Định thu 90 khoản phí, lệ phí

Tin mới

18/06/2015 22:33

Theo các đại biểu Quốc hội, nếu cứ cung cấp bất cứ dịch vụ nào cũng tính đến phí, lệ phí thì sẽ tạo gánh nặng cho dân, không có lợi cho sự phát triển của đất nước

Sáng 18-6, Quốc hội (QH) thảo luận về dự thảo Luật Phí và Lệ phí. Một số đại biểu (ĐB) đã đề nghị Chính phủ bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí không hợp lý. Dự thảo luật này sẽ tiếp tục được QH xem xét tại kỳ họp cuối năm nay.

Tránh lạm thu, phí chồng phí

Tại phiên thảo luận, nhiều ĐB cho rằng việc ban hành luật cần quan tâm đến tính công khai, công bằng trong chính sách phí, lệ phí; cân nhắc quyền và nghĩa vụ của người dân, khắc phục xu hướng lạm thu, tận thu, phí chồng phí. Theo các ĐB, nếu cứ cung cấp bất cứ dịch vụ nào cũng tính đến phí, lệ phí thì sẽ không có lợi cho sự phát triển của đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: “HĐND TP HCM sẽ quyết mức thu phí sử dụng đường bộ 0 đồng 
đối với xe máy” Ảnh: THẮNG LONG
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: “HĐND TP HCM sẽ quyết mức thu phí sử dụng đường bộ 0 đồng đối với xe máy” Ảnh: THẮNG LONG

Đa số ý kiến cũng nhất trí với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật. Theo đó, Luật Phí và Lệ phí chỉ quy định đối với khoản thu phí, lệ phí thuộc dịch vụ công do cơ quan nhà nước thực hiện. Những dịch vụ được thực hiện bởi các tổ chức và cá nhân sẽ được áp dụng theo cơ chế giá dịch vụ nhằm đẩy mạnh xã hội hóa và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) không tán thành với việc dự thảo luật không điều chỉnh một số loại như học phí, viện phí với lý do đã được quy định tại các luật khác và theo cơ chế giá thị trường. “Phải đưa các khoản phí trường công, bệnh viện công vào dự thảo” - ĐB Thúy kiến nghị.

Ngược lại, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) cho rằng phải giải quyết hài hòa giữa quyền lợi của người dân và cán bộ công chức vì khi nền kinh tế địa phương phát triển thì người dân phải được hưởng lợi nhiều hơn từ sự phát triển đó. “Luật phải tính tới quyền lợi, lợi ích của người dân chứ không phải khi cung cấp dịch vụ là nghĩ ngay tới chuyện thu phí, lệ phí” - ĐB Tâm nhấn mạnh.

Theo tờ trình của Chính phủ, danh mục phí, lệ phí kèm theo dự thảo luật này bao gồm 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí. Nhiều ĐB đề nghị cần rà soát lại tất cả các loại phí, lệ phí, làm rõ khái niệm giá dịch vụ, phí, lệ phí; xác định rõ đối tượng điều chỉnh, các đối tượng trong và ngoài công lập; làm rõ về nội hàm của từng loại phí, lệ phí. “Cần phải loại bỏ các loại phí lệ phí để giảm bớt gánh nặng cho người dân, đặc biệt người dân ở vùng nông thôn. Hiện đang tồn tại nhiều loại phí bất hợp lý, gây khó khăn cho người dân và gây trở ngại cho sự phát triển của xã hội. Chuyện con gà từ lúc nuôi đến lúc giết thịt phải chịu 14 loại phí là một ví dụ” - ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) góp ý.

Tranh luận về phí xe máy

Trong phát biểu của mình, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đề xuất loại bỏ một số khoản phí vô lý ra khỏi danh mục thu phí, lệ phí. Đặc biệt, Chủ tịch HĐND TP HCM kiến nghị phải loại bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy do đây là loại phí vô lý và người dân không đồng tình. “Loại phí này vừa không hợp lý vừa thiếu công khai, minh bạch và khó thực hiện, nên loại bỏ ngay” - ĐB Tâm quả quyết.

Đáng chú ý, ngay trong giờ giải lao, đã diễn ra một cuộc tranh luận giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm. Trả lời về đề nghị bỏ thu phí xe máy mà ĐB Tâm đề cập, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết qua lấy ý kiến, chỉ 2/27 tỉnh đề nghị bỏ thu phí xe máy là Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. “Xin báo cáo chị Tâm, thẩm quyền quyết định có thu phí xe máy hay không thuộc về HĐND tỉnh, thành chứ không phải thuộc của trung ương. TP HCM hoàn toàn có quyền quyết định không thu phí xe máy” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng phân trần thêm: “Theo quy định của luật thì chúng ta phải thu phí xe máy nhưng trong luật, trong nghị định và thông tư hướng dẫn chỉ quy định mức thu tối đa chứ không quy định mức thu tối thiểu. Điều đó đồng nghĩa HĐND cấp tỉnh, TP có quyền quyết định mức thu bằng 0. Đối tượng thu cũng do HĐND cấp tỉnh, TP quyết định; đối tượng nghèo, đối tượng vùng sâu, vùng xa thì không phải thu phí”.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đáp lại: “Thưa với bộ trưởng, không phải như vậy. Trong khung mà Bộ Tài chính hướng dẫn có quy định cụ thể mức thu tối thiểu, tối đa đối với xe trên 100 cm3 - 175 cm3. Mức tối thiểu là 100.000 đồng/xe nên HĐND TP HCM phải quyết theo mức này, muốn hạ xuống nữa cũng không được. Không có chuyện 0 đồng”. Bộ trưởng Thăng phân bua: “Đó là quy định cũ còn bây giờ đã có quy định mới, tức chỉ quy định mức tối đa chứ không quy định mức tối thiểu”.

ĐB Tâm tỏ ra ngạc nhiên, cho rằng khi HĐND TPHCM quyết định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy thì đó là hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính. Bộ trưởng Thăng nhất mực bảo đã có quy định mới và hứa sẽ sớm đưa tận tay. ĐB Tâm nói luôn: “Nếu có quy định mới như vậy thì nhất định HĐND TP HCM sẽ áp dụng mức thu bằng 0 đồng”.

Thông qua hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016

Đầu giờ sáng cùng ngày, với đa số ĐB tán thành, QH đã thông qua nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2016.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 11, khóa XIII dự kiến diễn ra vào tháng 3-2016, QH hội sẽ không chất vấn các thành viên Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và việc giải quyết các kiến nghị của cử tri như mọi kỳ họp khác. Thay vào đó, QH xem xét, thảo luận báo cáo công tác cả nhiệm kỳ khóa XIII của QH, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ QH, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Tổng Kiểm toán nhà nước.

 

Bãi miễn tư cách ĐBQH bà Châu Thị Thu Nga

Chiều cùng ngày, các ĐBQH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm ĐBQH Châu Thị Thu Nga (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội). Lý do, ĐBQH này mắc những sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh, vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH.

Trước đó, ngày 7-1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nga để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Nga và cộng sự tại Housing Group tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu 377,2 tỉ đồng của nhà đầu tư, đến nay không còn khả năng chi trả.

 

NGUYỄN QUYẾT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất