xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đồng loạt hạ lãi suất huy động VNĐ và USD

N.Dung

(NLĐ) - Chiều 24-3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định sẽ không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước nếu giá dầu thô trên thế giới dưới 105 USD/thùng.

“Trường hợp từ nay đến tháng 6 và những tháng sau này nếu giá dầu giảm xuống dưới 105 USD/thùng nhưng mức giảm không quá lớn vẫn sẽ ổn định giá để doanh nghiệp (DN) có lợi nhuận. Đối với dầu, trích lợi nhuận đưa vào quỹ bình ổn giá”- ông Tú nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cũng nhấn mạnh, nếu giá có đột biến lên đến 150 USD/thùng thì phải có quyết sách mới. Chính phủ cũng khẳng định, ổn định thuế đến hết năm 2008, nếu giá dầu thô trên 105 USD/thùng thì áp thuế nhập khẩu bằng 0%, nếu dưới 100 USD/thùng thì xem xét cụ thể để tính tăng hay không.

Theo tính toán của các DN, với giá dầu thô hiện nay họ đang phải chịu lỗ ở các mặt hàng. Trong đó xăng A92 lỗ 350 đồng/lít; dầu diesel lỗ 450 đồng/lít, dầu hỏa lỗ gần 1.000 đồng. Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho rằng trong trường hợp giá dầu thô biến động theo chiều hướng tăng thì các DN vẫn phải giữ giá xăng và chờ thời cơ thuận lợi để tự bù. Đối với dầu Nhà nước sẽ thực hiện bù.

Về cơ chế kinh doanh xăng, dầu, ông Nguyễn Cẩm Tú cho biết, Bộ Công Thương và Petrolimex đã xây dựng phương án và trình lên Thủ tướng. Theo đó, một quỹ bình ổn giá xăng, dầu sẽ được hình thành theo cơ chế lấy mặt bằng giá đã hình thành. Tức là giá dầu thô 105 USD/thùng và giá các loại sản phẩm xăng, dầu khác để xây dựng mặt bằng giá và duy trì mặt bằng giá này trong một thời gian nhất định, đến tháng 6-2008.

Ngày 2-4, sẽ đồng loạt hạ lãi suất

Hôm qua (24-3), tại Ngân hàng Nhà nước VN, kết thúc cuộc họp giữa Hiệp hội Các Ngân hàng VN (VNBA) với các ngân hàng thành viên khu vực phía Nam, 100% các ngân hàng này đã thống nhất hạ lãi suất VNĐ và USD.

Theo đó, trần lãi suất huy động VNĐ dưới 6 tháng cao nhất là 10,5%/năm, trên 6 tháng là 11%/năm; trần lãi suất huy động USD sẽ giới hạn ở mức 6%/năm.

Bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký VNBA, cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến các ngân hàng thành viên đạt được sự đồng thuận như vậy là do hiện tại, tính thanh khoản của các ngân hàng đã được giải quyết, khả năng thanh toán của các ngân hàng thương mại cổ phần và an toàn hệ thống đã được bảo đảm.

Tuy nhiên, vấn đề về mức lãi suất trần cho vay vẫn chưa được đề cập đầy đủ tại cuộc họp này. Bà Hương cho biết lãi suất đầu ra còn phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh, tính thanh khoản, mức lãi suất huy động, lợi nhuận nên đầu ra do từng ngân hàng tự quyết định. Theo kế hoạch, ngày 2-4, các ngân hàng thành viên VNBA sẽ đồng loạt hạ lãi suất.

Q. Chi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo