Tin mới

11/07/2014 23:43

Như một sự nghịch lý khi phương tiện vận tải được xem là hiện đại, văn minh bậc nhất là máy bay lại… “không biết xấu hổ” bởi liên tục xảy ra tình trạng chậm, trễ chuyến gây biết bao phiền toái và thiệt hại cho “thượng đế” của mình.

Với không ít người ở nước ta, việc được bước lên máy bay để đi đây đi đó là cả một ao ước. Song, khi đã được đi máy bay và nhất là nhiều lần sử dụng phương tiện vận tải hiện đại này, hành khách lại có thể phải cảm thấy ngao ngán về tình trạng chậm, hủy chuyến. Tình trạng này như đã trở thành một căn bệnh kinh niên khiến những hành khách của ngành hàng không đã lưu truyền câu “sorry airlines” bởi cứ mỗi khi bị chậm, hủy chuyến lại được nghe câu “sorry” và nghe miết nên thành “sorry airlines”.

Ngỡ rằng việc chậm, hủy chuyến bay chỉ xảy ra vào những năm tháng mà ngành hàng không dân dụng mới phát triển ở nước ta. Thế nhưng, tình trạng này xem ra vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy 6 tháng đầu năm 2014, số lượng chuyến bay bị chậm, hủy của các hãng nội địa tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, trung bình 4 chuyến bay cất cánh thì có 1 chuyến bị chậm giờ. Có hãng hàng không mà tỉ lệ này lên tới con số khó tin là khoảng 50%, tức cứ 2 chuyến bay thì có 1 chuyến khiến hãng phải “sorry” hành khách.

Việc các hãng hàng không trong nước liên tục chậm, hủy chuyến đã làm ảnh hưởng rất lớn tới hành khách của mình. Bức xúc về những phiền toái và cả thiệt hại do việc chậm, hủy chuyến mang lại, hành khách đã có không ít phản ứng với các hãng hàng không. Thế nhưng, sau một lời “xin lỗi” thì chuyện không mong muốn cứ lặp đi lặp lại. Đến nỗi đích thân vị “tư lệnh” ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Đinh La Thăng - đã phải xin lỗi hành khách, đồng thời triệu tập cuộc họp với cơ quan quản lý và hãng hàng không để nhấn mạnh rằng “toàn ngành phải thấy xấu hổ vì không có khả năng bay đúng giờ”.

Không khó để thấy do chế tài vừa không nghiêm vừa thiếu nên các hãng hàng không cứ “vô tư” chậm, hủy chuyến, bất chấp gây phiền toái, thiệt hại cho hành khách. Cho dù luật có quy định rõ các hãng phải chịu bồi thường với các trường hợp chậm, hủy chuyến song hầu như không được thực thi trên thực tế, trong khi cơ quan quản lý lại không cương quyết xử lý.

Chính vì thế, trong cuộc họp ngày 11-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không dự thảo quy định thu hồi giấy phép của hãng hàng không nếu không có khả năng bay đúng giờ, liên tục chậm, hủy chuyến. Bên cạnh đó, hành khách vì quyền lợi của mình cũng nên kiên quyết yêu cầu hãng hàng không bồi thường nếu bị chậm, hủy chuyến. Phải có chế tài mạnh mới chữa được “căn bệnh” chậm, hủy chuyến kinh niên của các hãng hàng không.

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất