Dịch vụ công mất điểm vì thất hẹn

Tin mới

28/07/2015 23:21

Tỉ lệ hồ sơ người dân bị trả trễ hẹn và quá hạn ở Quảng Trị chiếm 35,7%. Người dân chưa hài lòng với phong cách ứng xử, trình độ của cán bộ chuyên trách

Ngày 28-7, Tổ chức Oxfam (Vương quốc Anh) và HĐND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo công bố kết quả chương trình Dân chấm điểm M-Score. Đây là phương pháp khảo sát ý kiến của người dân bằng thẻ điểm (scorecard) qua điện thoại di động - sáng kiến của HĐND tỉnh Quảng Trị, Tổ chức Oxfam, Trung tâm Phân tích và Dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và chương trình Sáng kiến Việt Nam thuộc ĐH Indiana (Mỹ) - lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Cấp sổ đỏ: Trễ 3-4 tháng

Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, Đại diện Oxfam tại Việt Nam, cho biết từ tháng 10-2014 đến tháng 6-2015, chương trình đã tiếp cận 6.225 người dân, chiếm 56% số người đến làm thủ tục tại 9 bộ phận một cửa ở các huyện, thị xã và TP của tỉnh Quảng Trị. Trong đó, số trường hợp phỏng vấn thành công chiếm 30% với gần 1.500 ý kiến đóng góp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND TP Đông Hà, 
tỉnh Quảng Trị
Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Theo kết quả khảo sát, tỉ lệ hồ sơ người dân được trả đúng và sớm đạt 64,3%; trễ hẹn và quá hạn vẫn khá cao, chiếm 35,7%. Trong đó, 2 huyện Cam Lộ và Hải Lăng có trên một nửa hồ sơ bị trả trễ hẹn. Tại huyện Hải Lăng, hồ sơ tồn đọng chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường mà nguyên nhân là có vướng mắc trong quá trình thẩm định và số lượng hồ sơ tập thể nhiều trong khi cán bộ xử lý ít.

Đất đai là lĩnh vực thường xuyên bị chậm trễ trong xử lý hồ sơ và bị người dân than phiền nhiều nhất với 39,5% hồ sơ trả quá hạn. “Một người dân ở TP Đông Hà kể hồ sơ của họ đã bị trễ hẹn 7 ngày mà cán bộ vẫn bắt chạy đi chạy lại nhiều lần. Một người khác ở huyện Hướng Hóa nói rằng thời gian quy định cấp sổ đỏ là 30 ngày nhưng phải 4-5 tháng mới có” - bà Hoa liệt kê.

Khảo sát còn ghi nhận trong tổng số 32 trường hợp làm thủ tục đất đai, 21 trường hợp phải trả thêm chi phí không có phiếu thu, trong đó chủ yếu ở huyện Hướng Hóa và TP Đông Hà.

Mấu chốt vẫn là cán bộ

Theo phân tích của chương trình Dân chấm điểm, lý do trễ hẹn chưa phải là yếu tố chính khi người dân đưa ra đánh giá mức độ hài lòng thấp. Nguyên nhân chính tập trung ở thái độ và cách hướng dẫn của cán bộ chưa tốt, chưa nắm vững chuyên môn dẫn đến thời gian xử lý hồ sơ lâu, người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện. Ngoài ra, việc thiếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ; thủ tục rườm rà, phức tạp cũng khiến người dân mất nhiều thời gian chờ đợi.

Theo báo cáo của các huyện ở Quảng Trị, nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bộ phận một cửa là cơ sở vật chất chưa bảo đảm, cán bộ chưa đầy đủ hay người phụ trách luân chuyển thường xuyên. Tại bộ phận một cửa của UBND huyện Cam Lộ có 1 cán bộ chuyên trách trong khi chỉ 1 máy vi tính kết nối mạng. Tương tự, tại huyện Đakrông cũng chỉ có một cán bộ chuyên trách.

Tại hội thảo, ông Lê Hữu Phúc, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị, cho biết từ những đánh giá của Oxfam, lãnh đạo tỉnh sẽ nghiên cứu khắc phục những yếu kém về cơ sở vật chất, nhân lực để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính trong thời gian tới. “Chúng tôi quyết tâm duy trì chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở tốp đầu cả nước như hiện nay” - ông Phúc khẳng định.

 

Hướng Hóa thấp điểm nhất

Dựa trên ý kiến đánh giá của người dân, chương trình đã đưa ra mức điểm chung cho cả 9 huyện trong 8 tháng khảo sát là 7,71 trên thang điểm 9. Trong đó, huyện Hải Lăng được người dân đánh giá tốt nhất, đạt 8,14 điểm; huyện Hướng Hóa có điểm thấp nhất, đạt 6,93 điểm. Đây cũng là địa phương có điểm đánh giá chung đi xuống trong năm 2015, chỉ đạt 5 điểm vào tháng 5-2015.

 

Bài và ảnh: QUANG NHẬT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất