Máy bay Jetstar Pacific báo khói khi sắp cất cánh từ TP HCM đi Hà Nội

Tin mới

16/07/2014 18:54

(NLĐO)- Chiều 16-7, chiếc máy bay của Jetstar Pacific đang lăn bánh từ sân đỗ ra đường băng để rời TP HCM đi Hà Nội thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khoang chứa hàng. Máy bay lập tức quay lại, hành khách được sơ tán song nguyên nhân hóa ra do… chiếc lông chim.

 

Một chiếc máy bay của hãng Jetstar Pacific tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa
Một chiếc máy bay của hãng Jetstar Pacific tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa

 

Hãng hàng không Jetstar Pacific chiều 16-7 cho biết một chuyến bay của hãng mang số hiệu BL800 từ TP HCM đi Hà Nội đã bị chậm giờ vì hệ thống báo cháy được kích hoạt khi máy bay chuẩn bị cất cánh.

Theo đó, chuyến bay BL800 (khai thác bằng máy bay A320) dự định cất cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào lúc 14 giờ 30 cùng ngày đi sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sau khi hành khách đã ổn định chỗ ngồi, máy bay lăn bánh từ sân đỗ để ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khu vực khoang chứa hàng.

Theo quy trình, cơ trưởng bật ngay hệ thống dập cháy tự động ở khoang chứa và cho máy bay, thông báo cho bộ phận mặt đất và cho máy bay quay trở lại để kiểm tra. Chuyến bay phải tạm ngừng thực cất cánh theo lịch dự kiến để kiểm tra toàn bộ hành lý và khu vực khoang chứa hàng.

Toàn bộ  176 khách trên chuyến bay BL800 được di chuyển khỏi máy bay một cách nhất, cũng được bố trí trở lại phòng chờ và phục vụ để kiểm tra máy bay.

Trong lúc này, các đơn vị mặt đất cũng triển khai ngay công tác cứu hỏa tại chỗ. Sau khi kiểm tra, các kỹ sư phát hiện có lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hàng dẫn đến hệ thông máy tính đưa ra cảnh báo. Sau khi kiểm tra để bảo đảm an toàn và thực hiện các thủ tục liên quan, hành khách được bố trí để khởi hành lúc 18 giờ cùng ngày.

Được biết, trên máy bay luôn được bố trí hệ thống theo dõi nhiệt độ, khói... để bảo đảm an toàn. Chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ, hệ thống cảm biến sẽ truyền lên máy tính để cảnh báo cho phi công biết và xử lý.

Sự việc này cũng làm chậm chuyến bay của hành khách trên chuyến bay BL800 của hãng Jetstar Pacific và kéo dây chuyền sang các chuyến bay khác. Đây là mùa cao điểm, chuyến bay rất đông khách, hệ số sử dụng ghế lên đến 98% nhưng công tác khẩn nguy vẫn được phối hợp triển khai kịp thời theo đúng quy trình.

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất