Khiếu tố kéo dài khiến dân giảm lòng tin

Tin mới

18/09/2014 22:15

Nếu không thẳng tay xử lý cán bộ sai phạm, thiếu trách nhiệm thì 20 năm nữa, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng không có gì tiến triển

Sáng 18-9, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp tục thẩm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014 của Chính phủ trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 17 được tổ chức tại TP HCM.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh nhìn nhận tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 giảm gần 2% so với năm 2013 nhưng số đoàn đông người tăng 12%. “Điều đó thể hiện sự phản ứng của người dân đối với hoạt động kém hiệu quả, thiếu trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân trong quản lý nhà nước cũng như công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm xói mòn lòng tin của người dân đối với Đảng, nhà nước; dễ bị các thế lực xấu lợi dụng, kích động” - ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cảnh báo. Cùng lo lắng, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn vì sao đoàn khiếu nại đông người liên tục tăng? Phải chăng một người đi khiếu nại không có kết quả, không được cơ quan chức năng giải quyết nên họ buộc phải liên kết để đòi quyền lợi?

Về tỉ lệ khiếu nại sai là 63,2%, tố cáo sai là 59%, ông Thuyền đề nghị Chính phủ xem lại. “Tôi đi tiếp dân và thấy đa số người dân khiếu nại đúng mà mình không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng. Chính quyền cứ nói dân không đồng ý thì kiện ra tòa nhưng nói thẳng ra tòa hành chính bản chất là “tòa dân kiện quan”. Mà dân kiện quan thì người ta còn e ngại lắm” - ông Thuyền bày tỏ. Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, ông Thuyền cho rằng đây chỉ là cái ngọn, cái gốc là chính sách. Chính sách pháp luật không đồng nhất, không phù hợp với thực tiễn đã tạo ra những điều rất vô lý. “Nhiều người mua 20 triệu đồng/m2 đất nhưng khi nhà nước thu hồi bồi thường có 2,4 triệu/m2. Lãnh đạo đi đâu cũng bảo làm điều lợi cho dân, giá bồi thường bằng hoặc cao hơn giá thị trường. Miệng thì nói thế nhưng quy định pháp luật thì khác hoàn toàn” - ông Thuyền dẫn chứng.

Ở góc độ khác, đại biểu Bùi Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng báo cáo của Chính phủ thiếu hẳn việc đánh giá xử lý trách nhiệm của cơ quan nhà nước và cán bộ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Tôi khẳng định cán bộ sai rất nhiều, nhất là thời hạn xử lý đơn luôn trễ. Cán bộ thích thì giải quyết, không thì để đơn chìm luôn nhưng có ai bị kỷ luật đâu, thậm chí kiểm điểm còn không có. Cơ quan nhà nước sai, không thấy ai bị xử hết” - ông Cương nói.

Ông Cương đề nghị Chính phủ phải có giải pháp thay đổi tình trạng này chứ nếu để “lình bình” như hiện nay thì 20 năm nữa, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng không có gì tiến triển”. Đồng quan điểm, ông Trần Đình Long yêu cầu Chính phủ kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan để xảy ra khiếu nại, tố cáo. 

Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất