Hiểm họa từ trạm thu phí bỏ hoang

Tin mới

14/05/2013 08:44

Hai trạm thu phí cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ bỏ hoang đã trở thành những chướng ngại vật gây mất an toàn giao thông

Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè - Tiền Giang) đưa vào hoạt động từ năm 2000 và dừng thu phí từ đầu năm 2013. Trạm thu phí cầu Cần Thơ (phường Hưng Phú, quận Cái Răng - TP Cần Thơ) dừng hoạt động vào tháng 2-2013 sau gần 3 năm hoạt động.
 

Một xe dù dừng bắt khách ở trạm thu phí cầu Cần Thơ

Thành chợ, bến xe dù...

Sau khi ngưng thu phí, tình hình an ninh trật tự tại 2 trạm thu phí nói trên rất lộn xộn, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông.

Tại trạm thu phí cầu Mỹ Thuận, tận dụng phần lòng đường mở rộng, hàng loạt người dựng lều, sạp bày bán trái cây, bánh kẹo. Tại đây, lúc nào cũng có nhiều người đứng trên lòng đường vẫy mời xe ghé mua hàng. Không chỉ vậy, khu vực này còn trở thành điểm đón, trả khách của lực lượng xe dù. Ăn theo  đó là một lượng đông đảo xe ôm thường xuyên túc trực.

Như mọi khi, sáng 13-5, nhiều người đứng trong cabin của trạm thu phí cầu Cần Thơ để chờ đón xe. Cạnh đó là nhiều cò hăng hái vẫy xe dù để bắt mối. Bà Lê Minh Loan (ngụ khu vực 11, phường Hưng Phú) cho biết: “Từ khi ngưng hoạt động, trạm này đã trở thành nơi trú mưa, tránh nắng của nhiều người, họ thường xuyên qua lại gây cản trở cho nhiều phương tiện giao thông khi qua trạm”.

Hồi hộp qua trạm

Hiện nay, hệ thống cabin bán vé của 2 trạm thu phí vẫn án ngữ ngang đường như khi còn hoạt động, che khuất tầm nhìn của các tài xế và đó cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn.

Tại trạm thu phí cầu Mỹ Thuận, đã từng có xe tải cán bẹp xe máy khi vừa qua khỏi dãy cabin do cả 2 người điều khiển phương tiện không thấy nhau. Ông Lương Minh Quang (45 tuổi, ngụ Sóc Trăng, tài xế xe khách) bức xúc: “Do bị trạm thu phí cầu Cần Thơ che khuất tầm nhìn nên rất khó phát hiện từ xa xe máy băng qua đường”.

Theo thượng úy Nguyễn Triều Đông, Trạm trưởng Trạm CSGT IC3 (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Cần Thơ), tại khu vực trạm thu phí cầu Cần Thơ có nhiều đường dân sinh, lưu lượng người qua lại khá lớn, trong khi trạm thu phí che khuất tầm nhìn của các tài xế nên dễ xảy ra tai nạn.
 
“Một số tài xế ít lưu thông qua khu vực này vẫn nghĩ trạm thu phí cầu Cần Thơ còn hoạt động nên dừng xe đột ngột khiến các phương tiện lưu thông phía sau không giữ được khoảng cách an toàn” - thượng úy Đông cho biết.

Theo tài xế xe tải Lý Văn Minh (42 tuổi, thường xuyên chở hàng từ Cần Thơ đi TPHCM), do không phải dừng để mua vé qua trạm, nhiều tài xế không giảm tốc độ, trong khi mặt đường ở khu vực này được thiết kế gợn sóng nên không ít xe tải phải nhảy “tưng tưng” trên đường, nếu không chú ý dễ bị mất thăng bằng, xảy ra va quệt vào các trụ bê tông và cabin đặt 2 bên.

Thiếu tá Trương Văn Tiền, Đội trưởng Đội CSGT quận Cái Răng, cho biết: “Từ khi trạm thu phí cầu Cần Thơ dừng hoạt động, khu vực này thường xuyên xảy ra việc các phương tiện va quệt nhau”.

Đã yêu cầu tháo dỡ

Ông Nguyễn Di Thái, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác cầu Cần Thơ, cho biết đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ VIII đề nghị tháo dỡ các thiết bị thu phí, phá dỡ dải phân cách trên mặt đường, các tiểu đảo phân cách để phương tiện lưu thông qua trạm được thông suốt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.
 
“Trong thời gian chờ đợi tháo dỡ trạm, công ty đã bố trí 5 bảo vệ trực 24/24 giờ, lắp thêm nhiều bóng đèn tại các điểm đầu tiểu đảo, dải phân cách để tài xế nhận biết “chướng ngai vật” vào ban đêm”- ông Thái cho biết.

Sau khi khảo sát thực tế, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long sớm tháo dỡ trạm thu phí cầu Mỹ Thuận để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông ở khu vực này.

Bài và ảnh: CA LINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất