xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học chữ trước khi vào lớp 1: Nên hay không?

Quang Ân - Yến Thy

Cứ đến tháng 4 hằng năm, phụ huynh lại lo chạy cho con học chữ trước để chuẩn bị xin vào lớp 1. Hiện tượng này đã lặp đi lặp lại nhiều năm nay. Học chữ đã mệt, các cháu 5 tuổi còn phải “luyện thi” tiếng Anh để chuẩn bị vào lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Anh. Theo phụ huynh, cuộc thi này cũng không kém phần gay go

Tại trường mẫu giáo dân lập Đ., quận Bình Thạnh, từ sau Tết, phụ huynh nhận được thông báo của nhà trường mua tập vở, sách tiếng Việt lớp 1 (tập 1), toán lớp 1, bút chì để nhà trường tổ chức dạy chữ cho các cháu. Điều đáng lưu ý là hầu hết phụ huynh đều đồng tình với chủ trương này của nhà trường. Tất nhiên là việc làm này được thực hiện lén lút.

Trình độ  tương đương học sinh lớp 1

Các cháu được dạy 3 buổi chiều trong tuần, mỗi buổi 1 tiếng đồng hồ, mỗi phụ huynh thống nhất bồi dưỡng cho cô (2 cô/lớp) 50.000 đồng/tháng. Đến giữa tháng 4, các cháu đã có thể nhận viết được một đoạn bài ngắn chừng khoảng 5 dòng, tập đọc, làm tính cộng, trừ... Nói tóm lại, đó là trình độ tương đương  học sinh lớp 1 đã học xong 1 học kỳ.

Nhờ dạy chữ trước cho các cháu lớp lá 5 tuổi, uy tín của trường này ngày càng tăng trong giới phụ huynh. Cứ mỗi mùa nhập học, phụ huynh phải “canh” trước mới xin được đơn cho con vào học.

Không chỉ có các trường mầm non dân lập, tư thục mà rất nhiều trường mầm non công lập, bán công cũng dạy chữ trước cho các cháu 5 tuổi.

Hằng năm, Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh đều lập đoàn thanh tra xuống trường để kiểm tra tình hình dạy chữ trước và chưa có lần nào lập biên bản xử lý. Phụ huynh ngờ rằng có sự “thông cảm” giữa phòng và ban giám hiệu nhà trường vì việc dạy chữ trước khá công khai như vậy làm sao mà thanh tra Phòng GD-ĐT quận không biết. Tình hình dạy chữ trước vẫn diễn ra đều đều năm này qua năm khác...

Xin luyện tiếng Anh phải nhờ đến thư tay

Có nhiều phụ huynh cho các cháu 5 tuổi học tiếng Anh để xin vào lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Anh. Giữa tháng 4, ngay sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, phụ huynh bắt đầu cho con đi học tiếng Anh. Mỗi trường tiểu học được giao thí điểm dạy chương trình tăng cường tiếng Anh chỉ được mở 1-2 lớp tiếng Anh, 35 học sinh/lớp, vì thế cuộc đua này cũng không kém phần gay go. 

Chúng tôi đóng vai phụ huynh theo chân một bà mẹ đưa con đi luyện tiếng Anh ở nhà một cô giáo cũng là giáo viên dạy tiếng Anh của trường mà con chị sắp “thi” vào. Nhà cô giáo ở trong một chung cư của quận Bình Thạnh, tuy khá hẻo lánh nhưng đến đây hỏi dân chung quanh đều biết. Lớp học cũng là phòng tiếp khách của cô. Mỗi ngày cô dạy 6 ca từ sáng đến tối, mỗi ca khoảng 6-7 cháu. Mỗi cháu học 3 buổi/tuần, mỗi buổi 1 tiếng đồng hồ. Học phí 500.000 đồng/tháng/cháu. Vị phụ huynh này suýt không xin được con vào lớp luyện thi vì đến trễ, lịch dạy trong tuần của cô đã  kín, may thay vị phụ huynh này có thư tay gởi gắm nên cô giáo mới nhận cháu.

Ý kiến phụ huynh

Bà Nguyễn Thị Thúy, phường 11, quận Bình Thạnh:

“Ông giáo dục” sao bảo thủ quá!

Ban đầu tôi cũng nghe ngành giáo dục giải thích là không cần cho cháu phải học chữ trước, nhưng sau đó thấy trong lớp ai cũng cho con học nên làm theo. Bây giờ thấy điều đó đúng vì khi vào lớp 1 hầu hết các cháu đều học chữ trước, được cô khen, còn cháu nào chưa biết chữ thì thật là tội, không theo kịp bạn bè. Tôi nghĩ giữa những gì ngành giáo dục nói và thực tế diễn ra rất khác. Nhiều phụ huynh còn nói “ông giáo dục” sao mà bảo thủ quá! Các cháu học chữ tiếp thu tốt, có sao đâu?

Trẻ mới 5 tuổi nhưng được cô giáo dạy đọc (reading), nói (speaking), nghe (listening) và viết (writing). Thật là vất vả vì các cháu nói tiếng Việt chưa rành thì làm sao học tiếng Anh!.

Nhiều nơi tổ chức “luyện thi”

Nhưng vì sao trẻ phải đi “luyện thi”? Nhiều phụ huynh nói thẳng con họ khó có thể đậu vào lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Anh nếu chưa biết đọc, biết viết. Hiện nay, có nhiều nơi tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 để phụ huynh lựa chọn: Khá giả thì đưa cháu đến Trung tâm ILA (402 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), học phí 350 USD/khóa; trung tâm ngoại ngữ của SEAMEO, học phí hơn 2 triệu đồng/khóa, muốn học phí thấp hơn thì có thể ghé các trung tâm dạy tiếng Anh trong nước như CEC  (quận 1), trung tâm Việt Mỹ (quận 3)...

Đón bắt nhu cầu phụ huynh, một số trường mầm non đã tổ chức cho các cháu 5 tuổi học tiếng Anh như là hoạt động ngoại khóa, như Trường Mầm non Bán công Bé Ngoan (quận 1), Trường Mầm non Bán công TP (quận 1)... Còn tại quận Bình Thạnh, mới đây Trường THCS Lê Văn Tám tổ chức hội thảo hẳn hoi chủ đề “Chuẩn bị cho trẻ học tiếng Anh để vào lớp 1”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo