Làm không xong, tôi sẽ cách chức!

Tin mới

10/07/2014 23:03

Thị sát dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng gay gắt phê bình chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và đe cách chức nếu sửa đường rồi mà vẫn lún

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã thị sát dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn từ tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Tại hiện trường, “tư lệnh” ngành GTVT gay gắt phê bình chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và đe cách chức nếu sửa đường rồi mà vẫn lún.

Chọn giám sát lăng nhăng thế này thì chết!

Sáng 10-7, khi thị sát đoạn QL 1A qua thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), ông Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD-CLCTGT), Vụ Kết cấu hạ tầng và Ban Quản lý dự án (QLDA) 9 - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, giám sát quá trình thi công dự án) - báo cáo cụ thể về hiện tượng hằn lún mặt đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa phải) chỉ đạo nâng thời gian bảo hành để nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa phải) chỉ đạo nâng thời gian bảo hành để nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình

Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471 (thuộc Bộ GTVT) Vương Đình Ngũ than thở rằng đã nỗ lực hết sức nhưng tuyến đường này vẫn cứ lún. Không hài lòng, ông Thăng phê thẳng: “Vệt hằn lún chắc chắn phải xảy ra từ lâu, không thể nói là mới xảy ra. Nhà thầu phải bóc lên, làm lại. Trong tháng 7 phải sửa xong, tôi quay lại kiểm tra. Nếu sửa không bảo đảm thì nhà thầu, tư vấn giám sát chịu trách nhiệm, tôi sẽ cách chức lãnh đạo nhà thầu và thay tư vấn giám sát”. Ông Thăng phê bình đơn vị tư vấn giám sát đoạn tránh TP Huế và nói: “Không còn cơ hội để rút kinh nghiệm lần nữa đâu vì nếu làm hỏng sẽ phải đền”.

Tại dự án thành phần 2 do Ban QLDA an toàn giao thông làm chủ đầu tư, ông Thăng phát hiện chủ đầu tư để “lọt” công ty tư vấn thiết kế đã bị Bộ GTVT “cấm cửa” tham gia tư vấn giám sát dự án. Đó là Công ty TECCO 497. “Chọn tư vấn, giám sát lăng nhăng như thế này thì chết. Phải thay ngay. Tại sao đã đuổi từ Quảng Ngãi lại đến đây xin làm. Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế” - ông Thăng giận dữ và yêu cầu Cục trưởng Cục QLXD-CLCTGT Trần Xuân rà soát tất cả dự án của Bộ GTVT, tuyệt đối không để “lọt” các tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã bị “cấm cửa” và đưa ra xếp hạng tư vấn, giám sát giúp cho các ban QLDA dễ dàng lựa chọn. “Không thể để tình trạng tư vấn, giám sát kém chất lượng đã bị đuổi ở công trình này lại nhảy sang công trình khác” - ông Thăng chỉ đạo.

Tuyệt đối không để trên bảo dưới không nghe

Tận mắt chứng kiến đoạn QL 1A qua huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vừa hoàn thành quá trình thảm thử nghiệm lớp 1 đã xuất hiện vệt hằn bánh xe; đoạn 4 km qua huyện Kỳ Anh thì vật liệu hạt chưa đồng đều, bề mặt đường có nguy cơ bị thấm nước, ông Thăng yêu cầu Cục QLXD-CLCTGT phải nâng thời gian bảo hành của các dự án còn lại lên mức tối thiểu là 2 năm để các nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình. Đồng thời, đơn vị chức năng sớm ban hành văn bản giám sát công thức sử dụng bê-tông nhựa C19 để thảm lớp 2 thay thế bê-tông nhựa C12,5 (được cho là có khả năng chịu tải kém hơn) do 2 nhà thầu TASCO và Tập đoàn Xuân Trường đề xuất làm những đoạn còn lại nhưng phải cam kết bảo hành 5 năm và tổng mức đầu tư không thay đổi.

Quá trình kiểm tra thực tế dự án do Tập đoàn Sơn Hải thi công đoạn giáp TP Đồng Hới (Quảng Bình), ông Thăng đánh giá cao việc nhà thầu đưa thiết bị mới, đồng bộ vào thảm bê-tông nhựa bảo đảm độ đồng đều và tính mỹ thuật mặt đường. Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, ông Nguyễn Viết Hải, cho biết đơn vị này đã xung phong cam kết đối với gói thầu số 10 và 14 thuộc dự án QL 1A qua Quảng Bình dài 15 km sẽ được bảo hành 5 năm không hằn vệt lún bánh xe.

Phê bình hạng mục hầm đèo Phú Gia - Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế) tiến độ chưa cao vì nhà thầu là Tổng Công ty Lũng Lô không được ngành đường sắt cho nổ mìn phá hầm theo kế hoạch, ông Thăng gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành gay gắt: “Anh phải yêu cầu đơn vị quản lý đường sắt cho nhà thầu nổ mìn theo đúng kế hoạch. Nếu không, điều ngay anh nào đã cấm nhà thầu ra Hà Nội làm trợ lý cho anh. Tuyệt đối không để trên bảo dưới không nghe”.

Ông Thăng cũng góp ý chủ đầu tư và ngân hàng cho vay vốn dự án BOT hầm đèo Phú Gia - Phước Tượng sớm giải ngân theo đúng tiến độ để giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. “Có câu đồng tiền đi trước là đồng tiên khôn. Nhà thầu đã tích cực cần sớm giải ngân để họ làm tốt hơn. Sao lại làm khó họ” - ông Thăng chia sẻ.

Phải biết vướng ở đâu

Tại đoạn QL 1A đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) trễ tiến độ do giải phóng mặt bằng chậm, Bộ trưởng Đinh La Thăng góp ý với chủ tịch UBND huyện Phong Điền: “Cuối tháng 7 phải hoàn tất giải phóng mặt bằng thì giờ này chủ tịch huyện phải nắm được cụ thể số hộ. Phải biết từng hộ vướng ở đâu, tâm tư thế nào, thậm chí phải biết họ có mấy con thì mới thuyết phục và được ủng hộ. Hơn nữa, cần ứng tiền sớm hỗ trợ người dân xây nhà”.

 

Bài và ảnh: Thế Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất