Sáng 18-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi ở đối với ông Dương Chí Dũng (SN 1957, trú ở phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ GTVT, nguyên chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào thời điểm khám xét, ông Dũng đã không có mặt tại cơ quan và nơi ở.
Mua ụ tàu phế thải
Trước đó, vào tối 17-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khám xét và bắt giữ đối với ông Mai Văn Phúc (trú ở phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), Vụ phó Vụ Vận tải - Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều (trú ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa), Phó Tổng Giám đốc Vinalines, cũng về hành vi trên.
Được biết, ông Dương Chí Dũng được giữ chức chủ tịch HĐQT rồi chủ tịch HĐTV Vinalines từ tháng 8-2005 cho đến khi được giao giữ chức cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam từ ngày 6-2-2012. Còn ông Mai Văn Phúc từng có 2 năm ở cương vị tổng giám đốc Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng làm chủ tịch HĐQT.
nguyên chủ tịch HĐTV Vinalines (ảnh nhỏ). Ảnh: VĂN TẠO
Nhiều sai phạm giai đoạn 2007- 2010
Trước khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố với các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trước đó, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Vinalines đã đầu tư dài hạn rất lớn, dàn trải chủ yếu bằng vốn vay tín dụng, vượt quá khả năng tài chính của đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện chưa bám sát chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương huy động và quản lý nguồn lực phát triển để bảo đảm mục tiêu đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 2007-2010, Vinalines đã mua nhiều tàu già nua, 17/73 tàu quá tuổi quy định, thậm chí có tàu 30 tuổi, không được phép đăng ký tại Việt Nam, phải đăng ký và treo cờ nước ngoài, làm xấu đi hình ảnh đội tàu quốc gia và giảm ưu thế cạnh tranh.
Nguy cơ không thu hồi được hơn 23.000 tỉ đồng nợ Ngoài ra, Vinalines còn sử dụng nguồn vốn huy động từ trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa tốt, 5 khoản nợ với số tiền 23.062 tỉ đồng kéo dài nhiều năm chưa thu được và có nguy cơ không thu được. Thanh tra Chính phủ đánh giá những khuyết điểm, sai phạm kể trên thuộc trách nhiệm của tập thể lãnh đạo tổng công ty, đứng đầu là chủ tịch HĐQT và nay là chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc và các trưởng ban liên quan thời kỳ 2005-2010. |
Bình luận (0)