“Lột xác” giao thông TP HCM

Tin mới

01/08/2014 23:18

Phát triển hệ thống cảng biển, xây dựng những trục đường cao tốc, tuyến đường sắt trên cao, nâng cấp quốc lộ…, đến năm 2020, mạng lưới giao thông TP sẽ nối liền công trình đầu mối giao thông liên vùng, các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Sáng 1-8, Đoàn Đại biểu Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.

Đồng bộ hạ tầng giao thông

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, thực hiện Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt dự án trọng điểm đã được triển khai đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, từng bước nối kết hệ thống giao thông thủy và đường bộ để phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tính đến nay, TP đã phê duyệt 22/24 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các quận, huyện. Ngoài ra, TP có 290 đồ án (gần 35.000 ha) đã được HĐND TP phê duyệt. Các đồ án này đến nay là cơ sở pháp lý để quản lý quy hoạch và phát triển đô thị.

Lễ khánh thành luồng Soài Rạp, một trong những công trình giao thông quan trọng trên địa bàn TP HCM
Lễ khánh thành luồng Soài Rạp, một trong những công trình giao thông quan trọng trên địa bàn TP HCM

Về đường bộ, TP đã xây dựng, đầu tư hoàn thiện 6 trục đường cao tốc có năng lực thông xe lớn. Cải tạo nâng cấp các quốc lộ hướng tâm, như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1K. Xây dựng các tuyến đường vành đai trong, các tuyến đường trục chính đô thị Bắc - Nam, Đông - Tây, Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Nghiên cứu xây dựng 5 tuyến đường sắt trên cao, cải tạo xây dựng 102 nút giao thông. Ngoài ra, xây dựng 8 tuyến đường sắt xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm, 3 tuyến xe điện hoặc đường sắt một ray, 6 tuyến xe buýt nhanh.

Về hệ thống giao thông biển, TP sẽ tiến hành xây dựng cảng đầu mối trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Soài Rạp, sông Nhà Bè. Xây dựng các tuyến nối tắt, các tuyến nối với cảng biển. Đặc biệt, xây dựng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến 2015 đạt 23,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa.

“Những năm qua, TP đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông lớn. Năm 2011, hoàn thành tuyến đường trục xuyên tâm hướng Đông - Tây. Tuyến đường trục xuyên tâm hướng Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 và 2, chuẩn bị triển khai giai đoạn 3 và nghiên cứu, lập dự án các đoạn còn lại. Một số tuyến trục hướng tâm đã hoàn thành, đưa vào khai thác và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng, như: Quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 10. Ngoài ra, cải tạo nâng cao năng lực thông xe một số tuyến đường chính trong nội đô như đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Cừ, Trường Sa, Hoàng Sa… Đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây” - ông Bùi Xuân Cường nói.

Cần sự hỗ trợ của Chính phủ

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT cho biết hiện TP đang tiếp tục nghiên cứu phương án 10 nút giao thông nhằm lựa chọn phương án xây dựng cầu vượt khả thi nhất. Trong đó, đã nghiên cứu cơ bản hoàn thành quy mô xây dựng cầu vượt thép tại ngã sáu Gò Vấp và hầm chui ngã tư An Sương, tiếp tục hoàn thiện và khép kín vành đai 2 trong năm 2018. TP cũng đã triển khai xây dựng tuyến đường sắt số 1, dự kiến đến 2018 đưa vào sử dụng. Tuyến đường sắt đô thị số 2 đang triển khai thiết kế, dự kiến khởi công trong năm 2014. Tiến hành nạo vét luồng Soài Rạp, Chợ Đệm - Bến Lức, khai thông tuyến sông Sài Gòn - Đồng Nai. Đầu tư xây dựng các cảng hàng hóa đường sông nối hệ thống cảng biển TP.

Theo Sở GTVT, vận tải đường bộ và đường thủy sẽ được kết nối và hỗ trợ hiệu quả thông qua hệ thống cảng Hiệp Phước, Phú Hữu với Khu Công nghiệp Cát Lái, Hiệp Phước và các khu đô thị mới như Nam Sài Gòn, Tây Bắc, Thủ Thiêm. “Hiện TP tiếp tục đẩy mạnh tiến độ di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn, quy hoạch hạ tầng giao thông phục vụ cho các cảng biển” - đại diện Sở GTVT cho biết.

Về quy hoạch mở rộng hệ thống bến bãi với tổng diện tích khoảng 1,146 ha để từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, TP đã kiến nghị Bộ GTVT xây dựng đường nối từ đại lộ Đông Tây đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai công tác lập, phê duyệt các dự án thành phần đường Vành đai 3, Vành đai 4 và đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3.

“Để có đủ nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện cho TP sớm hoàn thành quy hoạch giai đoạn 2020 và phục vụ phát triển kinh tế TP, tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét điều tiết tăng tỉ lệ ngân sách cho TP. Ngoài vốn ngân sách TP đầu tư cho xây dựng hạ tầng hằng năm, đề nghị Chính phủ hỗ trợ về chính sách đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội hóa đầu tư các nguồn vốn ngân sách, ODA của Chính phủ” - ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh. 

Không có bến bãi ổn định

Theo Sở GTVT TP HCM, đa số các xe buýt phải sử dụng tạm lòng đường để đậu nên ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không thuận tiện cho việc quay đầu xe, đón trả khách. Hiện chỉ có một số ít doanh nghiệp taxi có khả năng về tài chính để thuê các điểm đậu đỗ xe qua đêm, thực hiện bảo dưỡng và bàn giao ca; còn phần lớn không có bến bãi ổn định. Tình trạng quá tải của các bến xe trong khu vực nội đô chưa được giải quyết đồng bộ, ảnh hưởng đến giao thông khu vực công cộng.

 

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất