Đổi mũ bảo hiểm: Doanh nghiệp còn thờ ơ

Tin mới

24/03/2013 08:27

Với chỉ 2 doanh nghiệp tham gia chương trình đổi mũ bảo hiểm tại Hà Nội, nhiều ý kiến lo ngại về khả năng xây dựng chương trình bền vững, lâu dài và nhân rộng trong phạm vi cả nước

Sáng 23-3, Hà Nội lần đầu tiên thực hiện chiến dịch đổi mũ bảo hiểm (MBH) có trợ giá của 2 doanh nghiệp (DN) Chí Thành và Á Long, thu hút rất đông người dân đến đổi.
 

Rất đông người dân Hà Nội đã tham gia đổi mũ bảo hiểm có trợ giá vào sáng 23-3

Không ngần ngại phải xếp hàng, nhiều người dân thủ đô có mặt tại cổng Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng) từ 8 giờ để tham gia chiến dịch đổi MBH do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phát động. Chị Vũ Hồng Vân (quận Đống Đa) cho biết gia đình chị sử dụng loại MBH có tem nhãn đầy đủ nhưng đã cũ và cũng không rõ có thật không nên cả nhà phải đi đổi luôn để vừa có mũ bảo đảm chất lượng vừa được giảm giá.

Chị Hà Thị Thu (quận Cầu Giấy) chỉ tay vào chiếc MBH thời trang và nói: “Từ trước đến nay, tôi thường sử dụng loại mũ này, kiểu dáng gọn nhẹ mà giá chỉ 30.000-50.000 đồng. Nhân tiện có đợt trợ giá khi mua mũ mới nên tôi đổi để tránh bị xử phạt mà lại bảo đảm tính mạng”.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tỉ lệ đội MBH không đạt chất lượng chiếm tới 70% và trong số các ca tai nạn liên quan đến chấn thương sọ não nhập viện trong dịp Tết Nguyên đán 2013, tới 50% do không đội MBH hoặc MBH không đạt chất lượng. Do đó, việc triển khai chương trình đổi MBH cũ lấy MBH mới đạt chất lượng không chỉ giúp DN gây dựng thương hiệu mà còn nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân.

Ông Lê Đức Thuấn, đại diện thương hiệu B’color, cho biết: “Chương trình đổi MBH sẽ giúp người dân tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ nhờ được mua mũ bảo đảm chất lượng với giá bình ổn của nhà sản xuất”. Cũng theo đại diện nhãn hàng này, việc trợ giá là chương trình xã hội hóa nên DN sẵn sàng chịu thiệt thòi nhưng đổi lại, thương hiệu B’color sẽ được phổ biến hơn đến người dân.

Tuy nhiên, sự vào cuộc của các DN sản xuất và kinh doanh MBH vẫn còn quá ít. Cho đến nay, trong tổng số 67 DN sản xuất MBH thì mới có 2 DN tham gia chiến dịch đổi mũ có trợ giá lần này.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết theo dự trù ban đầu, mỗi điểm đổi MBH có trợ giá sẽ đáp ứng nhu cầu khoảng từ 1.000 đến 2.000 cái nhưng trong ngày 23-3, chỉ tính riêng các điểm ngoài trời thì nhu cầu đã lên tới 5.000-6.000 cái. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc do phải chen lấn, xếp hàng và nhiều điểm có tình trạng lộn xộn. Hơn nữa, ít DN tham gia nên người dân cũng có ít sự lựa chọn về kiểu dáng và mẫu mã.

Việc nhân rộng chương trình trong cả nuớc, theo ông Hiệp là rất khó khăn vì việc đổi MBH có trợ giá sẽ khiến các DN hao hụt một phần không nhỏ lợi nhuận nên phần đông chưa muốn nhập cuộc. “Phải kêu gọi trách nhiệm xã hội của các DN và trông đợi vào sự tham gia của họ” - ông Hiệp nhấn mạnh.
 

Chiều 23-3, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT - Bộ Công Thương, cho biết đã đi kiểm tra các điểm đổi MBH và lấy mẫu về kiểm tra, kết quả sẽ được công bố. Cũng theo ông Hùng, chiến dịch đã tạo được hiệu ứng tốt, số lượng người dân đến đổi mũ đông hơn dự kiến, nhiều điểm không còn hàng để đổi.

 

Bài và ảnh: PHƯƠNG NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất