xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diện tích Hà Nội sẽ tăng hơn gấp ba

T.Dũng - H.Thu - Đ.Hạnh

(NLĐ) - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, hướng mở rộng không gian Hà Nội gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và thêm 4 xã: Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Nếu phương án mở rộng được thông qua, dự kiến Hà Nội sẽ có diện tích khoảng 3.200 km2 (hiện tại 920 km2). Quan điểm trong đề xuất mở rộng ranh giới thủ đô của Bộ Xây dựng là nhằm tạo ra không gian có cảnh quan đẹp, diện tích rộng, phù hợp cho việc phát triển các dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Một trong những căn cứ để Bộ Xây dựng chủ trương mở rộng Hà Nội theo hướng “nuốt” Hà Tây là từ năm 1975-1991, khu vực này đã từng thuộc địa phận thủ đô. Bên cạnh đó, quỹ đất để phát triển theo hướng này đến nay chủ yếu vẫn là đất gò đồi, không phải đất nông nghiệp nên dễ giải phóng mặt bằng. Bộ Xây dựng nhìn nhận sức ép đô thị hóa mạnh trong những năm gần đây cũng như tiềm năng phát triển rõ rệt đã đặt thủ đô vào thế buộc phải mở rộng.

. Trong những ngày qua, thông tin về việc Hà Tây có thể sáp nhập vào Hà Nội đã gây sốt cho thị trường nhà đất ở nhiều khu vực trong tỉnh này. Khu đô thị mới Văn Quán thuộc địa bàn TP Hà Đông (Hà Tây), cách trung tâm Hà Nội trên 10 km, những ngày qua thu hút rất đông lượng người tìm đến mua căn hộ. Anh Trần Lưu, chủ một căn hộ tại Văn Quán, cho hay căn hộ gia đình anh mua cách đây một năm rưỡi với giá 400 triệu đồng, nay được khách trả gần 1 tỉ đồng. “Cách đây hơn một năm, nhà chung cư ở khu vực này chỉ có giá từ 6-7 triệu đồng/m2, thì nay, để sở hữu một căn hộ chung cư với diện tích khoảng 60-70 m2, phải có ít nhất trên 1 tỉ đồng” - chị Lan, chủ văn phòng giao dịch nhà đất An Sinh, nói.

Đất nhà vườn tại Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) cũng ào ạt tăng giá. Anh Đoàn Xuân Hợp (Hà Nội) có 2.000 m2 đất vườn tại Xuân Mai bất ngờ nhận được cuộc gọi của khách hàng hỏi mua lại với giá trên 1 triệu đồng/m2, trong khi trước đó 2 năm, anh mua với giá 250.000 đồng/m2...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo