Luật phải ngăn được “tay không bắt giặc”

Tin mới

24/10/2014 22:17

Nhiều đại biểu cho rằng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản cần bổ sung quy định về huy động vốn trong các dự án nhà ở để ngăn chặn tình trạng chiếm dụng vốn

Ngày 24-10, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đối tượng ở nhà công vụ quá rộng

Đại biểu (ĐB) Lê Nam (Thanh Hóa) đề nghị QH cân nhắc việc phát triển nhà ở công vụ. “Phát triển nhà cho dân thì tốt, còn cho quan thì nên tính toán” - ông Nam góp ý. Theo ông Nam, trong điều kiện ngân sách khó khăn mà xây nhà công vụ cho cán bộ cấp cao ở Hà Nội hay cả đội ngũ giáo viên liệu có kham nổi? “Quan điểm rất hay, tốt, nhân văn nhưng như thế thì chúng ta đang lo hết nhà công vụ từ quan tới dân” - ông Nam bày tỏ.

 

ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) phát biểu tại phiên thảo luận
Ảnh: Hoàng Ngọc
ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) phát biểu tại phiên thảo luận Ảnh: Hoàng Ngọc

 

Đồng tình, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng việc xây dựng nhà công vụ ở trung ương phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, dưới sự giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ QH; ở địa phương thì phải có ý kiến của HĐND. “Cần thu hẹp đối tượng sử dụng nhà công vụ, ở trung ương chỉ bố trí cho bộ trưởng và tương đương trở lên, còn đối tượng cụ thể do Ủy ban Thường vụ QH quyết định…” - ông Sinh đề xuất.

ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) đề nghị làm rõ chủ thể quản lý nhà công vụ là ai, mô hình quản lý, nhiệm vụ chức năng thế nào để khi cán bộ về hưu không trả nhà thì có thể khởi kiện ra tòa theo quy định của luật dân sự.

Không lạm dụng vốn của dân

Chiều cùng ngày, thảo luận về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ĐB Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) cho rằng dự luật quy định về doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản có vốn pháp định từ 20 tỉ đồng là khá thấp, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài. “Dự luật nên quy định căn cứ quy mô, năng lực DN để cho phép thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản có quy mô phù hợp” - bà Hằng nói.

Cùng quan điểm nâng quy định vốn pháp định của DN, ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về huy động vốn trong các dự án nhà ở bởi thời gian qua đã ghi nhận rất nhiều dự án chưa làm gì cả ngoài phần móng nhưng chủ đầu tư đã thu 50%-70% và đem đi đầu tư vào chỗ khác, gây thiệt hại cho người mua nhà.

Về quyền lợi người dân bị xâm phạm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH   TP HCM Trần Du Lịch dẫn thực trạng nhiều người dân góp tiền để mua nhà, chủ đầu tư lấy tiền đó đầu tư việc khác khiến người dân cứ chờ đợi mãi, còn chủ đầu tư làm bậy thì không ai xử lý. Vì vậy, theo ông Lịch, dự luật cần thiết kế một điều luật riêng quy định “cấm chiếm dụng vốn trái phép”. Cụ thể, người dân góp vốn để mua nhà, thuê nhà ở hình thành trong tương lai thì tiền góp được ký gửi ở một ngân hàng do chủ đầu tư quy định ghi trong hợp đồng; tiền ký gửi chỉ được giải ngân để thực hiện công trình mà người ta góp vốn, cấm sử dụng vào mục đích khác; người góp vốn và đại diện góp vốn có quyền yêu cầu chủ đầu tư sử dụng minh bạch tiền của họ. “Ở các nước, người góp vốn nhờ luật sư giám sát số tiền này rất chặt, chứ không như ta. Nếu sử dụng tiền người ta góp để đi làm việc khác thì bị xử lý hình sự ngay” - ông Lịch dẫn chứng.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP HCM) bức xúc: “Nhiều chủ đầu tư không đóng thuế sử dụng đất, lừa cả người dân và nhà nước. Tôi đề nghị quy định những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong kinh doanh bất động sản gồm: gian lận, lừa dối trong kinh doanh; huy động chiếm dụng vốn trái phép. Mạnh dạn như vậy mới ngăn chặn việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) ủng hộ dự luật đề xuất cho người nước ngoài sở hữu nhà vì phù hợp với xu hướng phát triển và xê dịch dân cư giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. “Hơn nữa, khi đã cho họ sở hữu hợp pháp thì không nên hạn chế các quyền khác như cho thuê lại, không bình đẳng như với công dân Việt Nam” - ông Nghĩa gợi mở. 

 

Làm dự án phải theo quy hoạch

Trả lời báo chí bên lề QH, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay trước đây cứ có đất là làm dự án bất động sản, không theo quy hoạch. Nay thì phải theo quy hoạch rồi mới tính kế hoạch 10 - 20 - 30 năm tới làm gì để tránh quy hoạch treo và cân đối nguồn lực dành cho phát triển bất động sản. Trách nhiệm của Chính phủ và các địa phương là phải làm quy hoạch và kế hoạch, trên cơ sở đó cân đối nhu cầu và tiêu dùng của người dân.

T.Dũng

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất