Đổi thay diện mạo đô thị

Tin mới

06/02/2014 22:21

Hàng loạt công trình đã hoàn tất năm 2013 và sắp khởi công hoặc hoàn thành trong năm 2014 giúp bộ mặt đô thị trở nên sáng sủa hơn, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM giảm đáng kể

“Phương châm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa và phát triển hơn nữa. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm ùn tắc giao thông tại TP HCM và Hà Nội” - ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết.

Khởi công 35, hoàn thành 58 công trình

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, nhất là công trình trọng điểm. Hàng loạt công trình sẽ được khởi công hoặc tiếp tục thực hiện hoàn tất, như: Dự án mở rộng Quốc lộ 1; đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; các dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, cầu Vĩnh Thịnh (nối Vĩnh Phúc - Hà Nội), cầu Nhật Tân (Hà Nội), đường nối sân bay quốc tế Nội Bài, cảng cửa ngõ Hải Phòng (Lạch Huyện)…

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Kim Mã từ khi đưa vào sử dụng đã giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực
Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Kim Mã từ khi đưa vào sử dụng đã giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực

“Bộ GTVT sẽ phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án năm 2014. Đến năm 2016, một số dự án tiếp tục hoàn thành như mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên…” - ông Thọ nói.

Năm qua, ngành GTVT đã khởi công 78 và hoàn thành 46 công trình. Ngoài ra, hơn 800 km đường quốc lộ, gần 4 km cầu đường bộ và hơn 1 km cầu đường sắt được nâng cấp, xây mới… Năm 2013 được xác định là “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”, nhờ vậy việc quản lý tiến độ, chất lượng công trình đã có chuyển biến tích cực. “Hầu như không còn tình trạng công trình chậm tiến độ. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ với chất lượng cao, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng” - ông Thọ nhận xét.

Bộ GTVT cho rằng việc đưa vào khai thác nhiều tuyến đường mới, đẹp và hiện đại đã giúp giảm bớt thời gian lưu thông, tránh kẹt xe và tai nạn giao thông. Chẳng hạn, với việc thông xe kỹ thuật 22 km đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ TP HCM tới huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai chỉ mất khoảng 20 phút thay vì 60 phút, từ TP HCM đi TP Vũng Tàu chỉ còn 1 giờ 20 phút.

Việc thông xe kỹ thuật toàn tuyến Quốc lộ 3 mới dài 63,8 km cũng giúp giảm thời gian đi lại Hà Nội - Thái Nguyên chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút thay vì 3 giờ...

Bớt lo ùn tắc giao thông

Nét chấm phá nổi bật của ngành GTVT thời gian qua là việc bộ này phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt Hà Nội và

TP HCM, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục việc ùn tắc giao thông như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm, tiếp tục xây dựng cầu vượt bằng thép tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đến nay, Hà Nội đã đưa vào sử dụng 7 cây cầu vượt và TP HCM hoàn tất 5 cầu. Cầu vượt hầu hết được xây dựng tại các ngã tư, vốn là điểm nghẽn ùn tắc trước đây và ngay lập tức phát huy tác dụng. Tại Hà Nội, việc khánh thành cầu vượt tại ngã tư Bạch Mai - Phố Huế - Đại Cồ Việt hay Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Kim Mã đã giải quyết được cảnh ùn tắc thường thấy vào giờ cao điểm.

Một loạt điểm đen về ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM cũng đang được nghiên cứu, tính toán để xây dựng thêm các cây cầu vượt mới. Sở GTVT Hà Nội cho biết sắp tới, trên quãng đường chợ Bưởi - ngã tư Cầu Giấy sẽ xuất hiện 3 cầu vượt mới, giúp bộ mặt giao thông khu vực này đổi khác. Trong khi đó, TP HCM cũng đang có kế hoạch xây thêm cầu vượt bằng thép tại ngã 6 Gò Vấp.

Theo ông Lê Đình Thọ, việc kết hợp làm cầu vượt tại các đô thị với nâng cao hiệu quả hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt, tiếp tục duy trì công tác tổ chức giao thông, hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu, phân làn đường hợp lý trên các trục chính vào trung tâm thành phố đang phát huy hiệu quả.

“Tình hình trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội và TP HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước năm 2011. Số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại Hà Nội giảm 46%, TP HCM giảm 36,6%. Ngoài ra, thời gian các vụ ùn tắc giao thông cũng giảm nhiều, số vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút hầu như không còn xảy ra” - ông Thọ khẳng định. 

Khó khăn về vốn

Ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT, cho biết cơ quan này đang triển khai quyết liệt đề án “Hoàn thiện cơ chế, công tác tổ chức quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng công trình giao thông” và “Tăng cường năng lực quản lý, tổ chức, chất lượng hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình giao thông” để có thể thực hiện trong thời gian tới. “Cục sẽ tăng cường công tác giám định, kiểm định và kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng công trình” - ông Hà quả quyết.

Thời gian tới, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng đủ các mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, một số công trình chưa đáp ứng về tiến độ, chất lượng. Một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát chưa triệt để tiết kiệm và kiên quyết xử lý vi phạm về chất lượng...

 

Bài và ảnh: ĐỖ DU
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất