xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mua bán thận: Chỉ cần nhấp chuột!

Thiết Long

Mua bán thận qua mạng đang bùng phát tại VN. Nắm nhu cầu bán từ kênh này, bọn cò lân la vào các bệnh viện để gạ người nhà bệnh nhân mua thận. Những người trong ngành y dù biết nhưng vẫn làm ngơ

Trên mạng, những người bán thận luôn nói rõ đang cần tiền rất gấp, người mua thì cho biết cần thận gấp, đồng thời nêu chi tiết giá tiền và nhóm máu, số điện thoại cụ thể để liên lạc.

Mua thận bằng mọi giá

Giá rao bán thấp nhất là 1.000 USD, cao nhất 7.000 USD, tất cả đều tự xưng là thanh niên khỏe mạnh. Chúng tôi liên lạc với một trường hợp rao bán thận có lời rao: “Nhóm máu O, hiện đang rất cần tiền bán một bên thận. Bệnh nhân nào cần ghép thận xin liên hệ số điện thoại..., giá 50 triệu đồng, chi 10% cho người môi giới”. Người thanh niên trả lời điện thoại cho hay đã nhận lời bán thận cho một người đã liên hệ trước đó, hiện đang chuẩn bị các thủ tục xét nghiệm máu để tiến hành phẫu thuật. Khi tôi hỏi sẽ lấy thận ở đâu, VN hay Trung Quốc, người thanh niên đó vội vàng tắt máy.

Xem danh sách những người cần mua thận rao trên mạng, tôi gọi cho ông N. vì thông tin này được đưa lên mạng gần nhất là vào ngày 8-4 với nội dung: “Cần mua thận bằng mọi giá từ một người đàn ông khỏe mạnh, nhóm máu O. Liên hệ 098... gặp ông D. hoặc ông N.”. Trả lời điện thoại của tôi là người đàn ông tên N. Trước tiên, ông hỏi tôi bao nhiêu tuổi, nhóm máu gì. Sau khi nghe tôi nói tôi 31 tuổi, nhóm máu O, ông N. tiếp tục hỏi: “Bán thận vì mục đích gì?”. “Tôi đang rất cần tiền” - tôi đáp. Ông N. hỏi tiếp: “Vậy muốn bán thận giá bao nhiêu?”. Tôi trả lời rằng thấy trên thông tin mua thận ghi giá cao nên liên hệ, tùy ông N. đưa ra giá cụ thể để tôi xem xét và quyết định. Tuy nhiên, ông N. vẫn không đưa ra mức giá mà tiếp tục thỏa thuận: “Thật ra, tôi mua cho người chú của tôi là Việt kiều Mỹ, bị bệnh thận. Tôi không biết chú tôi sẽ trả bao nhiêu tiền nên anh muốn bao nhiêu thì cứ nói”. “Chú của anh đang ở Mỹ, vậy tôi sẽ được lấy thận ở đâu, tại VN hay tại Mỹ?”- tôi hỏi. “Anh sẽ được mổ lấy thận tại bệnh viện ở VN thôi”. Tôi tiếp tục thắc mắc: “Nhưng hiện nay ở VN chỉ cho phép thân nhân mới được hiến thận. Nếu tôi bị phát hiện là bán thận thì sao?”. Ông N. trấn an: “Thân nhân cho thận chỉ là trên giấy tờ thôi, còn chuyện mua bán thận, bác sĩ không quan tâm đâu. Mà bác sĩ có biết cũng không sao vì họ đã hướng dẫn cách này cho bệnh nhân đi tìm nguồn thận mà”. “Để tôi trao đổi với ông chú bên Mỹ rồi sẽ liên lạc lại với anh”. Nói rồi, ông N. tắt máy.

“Cò” thận tung hoành

Hầu hết những yêu cầu mua thận trên mạng đều cần thận của người có nhóm máu O với giá cao hơn các nhóm máu khác, hoặc có trường hợp chỉ nhất định mua thận nhóm máu O. Lý giải điều này, một bác sĩ ngoại khoa đang công tác tại Bệnh viện (BV) Bình Dân TPHCM cho biết vì máu O cho ai cũng được, độ tương thích cao, khả năng thải ghép thấp nên tỉ lệ thành công sau khi chuyển giao thận cao hơn. Cũng theo bác sĩ này, do nhu cầu ghép thận ngày càng tăng, trong khi ở VN vẫn chưa có luật cho phép hiến nội tạng nên những ca được xét ghép thận vẫn còn rất hạn chế. Nắm được nhu cầu này, quanh các BV có khoa thận tại TPHCM như BV Chợ Rẫy, BV Bình Dân và BV 115... đã xuất hiện một số cò ghép thận thường lân la trong khu vực chạy thận nhân tạo. Nổi tiếng nhất trong giới cò thận là cò L. “trọc” và cò H. “vé số”, chuyên tìm đến các khoa chạy thận nhân tạo để gạ người nhà bệnh nhân mua thận. Không biết bao nhiêu người rao bán thận trên mạng đã lọt vào “tầm ngắm” của những “cò” thận này. Và tất cả đều núp bóng dưới hình thức bà con, họ hàng.

Đáng nói là nhiều bác sĩ chuyên khoa thận thuộc các BV đều biết có chuyện “cò” tạo hồ sơ giả những mối quan hệ thân nhân; cứ mỗi quả thận, “cò” trả cho người bán từ 20 triệu đồng - 50 triệu đồng, tùy nhóm máu, nhưng chẳng ai lên tiếng.

Ngừng ca ghép thận do không thỏa thuận được giá

Đầu năm 2007, bác sĩ S. ở một BV lớn chuyên ghép thận tại TPHCM đã ngừng cuộc mổ khi phát hiện một trường hợp người hiến thận là bán thận chứ không phải họ hàng ngay trước khi ca mổ được tiến hành cho bệnh nhân suy thận G.T.

Khi biết bệnh nhân G.T cần phải ghép thận, nhiều người trong gia đình chị đã tình nguyện cho nhưng không ai đáp ứng được các yêu cầu về phương diện cấy ghép. Sau đó, G.T xin về nhà rồi nhờ một BV chuyên ngành niệu thận hằng tuần giúp chạy thận nhân tạo. Khi gia đình bệnh nhân này tìm được người đồng ý bán thận đã yêu cầu người này phải làm giấy xác nhận có họ hàng. Sau 4 tháng thực hiện các xét nghiệm, cho thấy thận của người cho và cơ thể người nhận hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, vào ngày 1-7-2007, khi người cho thận đã được gây mê và chuẩn bị ca ghép thận thì có một người đến yêu cầu ngưng cuộc mổ với lý do “chưa thỏa thuận được giá bán quả thận với gia đình bệnh nhân”. Ngay lúc đó, tại phòng kế hoạch tổng hợp của BV cũng nhận được một cuộc điện thoại xưng là mẹ của cô gái cho thận, cũng yêu cầu ngưng ngay cuộc mổ vì con gái bà đồng ý bán một quả thận với giá 40 triệu đồng là quá rẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo