Kíp trưởng khiến sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt bị bắt

Tin mới

11/12/2014 23:35

Sáng 11-12, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP HCM đã bắt tạm giam ông Lê Trí Tình, kíp trưởng kíp trực điện nguồn tại Trung tâm Kiểm soát đường dài tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC HCM)

Ông Lê Trí Tình là người chịu trách nhiệm trong ca trực xảy ra sự cố sập nguồn ở ACC HCM hôm 20-11 gây mất tín hiệu toàn bộ hệ thống radar khiến hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt hơn 1 giờ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Lê Trí Tình cùng một nhân viên kỹ thuật của kíp trực đã bị đình chỉ công tác để làm rõ nguyên nhân. Vì vậy, việc bắt tạm giam ông Tình được tiến hành tại nhà riêng. Sau đó, công an cũng đã khám xét nơi làm việc của ông Tình.

Ông Tình tốt nghiệp Trường Đại học Thái Nguyên, Khoa Kỹ thuật điện và làm việc tại Đội Bảo đảm môi trường kỹ thuật thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam - bộ phận đảm đương việc cung cấp điện cho ACC HCM.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, nguyên nhân sự cố sập nguồn tại ACC HCM là do kíp trưởng Lê Trí Tình thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Theo quy định, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và điện máy nổ đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS. Hệ thống UPS lại có 3 bộ đấu song song để dự phòng cho nhau. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra và hôm 20-11 là thời điểm phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới.

Khi chuyển sang điện máy phát, bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Trên cả 3 bộ UPS đã ghi rõ cảnh báo nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Do không nắm kỹ cảnh báo này, ông Tình chưa thực hiện cô lập UPS hỏng mà đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện dẫn đến sập hệ thống.

Để khắc phục, ông Tình cố gắng đấu lại điện máy phát. Song, lo ngại không an toàn cho hệ thống thiết bị không lưu nên ông vẫn đấu lại qua 2 UPS không bị hỏng nên không thành.

Theo quy định, đi thao tác phải có 2 người để giám sát, kiểm tra chéo nhưng vì kíp trưởng trực tiếp thực hiện nên nhân viên trực kỹ thuật điện không có ý kiến gì. Chỉ đến khi đấu nối nhiều lần không thành, bộ phận kỹ thuật mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu. Do đó, thời gian sập mạng bị kéo dài 1 giờ 35 phút (nếu làm đúng quy trình có thể chỉ cần 20 phút).

Sau khi sự cố xảy ra, ngoài kíp trưởng Lê Trí Tình bị đình chỉ công tác còn có các cán bộ: Ông Phạm Văn Dũng, nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội Bảo đảm môi trường kỹ thuật; ông Trần Công, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam; ông Lê Văn Tính, Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú, Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam.

Trước sự cố nghiêm trọng chưa từng có này, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) rà soát, cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém. Không loại trừ nguyên nhân sự cố liên quan đến hành động phá hoại, Bộ Giao Thông Vận tải đề nghị Bộ Công an cử một cán bộ sang đảm nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc VATM.

TÔ HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất