xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không đi vẫn bị thu phí

THẾ KHA

Các phương tiện giao thông dù không đi qua đường tránh TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhưng vẫn sẽ phải nộp phí cao nhất nước

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, về việc lựa chọn địa điểm di dời trạm thu phí Tào Xuyên trên Quốc lộ 1A. Theo đó, trạm này sẽ được dịch chuyển từ huyện Hoằng Hóa về khu vực phía Bắc cầu Ba Lám, thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Ông Lê Văn Cuông, nguyên phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết trước đây, trạm thu phí Tào Xuyên nằm ngay cửa ngõ TP Thanh Hóa đã khiến người dân địa phương bức xúc vì chỉ đi từ xã này sang xã kia trong cùng huyện cũng bị thu mức phí rất cao. “Việc dịch chuyển trạm thu phí sẽ giúp người dân tỉnh Thanh Hóa không bị thu phí một cách vô lý như trước đây” – ông Cuông nói.

img

Việc dịch chuyển trạm thu phí Tào Xuyên lại tiếp tục gây khó cho doanh nghiệp vận tải và người dân. Ảnh: ĐỖ DU

Tuy nhiên, vị trí được chọn để di chuyển trạm thu phí Tào Xuyên nằm ở khu vực giáp ranh với thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình nên vô hình trung đối tượng bị thu phí sẽ được mở rộng hơn. Chưa tính tới các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A tuyến Bắc-Nam vẫn tiếp tục mua vé cao gấp đôi so với những nơi khác, nhiều phương tiện giao thông ở tỉnh Ninh Bình và các địa phương lân cận ra vào thị xã Bỉm Sơn dù chưa biết “mặt mũi” tuyến đường tránh TP Thanh Hóa như thế nào cũng sẽ bị thu phí.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc di dời trạm thu phí Tào Xuyên sẽ khiến nhiều người dân Thanh Hóa mừng nhưng lại trở thành nỗi khổ đối với người dân các địa phương lân cận. “Doanh nghiệp đặt trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư đường tránh TP Thanh Hóa nhưng nhiều người dân Ninh Bình không đi tới đây cũng bị thu phí. Đây là hình thức lạm thu và sẽ tiếp tục gây bức xúc” - ông Toàn nói.

Nằm 2009, trạm thu phí Tào Xuyên được Bộ GTVT giao Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa tiếp quản để hoàn vốn đầu tư thực hiện gần 10 km đường tránh qua TP Thanh Hóa. Điều đáng nói là theo quyết định của Bộ Tài chính, mức thu phí tại trạm này cao gấp 1,5 - 2 lần so với các trạm thu phí khác trên cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi cho biết vị trí mới để đặt trạm thu phí Tào Xuyên đã được Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên, theo ông Hồi, việc trạm thu phí Tào Xuyên có giảm mức phí hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp quản lý và Bộ Tài chính.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc chấp thuận di dời vị trí trạm thu phí Tào Xuyên ra khu vực giáp ranh Thanh Hóa-Ninh Bình có thể giúp doanh nghiệp tiếp tục lạm thu phí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết chưa nhận được “phàn nàn” gì từ tỉnh Ninh Bình. “Việc chọn vị trí đặt trạm thu phí mới đã được hai địa phương thỏa thuận” – ông Thăng nói.

Né trạm, đường liên xã xuống cấp

Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa bắt đầu thu phí từ ngày 1-1-2009 và thời gian để hoàn vốn dự án đường tránh TP Thanh Hóa là 30 năm 8 tháng.

Để tránh mức phí “cắt cổ”, nhiều tài xế ô tô đã né trạm Tào Xuyên khiến hàng loạt con đường liên xã thuộc huyện Hoằng Hóa xuống cấp nhanh chóng. Bây giờ lại xuất hiện nhiều lo ngại về việc các tuyến đường thuộc khu vực giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa - Ninh Bình sẽ bị phá nát khi trạm thu phí Tào Xuyên được dịch chuyển về đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo