Ngày mai 29-8, bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM

Tin mới

28/08/2014 18:36

(NLĐO)- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air bay thử nghiệm ngay đường bay thẳng (còn gọi là đường bay vàng) Hà Nội - TP HCM từ ngày mai 29-8.

 

Nếu lập được đường bay thẳng, đường bay giữa Hà Nội và TP HCM sẽ được rút ngắn khoảng 110 km. Đồ họa: PHƯƠNG ANH

Nếu lập được đường bay thẳng, đường bay giữa Hà Nội và TP HCM có thể được rút ngắn khoảng 110 km. Đồ họa: PHƯƠNG ANH

 

Chiều nay 28-8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã ký văn bản yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air bay thử nghiệm ngay đường hàng không thẳng (còn gọi là đường bay vàng) Nội Bài (Hà Nội) - Tân Sơn Nhất (TP HCM) sử dụng không phận Lào và Campuchia.

Việc bay thực nghiệm đường bay vàng bắt đầu từ ngày mai (29-8) đến ngày 3-9. Đây mới chỉ là hình thức bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM).

Theo đó, Vietnam Airlines và VietJet phối hợp với Phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam để lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong SIM. “Đầu bài” được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra, về đường bay sẽ bắt đầu từ Đài dẫn đường (DVOR) Nội Bài – bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất. Phương thức bay là điểm khởi hành, điểm đến và điểm tiếp cận (SID, STAR, IAP) hiện hành hoặc tương đương.

Do đặc thù của mỗi hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines bay thử nghiệm trên SIM của các loại máy bay Airbus 321 và Boeing 777. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Tuy nhiên, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777).

VietJet sẽ bay thử nghiệm bằng máy bay A320, cùng với các thông số cụ thể về đường bay như trên.

Sau khi bay thử nghiệm, các hãng hàng không hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá.

Thông thường khi thiết lập đường hàng không mới, Cục Hàng không chỉ cần tiến hành bay SIM để tính toán các thông số kỹ thuật, lợi ích kinh tế, sau đó phê chuẩn để đưa vào khai thác. Tuy nhiên ở đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM qua không phận Lào và Campuchia, ngoài việc bay thử nghiệm SIM có thể phải tổ chức bay thử nghiệm bằng máy bay thương mại.

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất