Hoãn, hủy chuyến: Tăng bồi thường cho khách

Tin mới

04/08/2014 23:36

Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận mức bồi thường hiện hành là thấp so với mặt bằng giá chung

Kết thúc đợt giám sát tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không nội địa kéo dài từ ngày 13 đến 31-7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các bên liên quan thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh, trong đó có việc tăng mức bồi thường cho hành khách khi chậm, hủy chuyến bay.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, các hãng hàng không nội địa phải rà soát, bổ sung các văn bản liên quan đến việc bồi thường không hoàn lại (bồi thường không dựa vào căn cứ xác định mức độ thiệt hại) cho hành khách đi máy bay trong trường hợp hoãn, hủy chuyến mà không phải do lỗi của hành khách. Cụ thể, hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình nếu khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay.

Trong thực tế, những quy định này không mới vì đã quy định tại Quyết định 10/2007 và Thông tư 06/2009 của Bộ GTVT nhưng từ trước đến nay, các hãng hàng không chưa thực hiện đầy đủ. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu phải sửa đổi với 2 yêu cầu cơ bản là tăng mức bồi thường để bảo đảm quyền lợi cho hành khách, đồng thời công khai để hành khách biết, giám sát thực hiện, đặc biệt là đối với trường hợp hoãn, hủy chuyến vì lý do thương mại. Các thông tin về quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách phải được quy định và công bố công khai tại điều lệ vận chuyển, sân bay, các đại lý bán vé và trang thông tin điện tử của hãng hàng không. Dự thảo thông tư sửa đổi phải trình ngay trong tháng 8.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết các bên liên quan chưa đề xuất một con số cụ thể về số tiền bồi thường không hoàn lại thay cho mức cũ. Vấn đề này sẽ thống nhất sau khi tính toán vừa bảo đảm quyền lợi cho hành khách vừa cân đối chi phí cho hãng hàng không. Ông Cường thừa nhận mức bồi thường hiện hành là thấp so với mặt bằng giá chung vì được ban hành từ năm 2007; mức bồi thường còn mang tính chất tương đối, chưa bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1-1 đến 31-7 đã xảy ra 175 sự cố an toàn (tăng 34 vụ, tương đương 24% so cùng kỳ năm 2013); tỉ̉ lệ sự cố/giờ bay giảm nhẹ. Cục Hàng không Việt Nam lưu ý một số chỉ số an toàn đánh giá theo chương trình An toàn hàng không quốc gia cần được theo dõi sát sao là các hiện tượng chim đâm vào máy bay, vật ngoại lai và xâm nhập trái phép sân bay. Bảy  tháng đầu năm đã xảy ra 22 vụ chim va vào máy bay do các biện pháp xua đuổi chim kém hiệu quả; 11 sự cố do vật ngoại lai bởi chất lượng đường băng một số sân bay xuống cấp…

Bồi thường cao nhất: 300.000 đồng

Theo Quyết định 10/2007, chuyến bay bị hủy 24 giờ so với giờ hành khách đã mua vé, hãng hàng không phải trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách với mức 100.000 đồng cho đường bay dưới 500 km; 200.000 đồng cho đường bay trên 500 km; 300.000 đồng cho đường bay trên 1.000 km. Thông tư 06/2009 của Bộ GTVT áp dụng trong trường hợp chậm trên 20 phút thì cứ 15 phút hãng hàng không phải thông báo, xin lỗi hành khách. Nếu chậm trên 2 giờ phải phục vụ nước uống, trên 3 giờ phục vụ đồ ăn nhẹ, trên 6 giờ (vào buổi tối) phục vụ chỗ nghỉ, trên 12 giờ phải đổi chuyến cho hành khách. Đối với các tuyến quốc tế dưới 1.000 km, tiền bồi thường là 25 USD; từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD; từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD; từ trên 5.000 km: 150 USD.

Tô HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất