xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lách lệnh để tăng taxi

Gia Minh - Thành Đồng

Trước quy định hạn chế taxi của TP HCM, nhiều hãng lách lệnh bằng cách đưa taxi của mình ở các tỉnh về TP hoạt động, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực này

Giữa năm 2010, sau khi “giật mình” vì số taxi trên địa bàn đã vượt chỉ tiêu quy hoạch của giai đoạn 2011-2015 và xấp xỉ mức năm 2020, TP HCM đã đưa ra biện pháp hạn chế loại xe này bằng cách chỉ cho phép “thay thế một xe cũ bằng một xe mới”, không được đăng ký thêm. Tuy nhiên 2 năm nay, các hãng taxi đã âm thầm lên kế hoạch lách lệnh để tăng đầu xe.

Taxi tỉnh “cắm chốt” tại TP

Anh Thanh, một tài xế hãng taxi Vina, cho biết trên địa bàn TP xuất hiện rất nhiều taxi mang biển số các địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương, thậm chí có cả Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Nội. “Lúc đầu, chỉ thấy vài xe nên tôi nghĩ họ đưa khách tỉnh đến. Thế nhưng, số xe này ngày càng nhiều. Lúc đó, tôi mới biết họ đã “cắm chốt” tại TP” - anh Thanh nói.

Một taxi mang biển số tỉnh hoạt động tại TP HCM Ảnh: Gia Minh
Một taxi mang biển số tỉnh hoạt động tại TP HCM Ảnh: Gia Minh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tại nhiều tuyến đường trung tâm TP, số taxi mang biển số các địa phương khác hiện khá nhiều. Trong khoảng 15 phút chiều 3-7, hàng chục taxi biển số không phải ở TP nườm nượp qua ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Hầu hết xe này thuộc các hãng taxi lớn có chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho rằng đó là hệ quả của lệnh khống chế taxi. “Để đối phó với lệnh cấm, nhiều hãng taxi đã lách bằng cách đưa xe từ các tỉnh về TP hoạt động. Tuy chưa có thống kê chính thức nhưng số taxi từ các tỉnh về TP hoạt động hiện khá nhiều. ” - ông Hỷ nhận định.

Một tài xế của hãng taxi Mai Linh cũng thừa nhận hiện nay, xe của công ty mang biển số tỉnh đang hoạt động khá nhiều trên địa bàn TP. Nguyên nhân là do lượng xe của hãng đăng ký hoạt động trên địa bàn TP không đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Tài xế này cho biết trước đây, để chủ động hoạt động, mỗi tài xế của hãng được giao một xe. Tuy nhiên, gần đây, để tăng công suất hoạt động của xe, tài xế chỉ được giao xe cách nhật.

Đại diện một hãng taxi thừa nhận việc TP khống chế loại phương tiện này vô tình tạo điều kiện cho taxi “dù” và taxi tỉnh kéo đến làm ăn. Nếu không cho đăng ký thêm sẽ dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng, tạo thế độc quyền cho những hãng taxi có lượng xe lớn. “Để hoạt động taxi ở TP đi vào nền nếp, quan trọng nhất là phải xóa triệt để taxi “dù”. Theo thống kê, TP hiện có tới hơn cả ngàn taxi “dù” đang hoạt động, cộng thêm hàng trăm xe từ các địa phương khác đổ về đã tạo ra cảnh bát nháo trong kinh doanh lĩnh vực này” - vị đại diện này nhấn mạnh.

Sao lại có ngoại lệ?

Cuối tháng 6-2015, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất và được UBND TP đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Taxi Phương Trang đầu tư bổ sung hơn 1.500 xe taxi. Lý giải về chủ trương này, Sở GTVT cho rằng qua đợt kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách bằng taxi mới đây, tổng số phương tiện đăng ký tại sở đến hết ngày 30-4-2015 còn 11.073 xe, giảm 1.581 xe so với trước. Do đó, để phục vụ hành khách tốt hơn, sở đề xuất UBND TP cho Công ty CP Taxi Phương Trang đầu tư thêm xe.

Trước lý giải này, đại diện nhiều hãng taxi tỏ ra bất bình. “Sở GTVT có thống kê được số taxi biển số tỉnh của các hãng lớn như Mai Linh, Phương Trang..., taxi “dù”, taxi mua tổng đài đang hoạt động ở TP? Nếu không thống kê được thì sao bảo lượng xe giảm rồi cho Công ty CP Taxi Phương Trang bổ sung xe” - ông T., chủ một hãng taxi ở TP HCM, bức xúc.

Ông Tạ Long Hỷ cũng bày tỏ lo ngại về lượng taxi khá lớn từ các tỉnh đổ vào TP HCM. Theo ông, tình trạng này làm tăng nguy cơ phát sinh taxi “dù”, vừa gây bức xúc cho những doanh nghiệp taxi không có chi nhánh ở các tỉnh, dẫn đến cạnh tranh không công bằng giữa các hãng.

Về việc Công ty CP Taxi Phương Trang được đề xuất tăng xe, ông Hỷ phân tích nếu đã cho phép thì TP cũng nên cho các hãng khác đầu tư thêm xe thì mới công bằng. Nếu không, dễ xảy ra tình trạng đua nhau lách lệnh để tăng xe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo