Mù mờ vận hành hầm Thủ Thiêm

Tin mới

19/10/2012 22:15

Sau gần một năm đưa vào sử dụng, các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra được quy trình vận hành và bảo trì chính thức cho đường hầm sông Sài Gòn

Chỉ còn đúng một tháng nữa, đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) sẽ hết hạn bảo hành theo hợp đồng. Sau gần một năm đưa vào sử dụng, các đơn vị liên quan vẫn chưa đưa ra được quy trình vận hành và bảo trì đường hầm chính thức.

Làm vệ sinh là chính

Theo Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (gọi tắt là Trung tâm), hiện đường hầm sông Sài Gòn đang được vận hành và bảo trì theo một quy trình tạm. Quy trình này được lập dựa vào sổ tay vận hành thiết bị của nhà thầu và quy trình vận hành hầm Hải Vân. Theo quy trình tạm này, Trung tâm chỉ vận hành, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh kết cấu đường hầm, hoàn toàn chưa thực hiện được khâu quan trọng nhất là quan trắc lún và quan trắc thấm của hầm dìm. Trong thời điểm này, nhà thầu và đơn vị tư vấn còn bảo hành công trình nên các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, kết cấu đường hầm vẫn được bảo đảm.
 
Đường hầm sông Sài Gòn hiện chỉ được “chăm sóc” bề ngoài, đến nay vẫn chưa có quy trình bảo trì kết cấu đường hầm. Ảnh: TẤN THẠNH

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi hết hạn bảo hành, nếu không có quy trình vận hành và bảo trì chính thức, liệu đường hầm sông Sài Gòn có bảo đảm kết cấu và chất lượng như thiết kế? Có thể thấy quy trình tạm chỉ có thể kiểm soát những vấn đề bên ngoài đường hầm và hiệu quả sử dụng của từng thiết bị riêng lẻ, hoàn toàn không có tính chất kết nối hệ thống.

Quy trình chính thức: Chưa biết bao giờ

Trước khi đưa đường hầm sông Sài Gòn vào sử dụng, Trung tâm đã nhiều lần nhắc nhở đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP (gọi tắt là Ban Giao thông đô thị), đồng thời báo cáo UBND TP về chuyện chưa có quy trình vận hành, bảo trì chính thức đường hầm. Quy trình vận hành và bảo trì rất quan trọng đối với bất kỳ công trình nào. Dựa vào đó, đơn vị quản lý mới có thể kiểm tra, quan trắc, đánh giá, sửa chữa hư hại để duy trì hoạt động liên tục của công trình. Khi có sự cố xảy ra, quy trình vận hành và bảo trì sẽ cho biết khâu nào có vấn đề và trách nhiệm thuộc về ai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đầu, phần xây dựng quy trình quản lý vận hành, bảo trì đường hầm nằm trong hợp đồng với đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn Thiết kế Thái Bình Dương (PCI - Nhật Bản). Tháng 10-2011, Ban Giao thông đô thị xác nhận công tác xây dựng quy trình quản lý vận hành, bảo trì cho toàn bộ hầm không quy định trong hợp đồng nên đề nghị Trung tâm xây dựng quy trình tạm thời để vận hành đường hầm, sau đó Ban Giao thông đô thị cùng tư vấn sẽ xây dựng quy trình chính thức.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, khi nhận hồ sơ bàn giao từ Ban Giao thông đô thị, Trung tâm nhận thấy trong hợp đồng nêu rõ tư vấn sẽ cung cấp sổ tay vận hành và quản lý duy tu hầm để bảo đảm an toàn và an ninh giao thông. Tư vấn cũng sẽ cung cấp sổ tay vận hành và duy tu bảo dưỡng liên quan đến toàn bộ đường hầm bao gồm cả hệ thống thu phí.

Thế nhưng, từ khi đưa đường hầm vào khai thác đến nay, các vấn đề trên vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, đặc biệt là Trung tâm vẫn chưa nhận được các tài liệu hướng dẫn duy tu phần kết cấu đường hầm. Theo Trung tâm, đường hầm sông Sài Gòn là công trình mới, phức tạp, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, vì vậy không một ai biết phải xây dựng quy trình vận hành và bảo trì như thế nào cho hợp lý. Do hầm dìm sử dụng thiết bị và công nghệ Nhật Bản nên việc xây dựng quy trình này do phía nhà thầu và tư vấn Nhật Bản thực hiện sẽ bảo đảm hơn.

Cho đến nay, Trung tâm vẫn phải “xài” quy trình vận hành, bảo trì tạm thời. Còn phía Ban Giao thông đô thị vẫn hứa hẹn sẽ cùng tư vấn bổ sung, cập nhật và hoàn chỉnh nội dung quy trình trong thời gian sớm nhất, trong khi thời điểm hết hạn bảo hành công trình đã gần kề.

Theo quy định của Việt Nam, đơn vị tư vấn thiết kế phải xây dựng quy trình vận hành và bảo trì công trình, thậm chí ngay trong hồ sơ thiết kế và trước khi lắp đặt thiết bị, công trình đã phải có quy trình này.

ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất