Tin mới

29/03/2013 23:17

Mỗi công dân từ khi sinh ra tới chết phải sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ khác nhau và tiêu tốn nhiều tiền để photocopy, công chứng, xác nhận… khi giao dịch với cơ quan Nhà nước

Theo Bộ Tư pháp, mỗi công dân từ khi sinh ra cho đến khi chết đều được Nhà nước bảo hộ quyền và nghĩa vụ cơ bản thông qua việc ban hành các chính sách để bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân.


Sở hữu nhiều loại giấy tờ càng có nhiều con số khác nhau, thêm phiền phức. Ảnh: TẤN THẠNH

Thủ tục nhiều, chi phí lớn

Để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), công dân thường phải chứng minh nhân thân bằng một số thông tin cơ bản như: tên, họ, chữ đệm... Theo thống kê của Bộ Tư pháp, sơ bộ có 1.600 TTHC yêu cầu khai thông tin, xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao hay bản sao có chứng thực giấy tờ công dân, tập trung trong phạm vi quản lý của một số bộ, cụ thể: Bộ Tư pháp: 172 TTHC, Bộ GTVT: 215, Bộ Tài chính: 195, Bộ Tài nguyên - Môi trường: 144, Bộ NN-PTNT: 144, Bộ Công an: 97… được thực hiện ở 4 cấp chính quyền.

Hơn nữa, mỗi cơ quan quản lý Nhà nước lại cấp cho công dân một loại giấy tờ nên hiện nay, trong cuộc đời, công dân có thể sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ (giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, CMND...). Đó là chưa kể các giấy tờ liên quan đến các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, nghề nghiệp... Gắn với mỗi loại giấy tờ công dân là một con số nhất định và như vậy, một người sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau thì mỗi loại đều có một số khác nhau.

Theo Bộ Tư pháp, với gần 90 triệu dân, số lượng giao dịch hành chính công giữa công dân và cơ quan hành chính, sự nghiệp được thực hiện hằng năm ở nước ta trung bình khoảng 600.000 giao dịch/ngày. Việc phần lớn các TTHC đều đòi hỏi công dân phải tự chứng minh về nhân thân thông qua việc xuất trình giấy tờ liên quan hoặc nộp bản sao, bản sao có chứng thực đã tạo nên chi phí hành chính lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm cho các cá nhân tham gia vào giao dịch. Nếu vận hành cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia thì sẽ tiết kiệm cho công dân khoảng 1.643 tỉ đồng/năm.


Trong đời mỗi công dân phải sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ Ảnh: TẤN THẠNH

Vẫn rối phương án

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), cho biết đang có 12 cơ sở dữ liệu của 9 bộ, ngành đã và đang trong quá trình khai thác, sử dụng nhiều cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Việc đơn giản hóa giấy tờ công dân chỉ đạt được khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thành và càng triệt để hơn khi có đầy đủ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như thuế, bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, lao động, xây dựng, tài nguyên - môi trường, nội vụ, GTVT…
Hiện Bộ Công an đang xây dựng cơ sở dữ liệu về CMND mới, Bộ Kế hoạch - Đầu tư thực hiện cơ sở dữ liệu về đăng ký kinh doanh; nhiều bộ khác đang xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, giấy phép lái xe cá nhân, đất đai, nhà ở, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp… Nếu việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến việc kết nối, chia sẻ thông tin, mục tiêu đơn giản hóa các cơ sở dữ liệu sẽ không đạt được.
Theo Bộ Công an, cuối năm 2016 sẽ cung cấp điểm kết nối, giao tiếp với hệ thống thông tin ngành tư pháp, bảo hiểm y tế và thuế, giai đoạn từ năm 2017 sẽ tiếp tục cung cấp các điểm giao tiếp với ngành khác theo yêu cầu và tổ chức triển khai cung cấp các dịch vụ công về dân cư trên hệ thống, đặc biệt là dịch vụ xác thực nhân thân cho các ngành tài chính, ngân hàng, viễn thông, các dịch vụ cơ bản khác.
Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu tập trung thông tin cơ bản về công dân có trách nhiệm phục vụ chung cho tất cả các bộ, ngành, địa phương trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu về công dân, không phải của riêng ngành công an. Thông tin thuộc ngành nào thì chỉ ngành đó được điều chỉnh, cập nhật mới hợp lý. Do đó, những mâu thuẫn trong quan điểm xây dựng đề án quản lý dân cư, đơn giản hóa TTHC của Bộ Công an và Bộ Tư pháp vẫn chưa đi đến hồi kết.
THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất