xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi tố nguyên chủ tịch Vinalines

THẾ KHA - NGUYỄN QUYẾT

Ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải - Bộ GTVT, nguyên chủ tịch Vinalines, đã bị Cơ quan Điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Sáng 18-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và khám xét nơi ở đối với ông Dương Chí Dũng (SN 1957, trú ở phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ GTVT, nguyên chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào thời điểm khám xét, ông Dũng đã không có mặt tại cơ quan và nơi ở.

Mua ụ tàu phế thải

Trước đó, vào tối 17-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khám xét và bắt giữ đối với ông Mai Văn Phúc (trú ở phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội), Vụ phó Vụ Vận tải - Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều (trú ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa), Phó Tổng Giám đốc Vinalines, cũng về hành vi trên. 

Được biết, ông Dương Chí Dũng được giữ chức chủ tịch HĐQT rồi chủ tịch HĐTV Vinalines từ tháng 8-2005 cho đến khi được giao giữ chức cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam từ ngày 6-2-2012. Còn ông Mai Văn Phúc từng có 2 năm ở cương vị tổng giám đốc Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng làm chủ tịch HĐQT.

img
Tàu Hoa Sen được Vinalines cho nước ngoài thuê bị Trung Quốc bắt giữ để trừ nợ và ông Dương Chí Dũng,
nguyên chủ tịch HĐTV Vinalines (ảnh nhỏ). Ảnh: VĂN TẠO
Thông tin ban đầu, ông Dũng, ông Phúc và ông Chiều có liên quan đến những sai phạm trong việc điều hành Vinalines trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines). Trong đó, đáng chú ý là việc đầu tư mua ụ nổi No83M gây lãng phí đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 4 bị can về hành vi tham ô tài sản.
Cụ thể, tháng 6-2007, Vinalines phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó có hạng mục mua và lắp đặt một ụ nổi cũ No83M có sức nâng 25.000 tấn từ nước ngoài. Ban đầu, tổng mức đầu tư dự kiến cho ụ nổi này là hơn 13 triệu USD nhưng sau khi đưa về Việt Nam đã phải sửa chữa tiêu tốn thêm hàng trăm tỉ đồng, nâng tổng số tiền “ném” vào ụ nổi này lên tới hơn 26 triệu USD, gấp đôi dự toán. Chưa hết, ụ nổi này được xác định là đã qua sử dụng 43 năm, vượt 28 năm so với quy định.

Nhiều sai phạm giai đoạn 2007- 2010

Trước khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố với các ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trước đó, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Vinalines đã đầu tư dài hạn rất lớn, dàn trải  chủ yếu bằng vốn vay tín dụng, vượt quá khả năng tài chính của đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện chưa bám sát chỉ đạo của Chính phủ  về chủ trương huy động và quản lý nguồn lực phát triển để bảo đảm  mục tiêu đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 2007-2010, Vinalines đã mua nhiều tàu già nua, 17/73 tàu quá tuổi quy định, thậm chí có tàu 30 tuổi, không được phép đăng ký tại Việt Nam, phải đăng ký và treo cờ nước ngoài, làm xấu đi hình ảnh đội tàu quốc gia và giảm ưu thế cạnh tranh.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ việc đầu tư cơ sở hạ tầng của Vinalines 2007-2010 không đạt được kết quả như kế hoạch đề ra dù được Chính phủ và các bộ, ngành địa phương quan tâm, tạo điều kiện như giao, cho thuê đất, phát triển hạ tầng kỹ thuật. Một số dự án gây lãng phí vốn đầu tư, số tiền gây lãng phí tại 2 dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và Nhà máy Sửa chữa tàu Vinalines phía Nam do công ty mẹ làm chủ đầu tư đã trên 520 tỉ đồng.
Đặc biệt, tại dự án đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu Vinalines phía Nam có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật, gây lãng phí gần 514 tỉ đồng. Vinalines đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém…

Nguy cơ không thu hồi được hơn 23.000 tỉ đồng nợ

Ngoài ra, Vinalines còn sử dụng nguồn vốn huy động từ trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa tốt, 5 khoản nợ với số tiền 23.062 tỉ đồng kéo dài nhiều năm chưa thu được và có nguy cơ không thu được. Thanh tra Chính phủ đánh giá những khuyết điểm, sai phạm kể trên thuộc trách nhiệm của tập thể lãnh đạo tổng công ty, đứng đầu là chủ tịch HĐQT và nay là chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc và các trưởng ban liên quan thời kỳ 2005-2010.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo