Kiên quyết phạt xe không sang tên

Tin mới

12/11/2012 23:40

Hơn 14 triệu phương tiện dù tự giác hay không tự giác chấp hành làm thủ tục sang tên, đổi chủ vẫn sẽ bị xử phạt


Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị khẳng định không có chuyện lùi thời điểm xử phạt
đối với hành vi không sang tên, đổi chủ quá thời gian quy định
Chiều 12-11, Bộ Công an đã gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về việc xử phạt đối với hành vi không sang tên, đổi chủ phương tiện theo quy định đang tạo ra nhiều cách hiểu và phản ứng từ phía dư luận suốt một tuần qua.
Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), cho biết đã ký Công điện số 141 gửi giám đốc công an các tỉnh, TP hướng dẫn thực hiện quy định này. 

Xe mượn, thuê không bị xử phạt

Ông Nghị cho biết trước phản ứng từ phía dư luận, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng khi tuần tra, kiểm soát trên đường nếu phát hiện người vi phạm giao thông có giấy tờ không trùng khớp thông tin với giấy tờ đăng ký xe mà người dân nói là mượn, thuê của người khác thì không xử phạt.
Tuy nhiên, về lâu dài, lực lượng CSGT sẽ sử dụng nghiệp vụ để xác định việc này, nếu người bị nghi ngờ sử dụng xe chưa sang tên, đổi chủ thì phải chứng minh về việc mình không vi phạm. Trường hợp đã làm thủ tục mua bán xe nhưng quá thời hạn 30 ngày vẫn chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành (xe máy 800.000-1.200.000 đồng/xe, ô tô 6-10 triệu đồng/xe).

“Việc xử phạt nghiêm đối với hành vi không sang tên, đổi chủ phương tiện không chỉ giúp cơ quan công an quản lý phương tiện, xử lý tai nạn, vi phạm giao thông mà còn giúp công dân thể hiện nghĩa vụ đóng thuế, nộp lệ phí đối với Nhà nước. Hơn nữa, khi xử lý các vụ tai nạn giao thông, chủ xe cũng liên đới trách nhiệm. Chính vì thế, sau khi bán xe, người dân nên gửi thông báo tới Phòng CSGT về việc bán xe cho ai, địa chỉ ở đâu... để tránh gặp rắc rối về sau” - ông Nghị nói. 

Không lùi thời gian xử phạt

Theo thống kê chưa đầy đủ, nước ta hiện có trên 35 triệu xe máy và hơn 1,9 triệu ô tô. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an), khẳng định khoảng 40% (hơn 14 triệu phương tiện) trong số đó là xe không chính chủ, sau mua bán không làm các thủ tục theo đúng quy định hiện hành.
“Hành vi này nằm trong 7 nhóm hành vi tăng mức phạt tiền cao trong Nghị định 71. Tôi khẳng định việc tăng mức phạt nhằm giúp người dân tuân thủ pháp luật chứ không phải tăng thu. CSGT không giàu lên nhờ tăng tiền phạt” - ông Tuyên nói.
Ông Tuyên cũng thừa nhận việc khó giải quyết cho những trường hợp đã chuyển đổi xe qua nhiều đời chủ mà người chủ đứng tên ban đầu đã chết hoặc đi nước ngoài. Từ thực tế, lực lượng CSGT sẽ có thống kê, đánh giá để tham mưu cho Chính phủ ban hành quy định, tạo điều kiện cho làm được thủ tục sang tên, đổi chủ mới.

Thừa nhận việc tuyên truyền, xử lý lỗi này trước đây còn có hạn chế khiến người dân chưa chấp hành nghiêm chỉnh nhưng ông Đỗ Đình Nghị khẳng định sẽ không có chuyện lùi thời gian xử phạt. “Đây là quy định đã có từ lâu nhưng do một số người hiểu chưa đúng nên mới nảy sinh dư luận như thời gian vừa qua. Quan điểm của Bộ Công an là không đề nghị lùi thực hiện một quy định pháp luật do Chính phủ ban hành vừa có hiệu lực được vài ngày. Pháp luật phải được thực thi nghiêm túc” - ông Nghị khẳng định.

Nên tạo điều kiện để người dân thực hiện

Bên hành lang Quốc hội, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Quốc hội, cho rằng chủ trương mua bán phương tiện phải làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên đổi chủ là đúng, hợp lý và cần thiết cho công tác quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, ông Thảo cho rằng cách làm của ngành công an chưa hợp lý khi thiếu sự tuyên truyền, phổ biến, quán triệt để toàn dân có nhận thức đúng. “Nói chung, chính cách xử lý của cơ quan chức năng gây phản ứng trong dư luận xã hội. Tôi được biết Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã thống nhất kiến nghị Chính phủ để CSGT tạm dừng thi hành quy định này” - ông Thảo nói và cho rằng đây là hướng đúng để “gỡ sai”.
Ông Thảo cũng đề xuất Chính phủ có thêm một văn bản chính thức quy định rõ tạm dừng hoặc hoãn, lùi việc thi hành quy định này từ 6 tháng đến 1 năm và yêu cầu những người đang sử dụng ô tô, xe máy không chính chủ thực hiện việc chuyển đổi. Hết thời gian gia hạn, ai không làm sẽ bị xử lý nghiêm.
N.Dung
Bài và ảnh: THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất