xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngành da - giày: Sẽ mãi gia công nếu không có thương hiệu

Hà Khanh

Năm 2003, kim ngạch xuất khẩu ngành da-giày dự kiến khoảng 2,2 tỉ USD, nhưng người tiêu dùng của các nước nhập khẩu hầu như không biết gì về thương hiệu ngành da- giày VN. Hiện nay nước ta có khoảng 300 công ty xuất khẩu giày-dép, trong đó có 111 doanh nghiệp (DN) 100% vốn nước ngoài và 15 DN liên doanh. Đa số các DN chỉ gia công lại cho những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Clarks, Lotto, Converse, Umbro, ReeBok...

95% giày nhập khẩu vào Đức là gia công

Theo thống kê của Eurocham, 95% giày nhập khẩu vào Đức được sản xuất theo đơn đặt hàng, VN chỉ đóng vai trò gia công. Ông Nguyễn Duy Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Biti’s, cho biết các sản phẩm giày dép của VN xuất đi các nước đều có ghi “made in Vietnam” nhưng dòng chữ đó không tạo được ấn tượng với người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng chỉ quan tâm đến tính cách nhãn hiệu mà họ yêu thích. Ông Thanh cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng EU không biết đến thương hiệu giày dép VN là do các DN không chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu và chưa có chiến lược quảng bá mang tính quốc gia tại các thị trường nước ngoài. Cuối tháng 7 vừa rồi, hội chợ lớn nhất thế giới về chuyên ngành giày đã được tổ chức tại Đức. Trong khi Ý tham dự với gần 400 DN, Đức khoảng 200 DN, Tây Ban Nha 176 DN và khoảng trong 300 DN đến từ châu Á chỉ có 3 DN Việt Nam tham gia.

Trường hợp giày Hiệp Hưng, một DN lớn trong ngành da-giày, là bài học điển hình cho những DN duy trì tình trạng gia công quá lâu. Một lô hàng qua Mỹ không trót lọt là cú hích cuối cùng đưa Hiệp Hưng đến bờ vực của sự phá sản.

Cần xây dựng thương hiệu ngay trên thị trường nội địa

Ông Lê Quang Doãn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Minh Diệu - chuyên sản xuất đế giày PU, cho biết năm 2003 tổng doanh thu dự kiến của công ty khoảng 40 tỉ đồng, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 30%. Ngay từ những ngày đầu xuất khẩu, Minh Diệu đã thống nhất việc đưa nhãn mác, logo và tên công ty trên sản phẩm của mình. Ông Doãn khẳng định: “Muốn thoát khỏi gia công thì nhất định phải có thương hiệu”.

Theo AFTA, thuế nhập khẩu giày dép sẽ giảm còn 5%-0%, nếu DN không có chiến lược xây dựng thương hiệu, giày dép VN sẽ mất thị phần ngay trên sân nhà. Hiện một số DN đã xây dựng được thương hiệu và uy tín trên thị trường nội địa như  Biti’s, Vina Giày, Giày Thái Bình, T&T... Theo ông Nguyễn Duy Thanh, để xây dựng thương hiệu, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, phải tổ chức tốt hệ thống phân phối để kịp thời cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó, công tác quảng bá cần ấn tượng và gần gũi với người tiêu dùng. Trước mắt, DN nên chủ động về vật tư, nguyên liệu, mẫu mã và đầu ra để thoát khỏi sự ràng buộc của các đối tác gia công.

DN cần chính sách chứ không cần tiền

Hiện nay, VN là nhà sản xuất giày lớn thứ 4 trên thế giới với khoảng 350 triệu đôi/năm, giải quyết việc làm cho 450.000 lao động. Tuy nhiên, trong danh mục ưu đãi đầu tư hiện nay không có mặt hàng nguyên phụ liệu cho ngành da- giày. Ông Doãn bức xúc: “Chúng tôi cần chính sách chứ không cần tiền”. Theo ông Thanh, các cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ các DN trong vấn đề khảo sát thị trường, thông tin và kinh phí đào tạo các cán bộ kỹ thuật tại một số nước như Ý, Anh... Về lâu dài, cần quy hoạch 3 cụm công nghiệp vật tư cho ngành da-giày tại 3 miền Bắc, Trung, Nam và kêu gọi các DN trong và ngoài nước đầu tư để tạo một hệ thống cung ứng vật tư, nguyên phụ liệu phong phú, đa dạng cho ngành da - giày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo