xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không xử nổi xe quá tải

QUANG NHẬT - HOÀNG DŨNG - XUÂN HOÀNG

Sau hơn 10 ngày ra quân xử lý xe quá tải, các địa phương đang đau đầu trước tình trạng các tài xế liên kết với nhau, dùng đủ chiêu để né trạm cân

Sau 2 ngày trạm cân lưu động đi vào hoạt động trên Quốc lộ 51, chốt chặn xe hướng từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tỉnh Đồng Nai, lượng xe quá tải trốn trạm đã nằm ùn ứ trên quốc lộ trong ngày 9-4. Cách chốt chặn khoảng vài trăm mét, hàng chục xe tải, xe container cồng kềnh xếp thành từng hàng dài.

Thuê xe ôm làm “gián điệp”

Một tài xế nằm chờ trong cabin tiết lộ: “Chúng tôi chạy đến đây từ sáng sớm, giờ xuống hàng cũng không được, quay đầu lại cũng chẳng xong, đành nằm chờ cơ hội đi qua”. Nhiều xe quá tải khác khi biết tin lực lượng chức năng lập trạm kiểm soát đã ồ ạt chạy vào các đường rẽ ở ngã tư Nhơn Trạch để thoát thân. Theo lực lượng thanh tra, trong ngày đầu tiên lập trạm, đã xử lý gần 60 trường hợp vi phạm.

Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai kiểm tra xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 51 Ảnh: XUÂN HOÀNG
Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai kiểm tra xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 51 Ảnh: XUÂN HOÀNG

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực đặt trạm cân trên Quốc lộ 51 có làn đường hẹp, mỗi lần lực lượng làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe kiểm tra thì dòng người đi xe máy lưu thông khá khó khăn. Nhân lúc này, một số xe quá tải đã tăng tốc lách qua trạm. Do bàn cân chỉ xử lý lần lượt từng xe có dấu hiệu quá tải nên mất nhiều thời gian và các xe bị dồn ứ lại trước trạm.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ lúc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với CSGT Công an tỉnh lập trạm cân ở phía Bắc Quốc lộ 1A (đoạn tránh TP thuộc thị xã Hương Trà), lượng xe tải chạy trên đường khá thưa thớt, chủ yếu là xe chở đúng tải trọng.

Ngược lại, trước các trạm xăng dầu, quán cơm cách trạm cân chưa tới 1 km, các xe chở quá tải, quá khổ đậu kín. Thậm chí, nhiều xe tải đậu cách trạm vài chục mét, tài xế thảnh thơi mắc võng nằm nghỉ hoặc lại sát trạm cân giám sát thời gian nghỉ ca của trạm để cho xe chạy.

Đến 11 giờ cùng ngày, khi trạm cân tạm nghỉ trưa thì hàng trăm xe tải đua nhau chạy. Một tài xế chở dưa hấu ở tỉnh Phú Yên cho biết mất khoảng 48 giờ, xe họ mới ra tới Huế. “Chúng tôi chỉ chạy liên tục được vài giờ buổi ngày để chờ trạm cân nghỉ, chủ yếu là chạy ban đêm” - tài xế này tiết lộ.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên Quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Từ 9 giờ, khi biết lực lượng liên ngành TP Đà Nẵng túc trực tại trạm cân điện tử ở đây, nhiều tài xế xe tải ra hiệu cho nhau và đồng loạt tấp vào ven đường để né trạm cân.

Dù lực lượng liên ngành Đà Nẵng luôn thay đổi thời gian kiểm tra trong ngày nhưng mọi động tĩnh tại trạm cân, các tài xế xe tải đều được báo trước. Nhiều tài xế xe tải còn thuê các tài xế xe ôm làm tai mắt nên nắm rõ thời điểm lực lượng chức năng thay ca để tháo chạy.

Trung tá Võ Phi Hùng, thành viên đội kiểm tra liên ngành, cho biết nhiều tài xế biết xe chở vượt tải trọng, không chịu xuất trình sổ kiểm định và một số giấy tờ xe liên quan đến tải trọng của xe nên không thể đưa xe lên cân. Đối với những trường hợp này, tổ liên ngành kiên quyết lập biên bản tạm giữ xe.

Khó xử lý tài xế né trạm

Đại úy Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội tuần tra số 1 CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng không thể xử phạt các tài xế dừng xe trên đường, hàng quán, trạm xăng vì họ không vi phạm lỗi gì.

Theo ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế, muốn xử lý dứt điểm tình trạng xe né trạm thì các địa phương phải làm đồng bộ, quyết liệt, thực hiện lâu dài và có sự phối hợp chặt chẽ với nhau.

Theo đó, giữa TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Trị bố trí lịch cân xe lệch giờ nhau, bảo đảm 24/24 giờ. Như vậy, các tài xế không thể dừng xe để đợi trạm cân nghỉ mới lưu thông.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, nói: Sở đã bố trí 2 tổ liên ngành, mỗi tổ hoạt động 4 giờ mỗi ngày để thay phiên kiểm tra. Thời gian kiểm tra cũng luôn thay đổi nhằm đánh lạc hướng theo dõi của các tài xế. Còn theo đại tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, sắp tới sẽ đề xuất UBND TP cho thành lập lực lượng thanh tra liên ngành chuyên kiểm tra xe vượt tải để kiểm tra tại trạm cân 24/24 giờ.

Nhà xe phủ nhận chi tiền mãi lộ

Ngày 10-4, trung tá Hoàng Văn Trung - Phó trưởng Công an huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị - cho biết đã tạm đình chỉ công tác thiếu tá Trần Huy Phong, thiếu tá Hồ Sỹ Vinh, trung tá Nguyễn Chí Thành, trung úy Hồ Minh Đức và trung úy Lê Văn Lương (đều thuộc Đội CSGT và trật tự cơ động Công an huyện Hướng Hóa) để làm rõ việc có vi phạm trong lúc kiểm tra xe gỗ chở quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 9.

Hiện Công an huyện Hướng Hóa đã xác định được 3 trong 4 chủ xe và tài xế liên quan đến nghi án chung tiền mãi lộ cho các cán bộ, chiến sĩ này. Theo ông Trung, 3 chủ và lái xe đều phủ nhận việc đưa tiền mãi lộ. Công an huyện Hướng Hóa đang đợi chủ và tài xế còn lại, hiện đang chở gỗ từ Lào về Việt Nam, để làm rõ.

Trước đó, ngày 26-3, Báo Người Lao Động đã có bài phản ánh về tình trạng xe chở gỗ quá khổ, quá tải từ hướng cửa khẩu Lao Bảo theo Quốc lộ 9 về thị xã Đông Hà mặc dù qua nhiều trạm kiểm soát của CSGT nhưng không bị xử lý.

Q.Nhật

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo