm thủ tục về nước tại Cục Di trú Malaysia.

Linh cũng cho biết trong số 10 người nhảy xuống đất có ba người bị thương nặng, trong đó một người bị gãy chân, một người chấn thương vùng xương chậu. Toàn bộ áo quần, đồ đạc, tiền bạc của chị em đều bị cháy hết. Chị Võ Thị Bé Nhỏ, quê ở An Giang bị cháy hết 6.500 ring là số tiền tích cóp, vay mượn bạn bè chưa kịp gửi về quê. Một người khác là Hồ Thị Thắm Em ở Vĩnh Long cũng bị cháy 3.500 ring và 35 USD. Một nữ lao động khác là Lê Thị Loan cho biết toàn bộ số lao động nói trên đều là công nhân do Công ty môi giới Sông Hồng và MILACO đưa sang Malaysia.

Được biết, tên cướp bị bắt tên là Phạm Anh Dũng, SN 1986 do Công ty VSC đưa đi, hiện đang làm việc tại nhà máy Enghong Palm Oil Mill tại bang Selangor. Với tội danh cướp tài sản và giết chết người Mã, gần như chắc chắn hắn sẽ bị treo cổ. Nhiều nhân chứng cho biết Dũng không tham gia một mình mà còn có cả một số đối tượng người nước ngoài nhưng khi cảnh sát đến thì bọn chúng đã bỏ chạy. Mặc dù Dũng đang bị giam để làm rõ vụ việc nhưng người nhà Dũng đã liên hệ với Ban QLLĐ VN để hỏi về các thủ tục đưa xác Dũng về sau khi bị tử hình.

Lao động nữ hoảng loạn

“Em muốn về nước, ai có thể giúp em?”, Đó là những câu hỏi trong nước mắt của các lao động nữ khi gặp chúng tôi. Nhiều người nắm lấy tay anh Lý - cán bộ Ban QLLĐ VN van vỉ: “Anh làm sao giúp được bọn em về nhanh nhất, không ai muốn ở đây thêm một giờ, một ngày nữa. Trong mấy ngày qua, bọn em không ăn, ngủ được”.

Sau khi ký túc xá bị cháy, các lao động phải chuyển đến ăn, ngủ, sinh hoạt ngay trong nhà máy với bộ quần áo mang theo trên người. Trong những ngày tiếp theo, tất cả đều trong trạng thái sợ hãi, khóc lóc, một số người trầm uất, không ai có thể tiếp tục làm việc. Anh Lý cho biết thể theo nguyện vọng của chị em, sẽ tạo điều kiện cho những người muốn về, dù là đang trong hạn hợp đồng hay mới sang làm việc được vài tháng. Tuy nhiên, để làm được việc này phải gọi công ty môi giới từ VN sang để phối hợp giải quyết các thủ tục.

Theo người môi giới phía Malaysia là Mr Law, người được coi là người đại diện cho chủ sử dụng lao động cho biết công ty cũng đã tạo điều kiện cho các nữ công nhân ở tạm trong nhà máy, tuy nhiên họ phải sớm ổn định để làm việc. Không thể nghỉ lâu hơn vì những ngày lao động nghỉ, toàn bộ dây chuyền nhà máy bị đình trệ. Được biết, theo thỏa thuận trong hợp đồng với người lao động thì Công ty Dipsol sẽ phải lo chỗ ở và đảm bảo an ninh cho người lao động. Tuy nhiên, trước sự việc xảy ra, phía công ty cho rằng đây là sự việc nằm ngoài ý muốn và cũng không thể quy trách nhiệm cho họ. Ngoài ra, họ đã chuẩn bị cho người lao động đến ở một ký túc xá mới, cách chỗ ở cũ và nhà máy khoảng ba km nhưng các nữ lao động không muốn đến vì sợ sẽ không được đảm bảo an toàn.

Trong quá trình tiếp xúc với những nữ lao động bị cướp, Mr Law luôn tìm cách không cho tôi chụp ảnh, không cho tiếp xúc với các nữ công nhân nằm trong Bệnh viện Klang, cũng như các nữ lao động khác ở trong nhà máy. Và khi dẫn chúng tôi đi qua khu ký túc xá bị cháy trụi, ông này cũng nghiêm cấm không được chụp ảnh mặc dù trước đó người của Ban QLLĐ VN đã rất cố gắng thuyết phục. Tuy nhiên, khi đến trước khu ký túc xá mới thì ông lại cho chụp ảnh thoải mái, thậm chí còn chạy đến trước ống kính để thuyết minh về căn nhà mới có hệ thống bảo vệ an ninh rất tốt với hai lần cửa chắc chắn.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Trần Mộng Linh nói với chúng tôi: “Không ai chắc là chỗ mới đó không bị cướp vào lần nữa và không ở nhà thì ngoài đường. Em đã nghe nói rất nhiều về chuyện cướp bóc, một lần được chứng kiến như thế này đối với tụi em đã là quá đủ rồi. Bây giờ chúng em chỉ muốn về nhà!”.

Lúc ra về, những nữ lao động lại níu tay chúng tôi với một xấp đơn đề nghị giúp đỡ về nước. Anh Lý nói: “Ban QLLĐ VN sẽ giúp đỡ các em như tác động với phía công ty môi giới, doanh nghiệp để giải quyết cho các em về nước. Nhưng anh không hứa trước là ngày nào, lúc nào về được”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo