Khám kỹ tài xế để ngừa tai nạn

Tin mới

07/02/2015 00:26

Sẽ siết chặt quản lý sức khỏe lái xe thương mại, lái xe đường dài để hạn chế tai nạn giao thông

Dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe (NLX), việc khám sức khỏe đối với NLX vừa được hoàn tất và trình lãnh đạo Bộ Y tế ký ban hành.

Đã bỏ “ngực lép”, “6 ngón”...

Theo ông Lê Tuấn Đống - Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thành viên ban soạn thảo - dự thảo thông tư về sức khỏe lái xe quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe NLX, bao gồm: Nhóm 1 (hạng A1); nhóm 2 (hạng B1) và nhóm 3 (hạng A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE). Đối với NLX kinh doanh, khi tham gia giao thông phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn sức khỏe và phải được khám ở 9 chuyên khoa, gồm: Tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và việc sử dụng thuốc, các chất hướng thần khác.

 

Lái xe là nghề liên quan đến nhiều sinh mạng con người nên tài xế phải có sức khỏe tốt Ảnh: TẤN THẠNH
Lái xe là nghề liên quan đến nhiều sinh mạng con người nên tài xế phải có sức khỏe tốt Ảnh: TẤN THẠNH

 

Cũng theo ông Đống, so với dự thảo cũ, dự thảo cuối cùng này đã bỏ rất nhiều quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, 6 ngón không được lái xe; cũng như các quy định về thể lực, sức bền. “Trước kia, kết cấu của các phương tiện giao thông đã thay đổi hơn rất nhiều để phù hợp với thể lực người Việt Nam nên dự thảo mới nhất này bỏ các quy định về thể lực cũng là phù hợp với thực tế” - ông Đống lý giải.

Dự thảo quy định người bị “mù màu”; người nghiện rượu, ma túy cũng không đủ điều kiện lái xe. “Quy định này bổ sung theo Luật Giao thông đường bộ mới. Điều này cũng phù hợp với thực tế hiện nay là tỉ lệ người nghiện rượu, nghiện các chất ma túy rất nhiều. Có những vụ tai nạn mà sau đó tài xế được xác định dương tính với chất ma túy” - ông Đống nhấn mạnh.

Ai nói không cần, hãy giải thích!

Trước một số ý kiến cho rằng các bài kiểm tra về sức khỏe thuộc 9 chuyên khoa sẽ làm khó cho NLX, ông Thân Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, thành viên ban soạn thảo - cho rằng đây là những quy định tối thiểu đối với NLX chuyên nghiệp. “Không phải NLX nào cũng phải trải qua khám ở 9 chuyên khoa trên mà chỉ dành cho đối tượng là lái xe chuyên nghiệp, lái xe thuộc nhóm 3 là bằng hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FE2, FC, FD và FE. Với những NLX gia đình, các tiêu chí đơn giản hơn nhiều” - ông Thanh nói thêm.

Theo ông Thanh, thực tế hiện nay là nhiều tài xế chưa coi trọng sức khỏe của mình trong khi đằng sau tay lái của họ là nhiều sinh mạng con người. “Nếu ai đó cho rằng 9 tiêu chí về sức khỏe nói trên là gây khó khăn cho NLX có thể gửi ý kiến đóng góp nói rõ tại sao không cần thiết, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, xem xét trước khi ban hành thông tư” - ông Thanh đề nghị.

Cùng quan điểm này, ông Lê Tuấn Đống cho rằng có nhiều lo ngại bác sĩ sẽ không thể phát hiện hết những bệnh mạn tính mà NLX mắc phải nhưng ngay tại bản tự kê khai, NLX sẽ phải cam kết những gì mà họ khai là đúng sự thật, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Ngoài ra, với 9 chuyên khoa này, ban soạn thảo đã xây dựng những tiêu chí phù hợp để các bệnh viện tuyến huyện hoặc tương đương đều có thể thực hiện được” - ông Đống nói, đồng thời cho biết đã đề nghị công an kiểm tra sát sao, nếu phát hiện cơ sở nào cấp giấy khám sức khỏe “khống” hoặc phát hiện hồ sơ có giấy khám sức khỏe khống sẽ kiên quyết xử lý, thậm chí thu hồi bằng lái của NLX gian lận.

 

Ít nhất 1.780 tài xế không đủ điều kiện

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), đến cuối năm 2014, gần 60 tỉnh - thành đã thực hiện khám sức khỏe tài xế theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Trong hơn 120.000 tài xế/126.000 tài xế được khám sức khỏe có 1.780 trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe để lái xe. Đáng lưu ý, có gần 400 trường hợp dương tính với chất ma túy. “Các địa phương phát hiện tài xế dương tính với ma túy nhiều là TP HCM với 117 trường hợp, Hải Dương 62 trường hợp và Hải Phòng 56 trường hợp... Tuy nhiên, trên thực tế con số này có thể cao hơn nhiều” - ông Quang nói.

 

NGỌC DUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất