Tin mới

24/07/2015 22:10

Nhìn vào ngày sinh nhật (ra đời ngày 28-7-1975) cũng đủ thấy tầm quan trọng của tờ báo Công Nhân Giải Phóng - tiền thân của Báo Người Lao Động (NLĐ). Đây là tờ báo lớn thứ ba của TP HCM ra đời sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, qua đó khẳng định vị trí trong hệ thống báo chí TP HCM và toàn quốc.

Trong một lần trả lời phỏng vấn Báo NLĐ, bà Hoàng Thị Khánh - nguyên Chủ tịch LĐLĐ TP HCM - khẳng định Báo NLĐ không chỉ là tiếng nói của công nhân lao động TP mà còn là của cả nước, một diễn đàn tin cậy của người dân.

TP HCM là một trong số ít đô thị lớn nhất Đông Nam Á, có số lượng lớn các KCN - KCX, lực lượng công nhân lao động lên đến hàng triệu người. Một tờ báo có uy tín, thiết thực, một diễn đàn của lực lượng lao động khổng lồ ấy là rất cần thiết. Xét về mặt này, 40 năm qua, Báo NLĐ đã làm tròn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Hãy đến với Phòng Tiếp bạn đọc Báo NLĐ một lần, bạn sẽ thấy rõ điều đó. Ở đó, nhiều vấn đề của đời sống hiện ra và từ Phòng Bạn đọc của báo “phát lộ” những đề tài cho báo điện tử, báo giấy của những ngày hôm sau.

NLĐ là một tờ báo có ích và thiết thực, gần gũi bạn đọc. Đọc slogan của báo, bạn sẽ hiểu tất cả: “Luôn đồng hành với đời sống, việc làm của bạn”. Với đường lối hành động đó, NLĐ là tờ báo đầu tiên trên cả nước có chuyên trang việc làm và tổ chức nhiều chiến dịch tìm việc làm cho bạn đọc. Chắc chắn, trong nhiều bạn đọc tìm được việc làm từ Báo NLĐ đến nay đã không ít người trưởng thành trên đường đời và không thể quên được cơ duyên từ sự giới thiệu của Báo NLĐ.

Về mặt nghiệp vụ, 40 năm qua, NLĐ chưa phải là tờ báo đỉnh cao trong làng báo nhưng có nhiều đóng góp rất đáng suy nghĩ cho đời sống báo chí của cả nước. Báo NLĐ đã xây dựng cho mình một đội ngũ làm báo chuyên nghiệp, giỏi nghề, yêu nghề, tinh thần dấn thân cao. Đó là cơ sở để NLĐ xây dựng được một tờ báo hiện đại, có phong cách trình bày chuẩn mực, hấp dẫn; có đường lối biên tập rõ ràng, quan điểm xã hội - báo chí lành mạnh, giàu tính phản biện trên cơ sở tôn chỉ mục đích là Cơ quan ngôn luận của LĐLĐ TP HCM, là tiếng nói của lực lượng công nhân lao động thuộc mọi tầng lớp xã hội. Đó thực sự là một tờ báo lớn.

40 năm qua, vượt biết bao thử thách, NLĐ đã trở thành tờ báo quan trọng, phát hành hằng ngày, được độc giả đón nhận và đánh giá cao. Trên đà phát triển ấy, NLĐ cũng gặp rất nhiều thách thức, đặc biệt là trong thời đại mà công nghệ đang làm thay đổi tất cả, làm thay đổi báo chí từ hình thức đến nội dung, phát hành, quảng cáo và cả trong quản lý.

Báo NLĐ cũng ở trong xu hướng ấy khi ngay từ năm 2001, phiên bản điện tử đã ra đời. Đây là một trong số rất ít báo giấy có phiên bản điện tử lúc bấy giờ. Từ tháng 4-2014, có sự thay đổi trong các buổi giao ban buổi sáng và buổi chiều của tòa soạn Báo NLĐ là thảo luận các đề tài cho báo điện tử trước rồi mới đến báo giấy. Thực ra, cách giao ban như vậy đã được áp dụng tại The New York Times từ khá lâu khi tờ báo này tuyên bố tập trung đầu tư cho báo mạng và các sản phẩm số. Đây cũng là tờ báo có những thành công bước đầu về báo mạng khi doanh thu mảng nội dung số/mạng năm 2014 đã tăng rất mạnh, đạt hơn 150 triệu USD, có 875.000 bạn đọc trả tiền đọc báo điện tử.

NLĐ điện tử đang phát triển đúng hướng, hiện đã có lượng truy cập cao. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu nguồn lực để đầu tư cho phát triển, đặc biệt là về công nghệ.

Dù còn nhiều thách thức ở phía trước nhưng với nền tảng truyền thống 40 năm phát triển, cả tập thể đang cùng nhau xây dựng NLĐ trở thành một tờ báo thực sự là tiếng nói của công nhân lao động, diễn đàn của nhân dân, với tiếng nói trung thực, khách quan, hướng thiện, hiện đại và hội nhập.

 

Lưu Nhi Dũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất