Kè sông đội giá gần gấp đôi

Tin mới

21/07/2013 21:44

Gần 2 tháng xảy ra sự cố sạt lở công trình kè sông Cần Thơ, đến nay, các ngành chức năng địa phương vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân. Trong khi đó, công trình này đã trễ hạn hoàn thành hơn 1 năm

Rạng sáng 30-5, một đoạn kè khoảng 56 m thuộc công trình kè sông Cần Thơ (đoạn qua khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) đã bị sạt lở. Sự cố xảy ra tại phân đoạn 14 và 15 thuộc gói thầu số 7 tuyến kè trái sông Cần Thơ. Gói thầu này do Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải - Chi nhánh TP HCM thiết kế.

Thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLĐTXD) TP đã thuê đơn vị tư vấn độc lập là Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam xác định nguyên nhân gây sạt lở. Sau đó, đơn vị này đã có báo cáo cho UBND TP”.

Đoạn kè sông Cần Thơ bị sạt lở vào rạng sáng 30-5

Theo ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, báo cáo của đơn vị tư vấn độc lập cho thấy nguyên nhân sạt lở là do khối lượng vật tư tập kết tại công trình vượt so với sức chịu tải của kè. Đồng thời, lúc đó, xoáy lở dưới chân kè vào sâu bên trong làm ảnh hưởng đến sức chịu đựng của kè.

“Sau khi có báo cáo của đơn vị tư vấn độc lập, UBND TP đã giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm định một lần nữa để ra kết luận sau cùng” - ông Thống cho biết. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, khẳng định: “Sai sót tới đâu, chúng tôi sẽ xử lý tới đó”.

Cơ quan chức năng đánh giá vụ sạt lở này gây thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng.

Xin tăng vốn

Dự án kè sông Cần Thơ có tổng kinh phí phê duyệt hơn 711 tỉ đồng, dài hơn 10 km, gồm 8 gói thầu xây lắp kè và 2 gói thầu xây dựng công viên sau kè. Trong đó, tuyến kè bờ phải sông Cần Thơ (thuộc quận Ninh Kiều) dài 5,49 km, tuyến kè bờ trái (thuộc quận Cái Răng) dài hơn 4,78 km. Hiện nay, các đơn vị mới thi công tuyến kè trái thì đã xảy ra sạt lở tại gói thầu số 7.

Được khởi công từ tháng 5-2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011 nhưng đến nay, công trình kè sông Cần Thơ vẫn còn dang dở. Theo Ban QLĐTXD TP Cần Thơ, nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng chậm và năng lực của một số nhà thầu yếu. UBND TP Cần Thơ đã nhiều lần chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công trình.

Theo ông Thống, do tiến độ thi công chậm nên công trình bị đội vốn gần gấp đôi so với lúc phê duyệt. Tại tuyến kè bờ trái đang thi công, có 467 hộ và 9 tổ chức bị ảnh hưởng, đã chi trả 434 trường hợp. Khối lượng thi công đã đạt 67% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

“Hiện UBND TP đang trình các bộ, ngành Trung ương để tham mưu cho Chính phủ thẩm định lại nguồn vốn của công trình kè sông Cần Thơ. Sau khi được các cơ quan này đồng thuận, UBND TP sẽ phê duyệt tổng mức đầu tư lên 1.500 tỉ đồng” - ông Thống cho biết.

Công trình nhếch nhác

Năm 2012, do nhà thầu thi công không còn năng lực nên công trình kè bờ trái sông Cần Thơ bị bỏ hoang. Tại gói thầu số 7, móng kè và hàng trăm mét thép chuẩn bị đổ bê-tông bị hoen gỉ. Sau khi báo chí phản ánh tình trạng nhếch nhác này, Ban QLĐTXD TP Cần Thơ đã cho lấy mẫu thép kiểm định. Theo kết quả kiểm định, thép “vẫn còn phù hợp và chịu lực an toàn cho công trình”. Tuy nhiên, đến ngày 30-5, sự cố sạt lở đã xảy ra.

Bài và ảnh: CA LINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất