“Hố tử thần” liên tục xuất hiện

Tin mới

24/10/2012 22:35

Chỉ trong vòng nửa tháng đã có đến 4 “hố tử thần” xuất hiện dọc theo tuyến đường Trường Sa, tuyến đường vừa được nâng cấp mở rộng ở TPHCM


Một “hố tử thần” trên đường Trường Sa – TPHCM. Ảnh: XUÂN DANH

Trong khi người dân TPHCM vẫn còn lâng lâng niềm vui với vẻ đẹp mới của dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cùng hai tuyến đường dọc kênh xanh - sạch - đẹp thì nỗi ám ảnh mang tên “hố tử thần” lại ập đến.

Dồn dập xuất hiện

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT TPHCM, chỉ trong vòng nửa tháng (từ ngày 8 đến 23-10) đã có đến 4 “hố tử thần” xuất hiện dọc theo tuyến đường Trường Sa. Hố đầu tiên lộ diện vào ngày 8-10 tại số 35 Trường Sa, quận 3. Nguyên nhân do nhà thầu không bảo đảm việc thoát khí tại giếng 13 khiến hố ga bị nổ, gây ra sự cố lún sụp mặt đường. Hố sụp thứ hai xuất hiện tại số 20 Trần Quang Diệu (quận 3) vào ngày 17-10. Hố có chiều sâu gần 1 m nằm trên hệ thống thoát nước đường kính 1.500 mm do nhà thầu liên danh Dreco-Cienco 5 thi công.
Theo Thanh tra Sở GTVT, trong quá trình tái lập lớp kết cấu bên trên lưng cống, nhà thầu đã làm xê dịch mối nối cống làm đất cát rơi vãi vào lòng cống, lâu ngày gây lún sụp mặt đường. Hai ngày sau đó, một “hố tử thần” sâu 2 m, với hàm ếch rộng 2 m2 bất ngờ lộ diện tại giao lộ Trường Sa - Trần Quang Diệu (quận 3). Nguyên nhân lần này vẫn là hở mối nối cống thoát nước làm trôi đất cát và tạo thành hàm ếch.
Đến ngày 23-10, “hố tử thần” tiếp tục xuất hiện gần giao lộ Trường Sa - Lê Văn Sỹ (quận 3) và mang theo hàm ếch khá lớn: dài 2 m, rộng 1 m và sâu trên 3 m. Tương tự như 2 hố trên, nguyên nhân được xác định vẫn là hở mối nối cống đường kính 1.000 mm với hầm ga S11-U3 của dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Còn tiềm ẩn nhiều “hố tử thần”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài nguyên nhân hở mối nối cống thoát nước, những khoảng hở trên tường cừ bê tông được đóng dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng là nguyên nhân quan trọng góp phần hình thành nên “hố tử thần”. Khi triều cường, nước kênh ngấm vào lòng đường thông qua những khoảng hở trên tường cừ. Khi triều xuống, nước rút ngược ra kênh và mang theo đất cát dưới lòng đường, lâu ngày tạo thành hàm ếch. Theo đơn vị tư vấn giám sát, có nhiều nguyên nhân làm hở tường cừ, trong đó việc nạo vét bùn dưới lòng kênh cũng tác động không nhỏ đến độ chặt của tường cừ.

Trước đây, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1 thuộc Sở GTVT) đã từng cảnh báo về việc hở tường cừ, nhất là tại vị trí các CSO (thiết bị tách dòng kết hợp xả tràn, dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè có hơn 50 CSO). Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng trong quá trình đóng tường cừ bê tông, nhà thầu đóng theo từng đoạn nên điểm tiếp giáp giữa 2 đoạn tường cừ chưa khít.
Ông Phan Châu Thuận, Giám đốc Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cho biết đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát rà soát lại các khoảng hở trên tường cừ, riêng hệ thống thoát nước do chưa bàn giao cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP nên khi bàn giao mới có thể kiểm tra lại độ chính xác của các mối nối cống và khắc phục sau đó. Phía đơn vị tư vấn cho biết đã thuê xuồng để đi dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm rà soát, tìm các khoảng hở giữa các cừ bê tông, sau đó sẽ có biện pháp khắc phục.

Đối với việc xử lý các khoảng hở do cừ bê tông tạo ra, các chuyên gia cho rằng phải đào phần vỉa hè tại các khoảng hở ra và xây tường chắn để ngăn nước từ kênh ngấm vào. Kinh phí thực hiện việc này không phải nhỏ. Tuy nhiên, do công trình vẫn còn hạn bảo hành 1 năm nên các hư hỏng, khiếm khuyết này sẽ do nhà thầu tự bỏ tiền ra sửa chữa.

Dùng máy georadar dò “hố tử thần”

Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ yêu cầu Khu 1 nhanh chóng dùng máy georadar (trị giá 4,5 tỉ đồng được nhập từ Ý) dò tìm “hố tử thần” trên đường Trường Sa - Hoàng Sa. Trong trường hợp phát hiện bất thường dưới lòng đường, Khu 1 phải nhanh chóng xử lý để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất