Tin mới

13/01/2015 23:10

Dù lần đầu tiên sau rất nhiều năm số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta trong 1 năm xuống dưới 9.000 người song con số này vẫn quá cao, đưa Việt Nam vào nhóm nước có số người tử vong vì TNGT cao trên thế giới.

Không phủ nhận việc đưa số người tử vong vì TNGT xuống dưới con số 9.000 là một thành tích bước đầu đáng ghi nhận trong cuộc chiến cam go chống lại thứ tai nạn đã trở thành thảm họa thời bình này tại nước ta. Vài năm trước đây, con số người chết vì TNGT mỗi năm đều rất cao, khoảng trên 11.000 người/năm cùng gấp nhiều lần số đó là những người mang thương tật suốt đời.

Hơn 11.000 người bị “tử thần trên xa lộ” cướp đi sinh mạng mỗi năm, tức tương đương số quân của một 1 sư đoàn thời chiến, hay hơn 30 người mãi mãi không trở về với mái ấm gia đình thân yêu hằng ngày là điều không thể chấp nhận. Thiệt mạng vì TNGT là một cái chết lãng xẹt, tức tưởi để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình nạn nhân. Ngoài ra, số người bị thương vì TNGT gấp nhiều lần số người tử vong cũng mang lại cả nỗi đau và gánh nặng cho các gia đình nạn nhân và toàn xã hội.

Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trước hết là ngành giao thông vận tải với lời hứa trước Quốc hội của “tư lệnh” Đinh La Thăng là giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương đã bước đầu tạo ra sự chuyển biến được ghi nhận. Số người tử vong vì TNGT giảm đều trong 1-2 năm nay để xuống dưới 10.000 người và lần đầu tiên dưới 9.000 người năm 2014. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy trong năm 2014, trên cả nước xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người; so với năm 2013, giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%) và giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Tuy nhiên, gần 9.000 người tử nạn, hơn 24.000 người bị thương mỗi năm vì TNGT là con số còn rất cao và Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những nước có số người chết vì TNGT cao hàng đầu thế giới. Mục tiêu giảm 5%-10% TNGT trong năm 2015 này vì thế không chỉ là quyết tâm mà phải thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị từ trung ương tới địa phương, gắn chặt với trách nhiệm người đứng đầu. Quy trách nhiệm cá nhân cụ thể cho những người đứng đầu các bộ, ngành liên quan ở trung ương cũng như người đứng đầu các địa phương là một giải pháp đột phá, hiệu quả để giảm thiểu nỗi đau thời bình.

Với hơn 33.000 người thương vong mỗi năm, TNGT thực sự là một thứ “giặc” không kém phần nguy hiểm trong thời bình ở nước ta. Đã là “giặc” thì mục tiêu giảm TNGT phải được xem như một cuộc chiến thực sự của cả đất nước, từ hoạch định chính sách, quản lý cho tới mỗi người dân tham gia giao thông hằng ngày.

PHAN ĐĂNG