xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường sắt trên cao lại suýt gây họa

Nguyễn Quyết - Nguyễn Hưởng

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đình chỉ thi công tuyệt đối đối với nhà thầu phụ, đình chỉ công tác điều hành đối với phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt...

Sáng 28-12, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông lại xảy ra sự cố nghiêm trọng tại điểm thi công ga Hà Đông trên đường Nguyễn Trãi (đối diện Bến xe Hà Đông cũ, thuộc quận Thanh Xuân).

4 người thoát chết trong gang tấc

Theo các nhân chứng, khoảng hơn 3 giờ, chiếc taxi của hãng Quê Lụa do tài xế Nguyễn Bá Dương (SN 1974) điều khiển đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, hướng từ Ngã Tư Sở về Hà Đông, đến điểm thi công nêu trên thì bất ngờ các thanh sắt đổ xuống.

Đây là lần thứ hai xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn lao động ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Đây là lần thứ hai xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn lao động ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Anh Dương chỉ kịp phanh xe lại trước khi cả một giàn giáo rơi xuống ngay trước mặt. Tiếp sau đó, nhiều thanh sắt rơi đè lên chiếc taxi cùng mớ bê tông còn ướt trút xuống ngập cả bánh xe.

Nghe tiếng gào thét kêu cứu của tài xế và 3 nữ hành khách, một số công nhân đã dùng thanh gỗ phá cửa kính để giải cứu họ, rất may không có ai bị thương. Sự cố đã gây tắc nghẽn làn đường chính hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng. Các phương tiện giao thông phải đi vào làn đường xe buýt.

Đây không phải là lần đầu tiên công trình này uy hiếp người đi đường. Hơn 1 tháng trước, sáng 6-11, cũng trên đường Nguyễn Trãi (đoạn đối diện Viện Y học cổ truyền Việt Nam, hướng Hà Đông - Ngã Tư Sở), 2 thanh sắt dài hơn 10 m từ trên giàn giáo rơi xuống đường khiến anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981, chiến sĩ Công an huyện Gia Lâm) tử vong và làm 2 người khác bị thương.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo tạm dừng thi công toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công. Rà soát xong, công trình được triển khai thi công trở lại từ ngày 21-11, nhà thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech). Tuy nhiên, mới chỉ sau hơn 1 tháng, sự cố lại xảy ra, cách địa điểm cũ chỉ hơn 100 m.

Xử lý hàng loạt cán bộ

Ngay trong ngày 28-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt, thuộc Bộ GTVT), đơn vị thi công, tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) cùng các bên liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phụ sự cố; phối hợp với CSGT, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại.

“Tổng thầu EPC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra” - Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo. Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân; xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố.

Về xử lý trách nhiệm bước đầu, đối với tư vấn giám sát, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng  quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đối với nhà thầu phụ thi công - Vinacontech, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia bất kỳ hạng mục nào khác của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thi công không an toàn

Theo đánh giá sơ bộ của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, giàn giáo chống thi công để đổ bê-tông xà mũ số 7 tại khu vực ga Bến xe Hà Đông không bảo đảm an toàn dẫn đến bị sập khi đang thi công. Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê-tông thì mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê-tông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo