Ngăn chặn 13 tấn thịt thối tuồn vào TPHCM

Tin mới

09/05/2012 23:32

Cơ quan chức năng đang truy tìm nguồn gốc đường dây vận chuyển, tiêu thụ. Nếu số thịt bẩn đã bị nhiễm khuẩn này tuồn vào TPHCM trót lọt sẽ gây ra hậu quả khôn lường

Lúc 4 giờ 40 phút, ngày 9-5, Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức kết hợp với CSGT Rạch Chiếc đã phát hiện và bắt giữ 13 tấn thịt thối do tài xế Trần Văn Chính (SN 1983, quê Nam Định) vận chuyển trên xe tải từ Hà Nội vào TPHCM.

Tráo giấy kiểm dịch để qua mặt

Trong số 13 tấn thịt thối nói trên có 10 tấn chân gà và 3 tấn vú heo, dán tem in bằng chữ Trung Quốc, một số bằng tiếng Anh, đang trong giai đoạn phân hủy, chuyển màu,  bốc mùi hôi thối. Theo nhận định của một số cán bộ thú y, số lượng thịt thối trên có thể đã qua thuốc khử mùi và chất bảo quản để qua mặt lực lượng chức năng.


Kiểm tra 13 tấn thịt thối được phát hiện sáng 9-5. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Tại trạm kiểm dịch, tài xế Chính xuất trình giấy kiểm dịch, giấy chứng minh nguồn gốc của lô hàng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện giấy kiểm dịch  không phải của lô hàng gồm 13 tấn chân gà và vú heo nói trên mà là của một lô hàng khác, ghi rõ trọng lượng 9.120 kg, số kiểm dịch 014606, cấp cho chủ hàng là Bùi Tiến Đạt, người nhận là Công ty TNHH Thực phẩm Sáng Ngọc (TPHCM). Ngay sau đó, tài xế Chính thừa nhận giấy kiểm dịch do một người khác đưa cho để qua các trạm kiểm dịch.

Theo bản trường trình của tài xế Chính, 13 tấn thịt thối được vận chuyển từ Hà Nội vào TPHCM để tiêu thụ. Tài xế này nói không biết nguồn gốc và địa điểm nhận hàng, khi xe đến Bến xe quận Thủ Đức hoặc Bến xe An Sương sẽ có người gọi điện ra lấy để đưa đi tiêu thụ. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng,  một người tên Cao Chí Đông đã thừa nhận là chủ của lô hàng 10 tấn chân gà thối, nếu trót lọt sẽ đưa về một địa chỉ ở phường 8, quận Tân Bình - TPHCM để tiêu thụ.

Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ xuất xứ, nguồn gốc của lô hàng. Theo nhận định ban đầu của một cán bộ thú y TPHCM, xe tải mang biển số  15C-02489 do Trần Văn Chính điều khiển chở 13 tấn thịt thối  nói trên và chiếc xe chở 2,2 tấn thịt thối bị phát hiện mới đây  ở Đồng Nai thuộc một chủ xe tên là Ngọc Hoàng.

Sẽ truy tới cùng                                                                                                                     

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, đây là vụ vận chuyển gia súc, gia cầm lậu đông lạnh lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện. Câu hỏi đặt ra là vì sao đi một quãng đường dài từ Hà Nội, trước khi vào cửa ngõ TPHCM, chiếc xe vận chuyển thịt thối này vẫn không bị phát hiện?

Ông Lê Trường Hải, Chánh Thanh tra Chi cục Thú y TPHCM, cho biết vụ việc đã được bàn giao cho đoàn liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm quận Thủ Đức để tiếp tục điều tra xử lý. “Đây là vụ việc nghiêm trọng ngoài tầm của cơ quan thú y. Đoàn liên ngành có nhiều cơ quan chức năng mới có đủ thẩm quyền để điều tra xử lý”- ông Hải nói. Trước mắt, toàn bộ số hàng trên đều được niêm phong giữ lại ở kho lạnh để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cũng cho biết vụ việc cũng được chuyển giao cho cơ quản lý thị trường để tiếp tục truy tìm nguồn gốc; xem nó có phải là hàng nhập khẩu hay không. Nếu là hàng nhập thì từ đâu ra, đường dây tiêu thụ cũng phải được làm rõ.

Theo ông Trảo An Hà, Trưởng Trạm Thú y quận Thủ Đức, số chân gà, vú heo chắc chắn đều bị nhiễm khuẩn Salmonela, E.Coli, nếu nguồn hàng này lọt ra thị trường sẽ gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Có thể là hàng tạm nhập tái xuất

Giới kinh doanh thịt đông lạnh nhập khẩu cho rằng 13 tấn thịt thối được phát hiện có khả năng là hàng thuộc dạng tạm nhập tái xuất, tập kết về cảng Hải Phòng để tái xuất sang Trung Quốc nên mới có cả chữ Trung Quốc trên bao bì.

Chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thịt đông lạnh tại TPHCM cho biết hàng tạm nhập tái xuất khi đưa lên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để xuất sang Trung Quốc sẽ có một số container quay lại, tuồn vào nội địa với giá rẻ hơn đến 60% so với hàng nhập khẩu. Ngoài ra, ở Quảng Ninh có gần cả chục nhà máy chuyên làm hàng gia công cho Trung Quốc. Những nhà máy này được phép lấy hàng thuộc dạng tạm nhập tái xuất từ cảng mang về nhà máy để sơ chế, đóng gói lại trước khi xuất sang Trung Quốc, sau đó vòng trở lại Việt Nam.

NGUYỄN HẢI - THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất