Đường sắt trên cao giậm chân tại chỗ, mời tổng thầu sang làm việc

Tin mới

21/04/2015 14:31

(NLĐO)- Việc thi công dự án đường sắt đô thị trên cao Hà Nội đang rất chậm trễ, kể từ đầu tháng 4 đến nay hầu như giậm chân tại chỗ, mởi tổng thầu Trung Quốc sang làm việc

 

Công tác thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang rất chậm trễ, hầu như dậm chân tại chỗ từ tháng đầu tháng 4 đến nay. Ảnh: Văn Duẩn

Công tác thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang rất chậm trễ, hầu như giậm chân tại chỗ từ đầu tháng 4 đến nay - Ảnh: Văn Duẩn

Sáng nay 21-4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ 12 nhà ga, công tác lao dầm dọc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Sở GTVT Hà Nội, đại diện Tổng thầu dự án (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc).

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, cho biết công tác thi công dự án rất chậm trễ, kể từ cuộc họp đầu tháng 4 đến nay, dự án hầu như giậm chân tại chỗ, công tác lao dầm chưa thể triển khai được, khó có khả năng hoàn thành 12 nhà ga như tiến độ.

"Hiện có 7/12 nhà ga hoàn thành phần thi công kết cấu phần dưới, bắt đầu thi công kết cấu phần trên, 5/12 ga đang thi công kết phần dưới. Phần lớn các hợp đồng giữa tổng thầu và nhà thầu phụ đã hết hiệu lực, tuy nhiên tổng thầu chưa triển khai việc ký hợp đồng lại với các nhà thầu phụ" - ông Thành cho biết.

Tại cuộc họp, đại diện tổng thầu dự án cũng đã báo cáo về tiến độ ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công 12 nhà ga trên tuyến. Tổng thầu cho biết ngoại trừ ga La Khê đã hoàn thành xong sàn tầng 1, 11/12 ga còn lại đang đàm phán lại về giá. Đại diện Tổng thầu cam kết với Thứ trưởng sẽ hoàn thành việc ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ cuối tháng 4-2015. Về tiến độ lao dầm dọc, đại diện Tổng thầu cho biết hiện tại đội ngũ kỹ thuật, phương tiện đang được chuyển sang Việt Nam và ngày 15-5 sẽ bắt đầu lao dầm dọc đầu tiên.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết dự án đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh là một trong những dự án nhận được nhiều sự quan tâm của người dân cả nước, đặc biệt là người dân Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian qua mặc dù có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, sự quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Trường đã phê bình tổng thầu dự án đã không chấp hành các quyết định của Bộ GTVT về triển khai dự án này một cách có hiệu quả. Đề nghị tổng thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng các hợp đồng đã ký kết. Phê bình Ban quản lý dự án đường sắt chưa thực sự bám sát để giải quyết các vấn đề của dự án dẫn đến dự án triển khai rất chậm, nhiều điểm thi công không có người thi công.

“Nếu với cách quản lý, chỉ đạo như thế này đến 2017 dự án cũng không hoàn thành” - ông Trường nói.

Ông Nguyễn Hồng Trường quyết định sẽ tổ chức giao ban vào thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 4-5 nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến dự án như vốn, tiến độ, chất lượng công trình, sự phối kết hợp giữa các bên.

Bộ GTVT giao Vụ Hợp tác quốc tế mời Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang làm việc với lãnh đạo Bộ về toàn bộ dự án trước ngày 15-5. Yêu cầu Tổng thầu dự án trước 1-5 phải hoàn tất việc ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công các nhà ga, riêng nhà ga Cát Linh có điều kiện phức tạp hơn thì phải hoàn thành ký hợp đồng trước 7-5.

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất