Giám đốc Sở GTVT TP HCM: Xe buýt vẫn cần trợ giá đến năm 2020!

Tin mới

11/12/2013 15:02

(NLĐO)- Phần chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 12, khóa VIII diễn ra sáng 11-12 chiếm gần 2 giờ. Trợ giá cho xe buýt và hiệu quả việc trợ giá đến đâu được các đại biểu (ĐB) HĐND TP "xoáy" vị giám đốc sở này nhiều nhất.

ĐB Võ Văn Sen hỏi: “Trung bình mỗi năm TP dành hàng ngàn tỉ đồng trợ giá cho xe buýt. Riêng năm 2013, mức trợ giá là 1.300 tỉ đồng. Với hiệu quả đem lại của xe buýt như hiện nay thì trợ giá này có quá lãng phí?”. Đáp lại, giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang, cho rằng từ năm 2002 đến nay số lượng hành khách sử dụng xe buýt tăng từ 32 triệu lượt khách lên 400 triệu lượt khách/năm cho thấy số lượng có tăng, đã tạo thói quen cho người dân sử dụng xe buýt.
 
“Nếu hàng triệu người này không đi xe buýt mà đổ ra đường với 500.000 xe gắn máy mỗi ngày thì sẽ gây ách tắc giao thông, ô nhiễm, ước tính thiệt hại kinh tế khoảng 1 tỉ USD mỗi năm (theo kết quả nghiên cứu của ĐH Bách khoa)!”- ông Cang  lập luận.

Song cũng chính ông Cang thừa nhận: “Đúng là có sự lãng phí về trợ giá!” mà nguyên nhân là tổ chức luồng tuyến chưa phù hợp, trùng tuyến, chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý lộ trình một cách sát sao.

ĐB Sen tiếp tục hỏi: “Nếu cứ đà này, TP sẽ tiếp tục trợ giá cả ngàn tỉ đồng 1 năm thì về lâu dài Sở GTVT có kế hoạch, chiến lược cho việc trợ giá chưa?”. Sau khi “đá” qua các dự án vận tải hành khách công cộng khác như Metro, Monorail để hỗ trợ cho xe buýt phát triển giao thông công cộng, ông Cang đáp: “Trước mắt, đến năm 2015 và có thể là 2020, chắc chắn chúng ta vẫn phải cần trợ giá để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hành khách công cộng”.

Ông Cang cũng thông tin thêm: “Trong khả năng tiếp cận hạn hẹp của tôi, tôi biết có rất nhiều quốc gia thực hiện trợ giá cho phương tiện công cộng. Chẳng hạn như Mỹ là 63%, Pháp là 57%, Anh 52%... và  Singapore là nước châu Á nhưng nhà nước cũng hỗ trợ ban đầu cho xe buýt thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng. Còn TP HCM chúng ta mức trợ giá là 43% cơ cấu giá thành với tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng là 11%”. 
 
ĐB Nguyễn Thị Ngọc Hạnh vặn lại: “TP chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng được 11% mà ngân sách phải trợ giá đến 43% trong khi các nước trợ giá 50, 60% nhưng họ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng đến 80, 90%. Vậy khi nào Sở GTVT mới có thể giải quyết 50% nhu cầu đi lại của người dân?”.

Trả lời vấn đề này một cách nhẹ nhàng, ông Cang chậm rãi: “Thực tế đây là điều mong mỏi của TP. Việc này đòi hỏi không chỉ đầu tư nhiều cho loại hình xe buýt mà cần phải đầu tư đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng”.

Kết lại phần trả lời chất vấn của giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận: “Chúng ta có thể khẳng định hiệu quả trợ giá chưa cao. Ngân sách bỏ ra nhiều nhưng số lượng người sử dụng và chất lượng phục vụ chưa tương xứng. Do đó, đề nghị Sở GTVT sớm tiếp thu ý kiến ĐB để khắc phục trong năm 2014”.
 
Bên cạnh đó, bà Tâm cũng lưu ý Sở GTVT phải khắc phục ngay những bất cập, bất hợp lý trong vấn đề trợ giá xe buýt để đảm bảo tiền ngân sách chi đúng chỗ.
Q.Hiền
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất