Điều chỉnh cách tính phí bảo trì đường bộ

Tin mới

23/10/2014 22:55

Theo quy định mới, mức phí đối với xe máy có dung tích xi lanh đến 100 cm3 tối đa 100.000 đồng, trên 100 cm3 tối đa 150.000 đồng/năm; ô tô được tính theo năm, tháng hoặc chu kỳ đăng kiểm

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 133/2014/TT-BTC (Thông tư 133) hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện (thay thế Thông tư 197/2012), có hiệu lực từ ngày 1-11.

Cao nhất 150.000 đồng/xe máy/năm

Theo Thông tư 133, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định giao UBND xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan là cơ quan thu phí đối với xe máy.

Đối với xe phát sinh từ ngày 1-1 đến 30-6 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 (từ ngày 1 đến 31-7); xe phát sinh từ ngày 1-7 đến 31-12 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất là ngày 31-1). Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 1 hằng năm với mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí.

 

Từ ngày 1-11, chủ ô tô có thể đóng phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm Ảnh: TẤN THẠNH
Từ ngày 1-11, chủ ô tô có thể đóng phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm Ảnh: TẤN THẠNH

 

Đáng chú ý, Thông tư 133 đã điều chỉnh lại cách tính phí để các địa phương linh động tổ chức. Theo đó, xe máy có dung tích xi lanh đến 100 cm3 thì tối đa nộp 100.000 đồng/năm (mức phí cũ là 50.000-100.000 đồng/năm), dung tích xi lanh trên 100 cm3, tối đa nộp 150.000 đồng/năm (mức phí cũ từ trên 100.000-150.000 đồng/năm). Bộ Tài chính cho biết HĐND cấp tỉnh sẽ quyết định mức thu phí cụ thể phù hợp với thực tế tại địa phương.

Ngoài ra, biên lai thu phí cho phương tiện thuộc hộ nghèo (thuộc diện miễn phí) thì dòng mệnh giá tiền sẽ được ghi chữ “hộ nghèo”. UBND cấp tỉnh quy định việc in, quản lý, phát hành biên lai thu phí xe máy ở địa phương. Đối với biên lai thu phí phương tiện thuộc hộ nghèo, cơ quan thu phí cấp cho chủ phương tiện và không thu tiền cấp biên lai.

Theo Bộ Tài chính, tại các phường, thị trấn, cơ quan thu phí được để lại tối đa không quá 10% số phí thu được; tại các xã để lại tối đa không quá 20% nhằm trang trải chi phí tổ chức thu. HĐND cấp tỉnh quyết định tỉ lệ chi lại cho công tác thu phí; số tiền còn lại (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) dành toàn bộ hoặc tỉ lệ phân chia phần nộp ngân sách địa phương để cấp cho UBND cấp xã sử dụng chi cho đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và phần bổ sung quỹ địa phương, trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh.

Được nộp theo chu kỳ đăng kiểm

Phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được tính theo năm, tháng hoặc chu kỳ đăng kiểm của xe (6, 12, 18, 24 hoặc 36 tháng). Cơ quan đăng kiểm sẽ cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.

Trường hợp nộp theo năm (12 tháng), cơ quan đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí 12 tháng. Hết thời hạn nộp phí (12 tháng), chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí và được cấp tem của thời gian tiếp theo. Chủ xe chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định thì sẽ bị truy thu. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 1-1-2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày này. Cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước (số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm).

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được khai, nộp phí theo tháng. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thời gian xe tạm dừng hoạt động liên tục trên 30 ngày, cơ quan đăng kiểm tính toán số phí được bù trừ, số phí phải nộp bổ sung (nếu có) trên cơ sở mức thu của một tháng chia cho 30 ngày và nhân với số ngày nghỉ lưu hành. 

 

Khó thu phí bảo trì xe máy

Theo Bộ Giao thông Vận tải, số tiền thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện đối với ô tô thời gian qua đã góp phần rất lớn vào việc cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến tỉnh lộ và quốc lộ. Tuy nhiên, nhiều địa phương phản ánh việc thu phí đối với xe máy gặp rất nhiều khó khăn.

Trong cuộc họp báo tại Thành ủy Hà Nội mới đây, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP cho biết số tiền thu được rất khiêm tốn và có hiện tượng nhiều nơi chây ì đóng phí dẫn tới mất công bằng giữa những người cùng sử dụng xe máy lưu thông trên đường. Cơ quan này đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung chế tài xử phạt những người sử dụng xe máy không nộp phí bảo trì đường bộ, trường hợp không đóng thì phải truy thu.

 

ĐỖ DU
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất