xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mất 25 ngày mới hút hết dầu loang

Theo ANH THOA (Tuổi Trẻ)

Những lý giải khác nhau về việc con tàu lật úp Hôm qua, tin từ Đồn biên phòng 484 cho biết tại khu vực tàu Đức Trí chìm đang có sóng to, gió lớn, thợ lặn không tiếp cận được với tàu. Do đó, cả ngày 9-3 vẫn chưa vớt thêm được thi thể nào.

Trưa 9-3, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - môi trường đã làm việc với ngành hữu quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về sự cố tràn dầu do lật tàu Đức Trí. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Văn Đức chỉ đạo ưu tiên công tác tìm kiếm nạn nhân và hút dầu càng nhanh càng tốt, trong đó việc hút dầu phải được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Văn Khá, tổng giám đốc Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, cho hay: nếu thời tiết thuận lợi thì trong vài ngày tới sẽ hút dầu từ tàu Đức Trí. Thời gian để hút hết số dầu khoảng 1.700 tấn mất khoảng 25 ngày. Nếu phương án tiếp cận từ dưới lên gặp khó khăn thì sẽ khoan bên thành tàu.

Theo văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, do ảnh hưởng của thủy triều và gió nên dầu có thể tràn vào khu vực biển TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre và trực tiếp đe dọa các bãi nuôi nghêu của ngư dân. UBND TP.HCM cũng đã lên phương án ngăn chặn dầu thâm nhập ở biển Cần Giờ. Doanh nghiệp ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh sẽ được huy động để sẵn sàng triển khai biện pháp.

Chiều 9-3, thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng, đồn trưởng đồn biên phòng 492, nhận định: bằng kinh nghiệm của cá nhân, ông nhận thấy con tàu bị lật úp có thể là do đụng phải cồn cát trong khi nước lớn, gió mạnh (tại khu vực này có một số cồn cát). Vào thời điểm này có nhiều khả năng các thủy thủ đang ngủ và chỉ có một mình bếp trưởng Lương Văn Lưu (nạn nhân duy nhất được một tàu cá cứu trong tình trạng bất tỉnh vào ngày 4-3 - PV) đang nấu ăn, dọn dẹp nên thoát được ra ngoài. Mặt khác, ông không loại trừ các thủy thủ đã cài tàu chạy bằng chế độ tự động trong khi đang ngủ. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà trong thời gian qua đã có không ít tàu gặp sự cố ở khu vực này.

Nhiều ngư dân đi biển lâu năm cho rằng việc con tàu bị nạn trong tư thế lật úp vào thời điểm trên là rất kỳ lạ. 14 thủy thủ trên tàu mặc dù có kinh nghiệm đi biển nhưng không thoát được ra ngoài. Theo anh Định - một ngư dân có kinh nghiệm đi biển trên 20 năm ở khu vực này, tàu chìm có thể do điều chỉnh hướng đi để tìm cách vào bờ trong sóng to, gió lớn khiến cả con tàu bị úp xuống.

Tàu Đức Trí rời cảng Petechim (TP.HCM) ngày 2-3 và gặp nạn ngay cùng ngày tại khu vực Mũi Né, Bình Thuận. đến sáng 4-3, khi một chủ thuyền tên Huỳnh Văn Dũng báo tin có tàu chìm ngoài khu vực bờ biển Hàm Tân thì mới hay biết. Lúc này con tàu được phát hiện tại một vị trí cách thị xã La Gi (Bình Thuận) khoảng 10 hải lý về hướng đông nam, cách mũi Nghinh Phong (Vũng Tàu) 80km. Đây là con tàu lớn nhất của Công ty Đức Trí. Chiếc tàu này vừa sửa chữa năm ngoái nên khá mới và đây là chuyến đi đầu tiên trong năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo