xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lương tâm cắn rứt?

Bách Lý

Người bảo lương tâm có răng vì nó biết “cắn rứt”. Người bảo nó như nước trong bình lúc đầy lúc cạn đến đáy nên mới có câu táng tận lương tâm.

Lại có người nói lương tâm là ông quan tòa nên mới có cái gọi là tòa án lương tâm. Vậy lương tâm cuối cùng là cái gì và nó nằm ở đâu?

Đời Tần có Lã Bất Vi, là doanh nhân nước Triệu, thấy Tử Sở (bố hờ của Tần Thủy Hoàng sau này) lang thang làm con tin bèn nói: “Món hàng này lạ, có thể buôn được đây!”. Ông ta vung tiền qua cửa sổ cho Tử Sở, sau được làm thừa tướng. Vụ buôn vua cũng coi là lãi lớn về chức quyền song kết cục lại bi thảm.

Lã Thị Kim Oanh hầu tòa làm người ta nhớ tới Lã Bất Vi. Lã Thị vốn xuất thân là giáo viên, không biết lọt mắt xanh ai mà được cử làm giám đốc công ty Nhà nước. Rồi làm chủ hàng chục dự án, thâm thủng hơn 70 tỉ đồng công quỹ mà không nhớ ra đã cho ai, làm cái gì. Lã Thị có khai tổ chức họp, phong bì to. Cứ cho họp hành hết 10 tỉ đồng đi, phong bì 500.000 đồng một lượt “đại biểu” thì nhiều lắm 2 vạn lượt người lấy phong bì của thị là cùng. Thị khai gia sản hiện nay sạch sành sanh. Vậy thì hơn 60 tỉ đồng còn lại vào tay ai? Số người này thị chưa khai ra hoặc sẽ không khai ra. Nhưng chắc không nhiều như những người đi họp nhận phong bì.

Lã Thị chắc cũng tính vung tiền nhằm thực hiện mộng leo cao hơn nữa và cuối cùng thu hồi vốn, giàu hơn nữa. Đã có một quan chức bự từng bảo cái oanh vàng này có thể làm bộ trưởng là gì? (Theo ông Trần Nhơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi - Báo Văn Nghệ Trẻ). Cũng như Bất Vi đổ hết tài sản cho Tử Sở để buôn vua. Chỉ khác ở chỗ, Bất Vi lấy của nhà còn Lã Thị lấy của nhà... nước. Cả hai đều lỗ. Bất Vi bị chính con mình là Doanh Chính buộc phải tự tử ở đất Thục. Lã Thị vừa đứng trước vành móng ngựa Hà Nội và đã bị tòa án tuyên án tử hình trước sự im lặng dửng dưng của ai đó từng công kênh cho mình vặt trộm trái cấm ngân sách.

Liệu những kẻ từng chia chác hàng chục tỉ đồng tiền của dân với Lã Thị có yên tâm ăn sung mặc sướng được không khi thấy người cùng hái quả với mình bị cơ quan pháp luật tuyên án còn mình “vô can”? Chắc họ sẽ thấm thía hơn ai hết lương tâm là gì và nó nằm ở đâu?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo