xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Tĩnh- Quảng Bình đang bị tàn phá

T.Phùng, X.Hồng, H.Dũng, Phước Trịnh, X.Long, B.T.C

(NLĐO)- Vào lúc 22 giờ bão đã chính thức tràn vào huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), gió cấp 10, giật cấp 11. Hiện hơn 80% nhà dân bị tốc mái, nặng nhất ở các xã vùng biển như Cảnh Dương, Quảng Đông, Quảng Tùng… Tuyến đường điện 0,4 KV của xã Quảng Liên bị sập hoàn toàn. Tại Quảng Phúc chìm 1 tàu dầu, 7 tàu thuyền nhỏ. Tại xã Quảng Đông có 1 người mất tích, xã Cảnh Hoá 1 người bị thương. Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt • Thừa Thiên Huế- ngập lụt nhiều nơi • Đà Nẵng: Chèn chống nhà tránh bão, 1 người chết • Quảng Nam: Một người chết do lũ- Vỡ đập, đe dọa cuộc sống hơn 1.000 hộ dân. • Hơn 1.000 hành khách bị kẹt lại do hủy tất cả các chuyến bay

Đúng như dự kiến, bão số 5 (tên quốc tế là Lekima), đã đổ bộ vào Hà Tĩnh-Quảng Bình vào lúc 20 giờ đêm nay gây mưa to, gió lớn. Khu vực tâm bão số 5 đổ bộ trực tiếp là xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) và huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Như vậy, tâm bão số 5 sẽ đâm ngang qua đèo Ngang, ngọn đèo ranh giới của 2 tỉnh ở khu vực Bắc Trung Bộ này

Sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đang dâng rất nhanh

Tình hình thời tiết ở Quảng trị đang diễn biến phức tạp, ở các xã vùng ven biển có gió mạnh cấp 9 cấp 10, giật cấp 11. Hiện nay mực nước ở các dòng sông, đặc biệt là sông Thạch Hãn đang dâng cao rất nhanh do mưa lớn. Bão số 5 làm tốc mái 13 nhà, kè chắn sóng tây bắc âu đảo Cồn Cỏ bị vỡ một đoạn 10m. Còn ở Lăng Cô, Huế, bão đã làm sập hai nhà, tốc mái 91 nhà và 3 phòng học, ngập lụt 85 hộ; xã Vĩnh Diện bão cũng làm sập một nhà, tốc mái 2 phòng học.

Tại cửa Hới (cách bờ 3km), Thanh Hóa, có 4 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Tiến bị sóng đánh úp, nhưng đã được 2 tàu cứu hộ kéo vào bờ an toàn. Còn tại Nghệ An, còn 19 tàu của ngư dân ở Quỳnh Phương, Quỳnh Lưu vẫn nằm ngoài đền Cờn, bị mắc kẹt không vào được và có khả năng bị sóng đánh chìm.

Thông tin từ Cảnh Dương (Quảng Bình): Bão đang đổ bộ, gió giật rất mạnh, 20 nhà dân tại đây đã bị tốc mái. Hệ thống đê biển tại Hà Tĩnh bị sóng biển quật liên hồi kèm theo gió lớn. Hệ thống đê tại xã Đại Láng (xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh) tới lúc này đang phải huy động tới 250 người có mặt trên mặt đê để túc trực chống đỡ, giữa mưa gió. Gió ở Kỳ Anh đã giật trên cấp 12. Bão đang đổ bộ với sức tàn phá khủng khiếp.

Thông tin từ Hà Tĩnh: 48km đê ở Hà Tĩnh, đặc biệt tại huyện Cẩm Xuyên, chạy qua các xã Cẩm Lộc, Cẩm Trung, Cẩm Hà, Cẩm Nhượng đang bị sóng biển, gió bão uy hiếp, có thể vỡ bất cứ lúc nào. Hiện tại, toàn bộ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) và thành phố Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã mất điện, hệ thống liên lạc bị gián đoạn.

Thừa Thiên Huế- ngập lụt nhiều nơi

Mưa lớn, nước các sông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi. Ngày 3/10, có trên 20 địa phương trên toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế bị ngập lụt từ 0,3m đến 1,2m. Nhiều nơi bị cắt đứt giao thông. Hệ thống đường liên tỉnh: Các tuyến phía Bắc và phía Nam, mặt đường ngập từ 0,4m- 0,6m.Đường 14B (đường lên huyện Nam Đông) sạt lở khoảng 2.000m2, tắt đường. Tỉnh lộ 4B, 8B qua địa phận huyện Quảng Điền ngập từ 0,5m đến 1,0m. Hệ thống đường trong tỉnh, có 8 con đường ở các tuyến phía Bắc và phía Nam bị ngập lụt từ 0,4m-1,5m , ảnh hưởng giao thông. Toàn bộ dân vạn đò trên sông Hương, các thuyền du lịch đã được neo đậu ở nơi trú ẩn an toàn từ ngày 2/10.Những khu vực có nguy cơ sạt lở đất ven biển, đầm phá, chính quyền các cấp đã sẵn sàng thực hiện phương án di chuyển dân khi có diễn biến xấu.

Đà Nẵng: Chèn chống nhà tránh bão, 1 người chết

Ngày 3/10, theo tin từ UBND phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), trong lúc anh Đặng Hùng (34 tuổi, trú tổ 32, Hòa Xuân) đang chèn chống nhà để đối phó với cơn bão số 5, nhưng do bất cẩn đã xảy chân rơi từ mái nhà xuống đất và tử vong. Trong ngày 3-10, tàu bị DN 90052 (có 25 thuyền viên) do ông Nguyễn Thành Lê làm thuyền trưởng đã được 2 tàu ở Đà Nẵng đến cứu nạn và đang lai dắt cập bờ. Hiện nay, tất cả các tàu ở Đà Nẵng đã tìm được nơi trú bão an toàn. Trong sáng cùng ngày, một số hộ dân ở trong Hòa Hiệp Bắc đã được di dời đến nơi an toàn để đề phòng nước biển dâng cao.

Quảng Nam: Một người chết do lũ- Vỡ đập, đe dọa cuộc sống hơn 1.000 hộ dân.

Lúc 10 giờ 30 ngày 3-10, Văn phòng UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam), cho biết: Từ đêm 2-10, nước lũ trên sông Vu Gia đã tràn qua đập Đại Cường (tại khu vực thôn 9, xã Đại Cường - Đại Lộc). Đến cuối ngày 3-9, mực nước tràn khỏi đập Đại Cường hơn 2,5 m và đang dâng cao, thiệt hại chưa thể tính được.

Đập Đại Cường do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 41 tỷ đồng, khởi công vào tháng 6-2007, dự kiến hoàn thành vào tháng 9. Trong bão số 2, đập đã vỡ do lũ tràn qua, gây thiệt hại nghiêm trọng (Báo NLĐ đã thông tin). Đã có một người dân thiệt mạng do lũ. Nạn nhân tên là Nguyễn Xuân Tác (SN1952), ở thôn Tân Hòa, xã Đại Lãnh (Đại Lộc). Lúc 8 giờ sáng ngày2/10, khi ông Tách leo lên ghe tát nước ngoài sông Đại Lãnh đã bất ngờ bị lũ tràn về làm lật ghe, bị nước lũ cuốn trôi. Đến cuối ngày 3.10 vẫn chưa tìm thấy xác.

img
Ảnh: VNN

Tại huyện miền núi cao Nam Trà My, 96 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở ở các xã Trà Cang, Trà Dơn và Trà Nam đã được di dời về nơi an toàn. Ban Quản lý thuỷ điện 3 và huyện Bắc Trà My đã tổ chức di dời 90 hộ dân ở thôn 4, xã Trà Bui (nằm dưới cao trình 120m của Thuỷ điện Sông Tranh 2) về khu tái định cư mới. 250 hộ dân khu vực núi Đầu Voi (Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước) cũng được địa phương hỗ trợ di dời ra khỏi khu vực sạt lở núi. Tại các khu tái định cư Pachee-Palanh, Cút Ch’run (Màcooih-Đông Giang) và Kala-Alua (Dang-Tây Giang) của thuỷ điện Avương, người dân tại các căn nhà có nguy cơ sạt lở đã được chuyển đến nơi an toàn. UBND huyện Đông Giang và huyện Tây Giang hỗ trợ lương thực và thành lập các đội xung kích chủ động giúp đồng bào khi có tình huống xấu xảy ra.

img
Ảnh: VNN

Huyện Đại Lộc đã chuẩn bị các phương án tác chiến và lực lượng, phương tiện, để có lệnh là lập tức di dời khẩn cấp 1.300 hộ dân vùng ngập lụt sâu ven sông Vu Gia, khu vực đập Đại Cường và dưới chân đập chứa nước Trà Cân, xã Đại Hiệp. Tại thị xã Hội An, chính quyền địa phương cũng sẵn sàng các phương án di dời khẩn cấp 15.000 hộ dân sống tại các vùng sạt lở ven các triền sông. Trong ngày 2-10, 19 hộ dân sống trong các di tích xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập tại khu đô thị cổ Hội An đã cam kết sơ tán nếu bão lũ ập đến. Đến sáng 3-10, các hộ dân vùng sạt lở ven biển thuộc thôn 6 (Tam Hải-Núi Thành) đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng và xung kích địa phương di dời đến khu vực an toàn.

Cũng trong ngày 3-10, UBND tỉnh Quảng Nam đã xuất 260 tấn gạo từ nguồn dự trữ của tỉnh để hỗ trợ cứu đói nhân dân trong bão số 5 và dự phòng khắc phục bão lũ năm 2007, tại 10 huyện trung du, miền núi.

Quảng Ngãi: Tàu neo đậu va chạm nhau - một người chết

Vào lúc 9 h sáng ngày 3/10, tại khu vực neo đậu tàu thuyền Phú Nghĩa xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) xảy một tai nạn va chạm tàu thuyền dẫn đến chết người. Nạn nhân là em Nguyễn Thanh Đấu (13 tuổi con ông Nguyễn Chanh ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An hiện học sinh lớp 7 trường THCS Nghĩa An (Báo NLĐ đã thông tin). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương xã Nghĩa An và bà con hàng xóm đã đến chia buồn và giúp đỡ gia đình nạn nhân.

Rạng sáng mai, bão sẽ suy yếu thành áp thấp. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp.

SÂN BAY QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG:

Hơn 1.000 hành khách bị kẹt lại do hủy tất cả các chuyến bay

(NLĐ)-Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong ngày 3-10, hàng chục chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines và Pacific Airlines cất cách từ Hà Nội, TP HCM không thể đáp xuống sân bay Đà Nẵng. Trong khi đó, tất cả các chuyến bay đi từ sân bay Đà Nẵng cũng bị hủy bỏ, do gió lớn không thể bay được và làm cho hơn 1.000 hành khách bị kẹt lại tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Theo bà Huỳnh Thị Tường Vân, trưởng phòng kiểm soát khai thác bay Vietnam Ailines Khu vực miền Trung, trong ngày 3-10, Vietnam Ailines đã hủy 9 chuyến bay (khoảng trên 900 hành khách) cất cách từ sân bay Đà Nẵng đi TP. HCM, Hà Nội, Nha Trang, Buôn Mê Thuột và Pleiku. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, toàn bộ hành khách đã liên lạc với Vietnam Ailines để có kế hoạch cho các chuyến đi. Bà Vân cho biết thêm, nếu thời tiết thuận lợi, trong ngày hôm nay (4-10), Vietnam Ailines sẽ tăng cường thêm 3 chuyến bay để phụ vụ hành khách bị kẹt ở Đà Nẵng. Trong đó, 1 chuyến đi Hà Nội (vào lúc 9 giờ 45) và 2 chuyến đi TP HCM (lúc 8 giờ 35 và 17 giờ 40).

H. Dũng

* Xem các thông tin về cơn bão số 5

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo