Không phải cứ vi phạm là phạt

Tin mới

30/03/2013 14:07

Cả nước có hơn 10 triệu phương tiện giao thông đang vi phạm quy định xe không chính chủ. Hiện lực lượng công an không phạt người điều khiển mà chỉ kiểm tra chủ phương tiện

Ngày 29-3, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3, trả lời về việc Bộ Công an khẳng định sẽ phạt xe không chính chủ từ ngày 15-4, trái với quyết định của Thủ tướng là đến hết năm 2014 mới xử phạt, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết điều lệ an toàn giao thông đường bộ ban hành năm 1995 đã quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải đăng ký sở hữu tài sản.

Lực lượng CSGT TPHCM kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn giao thông. Ảnh: TẤN THẠNH
10 năm sau, Nghị định 71/CP ra đời và quy định đúng nhưng CSGT đã xử lý không đúng khi truy nguồn gốc phương tiện trong khi quy định về phương tiện giao thông cơ giới tại Bộ Luật Dân sự. Tuy nhiên, việc sửa sai cần theo từng giai đoạn. Và thực tế, cuối năm 2012, ngành công an đã có hướng dẫn chưa chuẩn, động đến sinh hoạt của người dân… Vì thế, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kế hoạch hết sức cụ thể. Ông Đam cho rằng một phần lỗi từ Nhà nước và cũng một phần từ phía người dân.

10 triệu xe máy không chính chủ

Cũng theo ông Đam, cả nước có hơn 10 triệu phương tiện giao thông đang vi phạm quy định xe không chính chủ. Hiện lực lượng công an không phạt người điều khiển mà chỉ kiểm tra chủ phương tiện. Không phải cứ đụng vào phương tiện vi phạm nào là phạt ngay mà cái chính là tạo điều kiện cho dân đăng ký lại.
Nếu thủ tục này thuận lợi mà chi phí không đáng kể thì người dân chấp nhận. Quan trọng là làm sao không tái phạm. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp cụ thể để giải quyết việc tồn số xe không chính chủ này.

Trước câu hỏi về việc Bộ GTVT đề nghị rút quy định xử phạt xe không chính chủ, ông Đam cho biết đề nghị như vậy không có nghĩa là hành vi đi xe không chính chủ sẽ không bị xử lý.

Tạo điều kiện cho người dân vay mua nhà

Theo dự thảo thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng Nhà nước, được vay ưu đãi lãi suất 6% là những hộ thu nhập thấp, cán bộ - viên chức vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở thương mại. Gói hỗ trợ cho chương trình này là 30.000 tỉ đồng. Đáng chú ý là người thu nhập thấp mua nhà xã hội, đối tượng đáng được hỗ trợ lãi suất nhất lại không thuộc diện ưu đãi.

Trả lời về sự bất cập này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sửa quy định trong dự thảo để người dân được vay vốn mua nhà chứ không chỉ thuê hoặc thuê mua.

Về mã số định danh, mỗi người dân có rất nhiều mã số cá nhân như CMND, mã số thuế… và liên quan đến nhiều bộ, ngành quản lý khác nhau. Trong tương lai, mã số định danh sẽ gồm toàn bộ các số liên quan đến hoạt động đời sống của một người dân từ khi sinh ra cho đến khi qua đời và đây là hệ thống chung để các bộ, ngành, cơ quan cùng chia sẻ. Không có chuyện bộ, ngành cát cứ hệ thống mã số riêng.

“Chính phủ điều hành xăng dầu theo đúng quy định, vì lợi ích đất nước chứ không vì lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Điều quan trọng là phải công khai minh bạch quỹ bình ổn. Đề nghị các bộ kiểm soát chặt chẽ việc công khai này để người dân được biết”- ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh khi nói về việc giá xăng dầu tăng

THẾ DŨNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất