xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giả sư đi khất thực là lừa đảo

  

Báo Người Lao Động số ra từ ngày 29 đến 31-7 đăng loạt phóng sự “Vạch mặt sư giả” đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, phẫn nộ trước tình trạng những người lười nhác lao động giả dạng nhà sư đi khất thực

Báo đăng mới vỡ lẽ

Cách nay khoảng 2 tuần, một buổi sáng, tôi đi làm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khi đến đoạn trước chợ Hòa Hưng, do lách một ổ gà nên xe loạng choạng đụng nhẹ vào một nhà sư đang đi khất thực dưới lòng đường. Tôi chưa kịp mở miệng phân trần thì đã nghe nhà sư này văng tục. Quá kinh ngạc, vừa ngước mắt nhìn nhà sư thì tôi thấy ông ta đang trợn trừng nhìn mình. Hoảng quá, tôi đành phóng xe bỏ đi mà không nói được lời xin lỗi...

Mấy ngày sau tôi vẫn còn ám ảnh về chuyện này, nhất là hình ảnh một người tu hành mở miệng văng tục và khuôn mặt dữ dằn của ông ta. Cho đến mấy ngày nay, đọc Báo NLĐ, tôi với vỡ lẽ đó là sư giả. Chỉ có những người giả dạng tu hành mới có những hành vi, thái độ như thế.

Lê Thị Kim Định (Tân Trang, Tân Bình – TPHCM)

TP thêm nhếch nhác

Theo tôi biết, tình trạng giả mạo nhà sư đi khất thực đã tồn tại khá lâu ở TPHCM. Không chỉ đi ngoài đường lớn, họ còn vào tận các con hẻm nhỏ để khất thực. Tại khu phố tôi ở cũng thường có các “thầy” mò vào, không phải chỉ đi thong dong mà còn đến trước cửa nhà mọi người, đứng đợi khi nào cho tiền mới chịu đi. Có lần, vợ tôi đem tiền ra định cho nhưng tôi gọi lại bảo thôi, vì biết đó là các sư giả, liền bị “thầy” lầm bầm mắng trả! Chưa hết, không chỉ khất thực, các “sư sãi”, “ni cô” cũng thường xuyên đi kêu gọi quyên góp, bán nhang đèn, tăm xỉa răng, thậm chí bán cả thuốc hủy hầm cầu!

Năm nay là năm TPHCM thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Thiết nghĩ, không chỉ việc xả rác, phóng uế, buôn bán nơi công cộng..., hình ảnh các sư giả trên đường đi khất thực này cũng góp phần gây nhếch nhác cho TP, cần dẹp bỏ.

Hoàng Khắc Thiện (thienkhac_1812@...)

Không lẽ chỉ phạt hành chính?

Lâu nay, cơ quan chức năng thu gom những người giả dạng nhà sư đi khất thực về cũng chỉ cho viết cam kết bỏ “nghề”, hoặc nặng tay hơn là xử phạt hành chính, chúng tôi thấy rất bức xúc. Rõ ràng, cách xử lý như vậy là quá nhẹ, không đủ thuyết phục, răn đe để họ dứt khoát phải từ bỏ kiểu “làm ăn” lường gạt này.

Theo chúng tôi, những người giả dạng nhà sư, ni cô đi khất thực, hoặc nói rộng hơn là đi quyên góp tiền, bán sản phẩm nọ kia... là đã có hành vi lừa đảo, có thể xử lý hình sự. Người dân rõ ràng bị họ lừa, do tin tưởng họ là nhà sư, ni cô nên mới cho tiền hoặc mua hàng của họ. Có người còn trưng ra các loại giấy chứng nhận giả mạo, càng thể hiện rõ hành vi lừa đảo hơn.

Quách Tố Minh (Lạc Long Quân, quận 11- TPHCM)

Còn nhiều kẻ lười nhác khác

Ở TPHCM, không chỉ có những sư sãi, ni cô giả dạng mà còn nhiều kẻ lười nhác lao động khác chỉ biết sống bằng cách lường gạt lòng tin của mọi người.

Tôi hay đi trên đường phố và thường bắt gặp những dạng người ấy. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám thường có một người đàn ông khoảng 40 tuổi, lội bộ bê mâm bánh tiêu đi bán. Nếu người đi đường lơ đễnh, ông ta sẽ tiến lại gần và dàn xếp một vụ va quệt cho mâm bánh rớt đầy đường. Cao tay hơn, ông ta không bắt đền hay xin xỏ gì cả, mà chỉ lủi thủi vừa lượm những cái bánh tiêu dính đầy bùn đất lên vừa quệt nước mắt khóc! Chỉ cần thế, nhiều người đi đường cám cảnh đã móc túi cho ông ta khá nhiều tiền. Tôi thấy cảnh này cả chục lần nên đoan chắc là ông ta diễn trò. Hoặc trên đường Điện Biên Phủ, lúc 21 giờ trở đi thường có một cậu bé chừng 15-16 tuổi ngồi trên lề đường khóc sướt mướt, miệng kêu gào: “Con đói quá! Con lạnh quá!”. Đến khoảng 23 giờ, có một gã đàn ông chừng 38-40 tuổi, có lẽ là cha cậu bé, đi xe máy đến đón cậu về!

Dương Công Thịnh (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức – TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo