Môn sử lại “cô đơn”

Tin mới

04/07/2015 23:42

Cả hội đồng thi rộng mênh mông chỉ có 1 thí sinh (TS) dự thi trong khi nhiều điểm thi đóng cửa im ỉm là hình ảnh khó quên trong buổi thi môn sử - kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho thấy trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, sử là môn học “ế” nhất với khoảng 153.600 TS đăng ký dự thi, chiếm 15,3% tổng số TS đăng ký dự thi trên cả nước.

Ngay trong buổi thi sử sáng 4-7, rất nhiều hội đồng thi chỉ lác đác vài TS đến dự, trong đó phổ biến có nơi chỉ 1 TS nhưng vẫn huy động lực lượng giám thị coi thi, bảo vệ, an ninh... lên đến hàng chục người. Đơn cử, cụm thi của Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An có 117 TS dự thi, trong đó hơn 3 điểm thi chỉ có 1-2 TS. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Đồng Nai... Trong khi đó, nhiều điểm thi đã đóng cửa im lìm, lực lượng phục vụ thi tạm nghỉ xả hơi chờ môn thi tiếp theo. Cụm thi Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã đóng cửa 24 điểm thi, Quảng Ninh đóng cửa 10 điểm thi, Trà Vinh 8 điểm thi, Huế 19 điểm thi...

Thế là trên mạng internet sôi sục với bộ ảnh tự chế hài hước về việc đi thi môn sử, trong đó có bức ảnh con đường dài hun hút chia làm 2 làn. Một làn đông nghẹt phương tiện chen lấn, nhích từng chút; làn còn lại duy nhất 1 TS dự thi môn sử độc hành. Một mình giữa hội đồng thi vắng vẻ chắc chắn tác động không nhỏ đến tâm lý của những TS dự thi môn học này. Khi được hỏi về lý do chọn sử, các TS hiếm hoi đều trả lời do yêu thích. Họ chọn môn sử và muốn biến ngành học này thành nghề nghiệp trong tương lai. Phải nói rằng đó là những TS dũng cảm!

Học sinh quay lưng lại với môn sử không phải vấn đề mới mà đã được giới chuyên môn báo động gần chục năm nay. Nhưng mỗi mùa thi đi qua, chứng kiến số sĩ tử theo môn sử rơi rụng dần trong khi số bài đạt điểm 0 tăng lên để lại dư âm mùa thi những nỗi buồn khó tả. Bởi học sinh không chỉ thờ ơ với lịch sử đất nước mà còn đã biết sớm tính toán lựa chọn những ngành thời thượng bảo đảm công việc có thu nhập cao khi ra trường. Đó cũng là cách các em phản ứng lại với lối học nặng về học thuộc, học để thi hơn là học vì thích, để nhớ và vận dụng. Và cứ đà này thì các ngành sử học hoặc khoa học xã hội - nhân văn chắc chắn sẽ “đỏ mắt” tìm người trong tương lai.

Đã đến lúc ngành giáo dục cần dũng cảm đột phá, chấp nhận thay đổi chương trình, phương pháp dạy và học môn sử đã quá thụ động, lỗi thời hiện nay. Hãy biến một rừng con số, sự kiện, ngày tháng không tài nào nhớ nổi trong sách giáo khoa thành những câu chuyện lịch sử sinh động, lôi cuốn. Để thu hút được học sinh, hơn ai hết, giáo viên phải là người làm sống dậy niềm đam mê tìm tòi, hướng các em đến cách lý luận, phân tích mỗi sự kiện lịch sử để có thể vận dụng vào cuộc sống. Nhưng trước hết, cần loại bỏ ngay tư duy phân biệt môn chính, môn phụ; trả lịch sử trở về với đúng chỗ đứng của nó thay vì chỉ là môn thi tự chọn như hiện nay.

An Nhiên
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất