xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lật tàu khách, ít nhất 4 người chết

Bài và ảnh: MINH SƠN

Chủ tàu không nắm chính xác số lượng hành khách nên hiện vẫn chưa biết còn ai mất tích hay không - Thuyền trưởng uống rượu khi điều khiển tàu?

Một vụ lật tàu chở khách đã xảy ra lúc 20 giờ ngày 19-3 trên kênh Chợ Gạo, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo - tỉnh Tiền Giang làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Đến ngày 20-3, các nạn nhân đã được người nhà nhận dạng đưa về an táng. Chiều cùng ngày, thuyền trưởng Đặng Thành Long (SN 1952, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách - tỉnh Bến Tre) cũng đến trình diện cơ quan điều tra sau gần một ngày bỏ trốn.

Bốn nạn nhân đã tìm thấy thi thể gồm: bà Võ Thị Sáu (82 tuổi, ngụ xã Hưng Khánh, huyện Chợ Lách), bà Võ Thị Kế (53 tuổi, ngụ xã Phú Hòa, huyện Chợ Lách), em Phan Ngọc Thạch (16 tuổi, ngụ xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách) và chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (26 tuổi, ngụ xã Quới An, huyện Vũng Liêm - tỉnh Vĩnh Long).

Ngay khi tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã có mặt tại hiện trường và huy động lực lượng cứu hộ tìm kiếm số người mất tích. Tuy nhiên, do chủ tàu không nắm chính xác số lượng hành khách nên hiện vẫn chưa biết còn ai mất tích trong vụ tai nạn này hay không.

Bà Nguyễn Thị Đức, vợ thuyền trưởng Long và là máy trưởng tàu Hoàng Long bị lật, cho biết tàu khởi hành từ xã Băng Tra, huyện Chợ Lách từ trưa 19-3, chở 47 hành khách, đa phần là thương lái mua bán trái cây. Đến huyện Vũng Liêm - tỉnh Vĩnh Long, tàu rước thêm 4 khách nữa rồi đi TPHCM. Đến kênh Chợ Gạo, xã Xuân Đông, ông Long vượt bên phải 2 sà lan, đâm vào bờ và lật úp khiến hàng chục hành khách không kịp trở tay. Bà Đức kể: “Tôi bảo chồng đừng vượt sà lan vì lòng sông hẹp. Lúc này tàu chỉ chạy trớn và cách sà lan phía trước chừng hơn 1 m, nhưng do thủy triều xuống thấp, lòng sông hẹp nên mới xảy ra tai nạn”.

Vừa may mắn thoát chết, với vẻ mặt còn đầy hốt hoảng, chị Huỳnh Thị Như, ở Vũng Liêm, nhớ lại: “Khi tàu vừa nghiêng sang trái, nhiều hành khách kêu la nhốn nháo. Hàng chục người chen lấn nhau để tìm cửa thoát ra ngoài, nhưng chưa ai kịp trở tay thì chiếc tàu đã lật úp. May mà có hơn 10 ngư dân địa phương hay tin đến ứng cứu kịp thời, giúp hàng chục người thoát chết”. Anh Trần Văn Nghiệp, một ngư dân địa phương, cho biết ngoài việc cứu được nhiều người, anh cũng đã lặn xuống khoang tàu đem được xác hai bà Võ Thị Kế và Võ Thị Sáu lên.

Bà Nguyễn Thị Kha (52 tuổi, ở Vĩnh Long), cũng vừa thoát chết trong gang tấc, cho biết khi nghe tiếng kêu cứu, bà liền ẵm đứa cháu ngoại 3 tuổi tìm cách thoát ra nhưng không kịp. Sau hai lần cố tung cháu lên mặt nước, bà để vuột mất cháu. Xoay xở một hồi dưới nước, bà mới nắm được tay cháu, lập tức ngoi lên giơ tay kêu cứu. Khi ngư dân đưa bà cháu vào bờ thì cả hai đều ngất xỉu...

Đến khoảng 10 giờ ngày 20-3, một thợ lặn cho biết đã xác định được vị trí thi thể em Phan Ngọc Thạch thì cha mẹ em đang chầu chực trên bờ lập tức ngất xỉu. Khi tỉnh lại, cha Thạch cho biết em không quen đi xe nên gia đình phải cho đi tàu lên TPHCM thăm người chị. Gần 11 giờ, nhóm thợ lặn mới đưa được thi thể Thạch ra khỏi tàu.

Nhiều ngư dân địa phương tham gia cứu hộ cho biết khi đưa thuyền trưởng Đặng Thành Long lên, họ phát hiện ông có mùi rượu. Nhiều hành khách đi tàu cũng xác nhận ông Long có thói quen mang theo rượu để uống trên tàu.

Tàu chở ít nhất 61 hành khách

Theo trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Tiền Giang, qua kiểm tra số người sống sót và thiệt mạng, hiện đã xác định tàu Hoàng Long chở đến 61 hành khách (không chỉ 51 người như chủ tàu khai báo) và vẫn chưa biết còn nạn nhân nào mất tích hay không vì tất cả giấy tờ đều còn kẹt trong khoang lái. Tàu còn chở khoảng 30 tấn trái cây. Trung tá Hùng cho biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do thuyền vượt bên phải sà lan không bảo đảm an toàn, một phần do lòng sông quá hẹp, nhiều phương tiện lưu thông. Cơ quan chức năng hiện đang xác định tải trọng tàu và số lượng hành khách được phép chở bao nhiêu để làm rõ sự việc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo