Hàng không Việt Nam diễn tập khẩn nguy hạ cánh trên mặt nước

Tin mới

30/08/2014 09:50

(NLĐO) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không tổ chức diễn tập thoát hiểm khẩn nguy hạ cánh trên mặt nước bằng máy bay thật theo Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không liên bang Mỹ.

 

Máng thoát hiểm sẽ trở thành những con thuyền cứu sinh cho hành khách và phi hành đoàn

Khi tiếp viên mở cửa thoát hiểm, máng thuyền phao bung ra, đèn dọc máng thuyền phao tự động bật sáng

 

 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không tổ chức diễn tập thoát hiểm khẩn nguy bằng máy bay thật theo Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) ban hành vào đêm ngày 28-8. Đây là bước tập dượt trước khi FAA trực tiếp sang đánh giá.

Hãng hàng không đầu tiên thực hiện diễn tập là Jetstar Pacific, thực hiện trên loại máy bay Airbus 320. Hai nội dung diễn tập gồm thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước.

Tình huống giả định là máy bay ở độ cao 10.000 m bất ngờ gặp sự cố. Cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên trên mặt nước. Lúc này là ban đêm, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát khỏi máy bay bằng các cửa thoát hiểm dọc theo thân máy bay. Thời gian từ lúc hạ cánh trên mặt biển đến lúc sơ tán khách ra khỏi máy bay chỉ có 15 phút. Trên máy bay có 8 cửa thoát hiểm, tiếp viên nhanh chóng mở cửa. Đèn trong hangar (nơi đậu máy bay - PV) tắt hết đề phù hợp với tình huống diễn tập. Máng thuyền phao bung ra, đèn dọc máng thuyền phao tự động bật sáng.

Tiếp viên sử dụng các dụng cụ chuyên dùng ở trên máy bay và hướng dẫn khách rời khỏi máy bay nhanh nhất. Lúc này 4 máng thoát hiểm trở thành những con thuyền cứu sinh cho 180 hành khách và phi hành đoàn. Tất cả chỉ diễn ra trong 13,58 phút, ngắn hơn thời gian tối đa quy định do phi hành đoàn thuần thục mọi thao tác thoát hiểm.

 

Vị trí cửa thoát hiểm trên máy bay
Vị trí cửa thoát hiểm trên máy bay

 

Ở tình huống thoát hiểm khẩn nguy, một phi hành đoàn khác gặp hoàn cảnh máy bay đang ở giai đoạn tăng tốc chuẩn bị cất cánh trên đường băng thì gặp sự cố. Cơ trưởng hủy cất cánh, ra lệnh toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách an toàn. Phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc tình huống thoát hiểm với tổng thời gian chỉ 12,59 giây so với mức quy định trong Bộ quy chế là 15 giây.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trước đây, công tác diễn tập khẩn nguy được thực hiện trên mô hình giả định. Là quốc gia có hãng hàng không đã nộp đơn xin xin bay đến Mỹ năm 2008, FAA yêu cầu diễn tập khẩn nguy phải được diễn tập trên máy bay thật theo định kỳ để FAA trực tiếp sang đánh giá. Trong đợt diễn tập này, cả 3 hãng hàng không của Việt Nam là Jetstar Pacific, Vietnam Airlines và VietJet đều phải tập dượt để sau đó thực hiện lại khi FAA đánh giá.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Jetstar Pacific - cho biết hiện nay Jetstar Pacific đang vận hành và áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn an toàn cao trên thế giới, bao gồm hệ thống an toàn (SMS – Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới – IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas Airways. Hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn...

Là quốc gia có hãng hàng không nộp đơn xin bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không Việt Nam đang phải thực hiện các bước nâng cao năng lực giám sát an toàn. Vì theo tiêu chuẩn của Mỹ, FAA chủ yếu tập trung đánh giá năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không thay vì đưa ra các yêu cầu chi tiết cho từng hãng bay.

Năm 2007, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ. Đến năm 2008 hãng chính thức nộp đơn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp giấy phép mở đường bay thẳng giữa TP HCM và Los Angeles, trung chuyển tại Osaka (Nhật Bản).

Tin-ảnh: Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất