xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi công dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

B.T.Ph

Dự án có vốn đầu tư 6 tỉ USD. Đây là dự án lọc dầu thứ hai lớn nhất nước, khi hoàn thành sẽ bảo đảm 60% nhu cầu năng lượng của VN

(NLĐ)- Ngày 10-5, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ ra mắt dự án liên hợp lọc hóa dầu, trao giấy chứng nhận đầu tư và san lấp mặt bằng khởi động dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi động dự án.

Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn được thành lập giữa bốn đối tác là PVN, Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI/KPE), Công ty Idemitsu Kosan - Nhật Bản (IKC) và Công ty hóa chất Mitsui - Nhật Bản (MCI) với số vốn đầu tư khoảng 6 tỉ USD, trong đó PVN đóng góp 25,1%, KPE 35,1%, IKC 35,1% và MCI 4,7%. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2013, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm và toàn bộ khối lượng dầu thô phục vụ cho liên hợp hóa dầu được cung cấp từ Kuwait. Công nghệ của liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là công nghệ tiên tiến thế giới và khi đưa vào hoạt động sẽ cho ra đời các sản phẩm: LPG, xăng không chì (92,95) nhiên liệu diesel, dầu hỏa, poly-propylen, para-xylene...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của PVN, các đối tác liên doanh và tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai các thủ tục để dự án chính thức đưa vào khởi động. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và là dự án lọc dầu thứ 2 lớn nhất nước ta, khi đi vào hoạt động sẽ bảo đảm gần 60% nhu cầu sử dụng năng lượng của Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Dự án này cũng tạo tiền đề quan trọng cho ngành công nghiệp hóa dầu, công nghiệp phụ trợ và các ngành dịch vụ khác phát triển.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để dự án sớm đưa vào hoạt động, coi đây là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Kuwait -Nhật Bản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo