Ngư dân lại bị đánh đập

Bài và ảnh: Tử Trực

Không những bị cướp ngư cụ, hải sản đánh bắt được, 2 ngư dân trên tàu cá của Quảng Ngãi còn bị những người trên tàu của Trung Quốc đánh đập trọng thương

Trưa 18-5, tàu cá QNg 90205 TS của ông Nguyễn Văn Quang (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) chở 2 ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công đã về đến xóm chài Tịnh Kỳ (Quảng Ngãi) trong tình trạng đa chấn thương.

Bị người có vũ trang tấn công

Khi cập cảng, tất cả thuyền viên trên tàu QNg 90205 TS tỏ ra mệt mỏi vì vừa trải qua một chuyến biển vất vả và nguy hiểm. Riêng thuyền viên Nguyễn Hiền Lê Anh (20 tuổi) và thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải (24 tuổi) nằm thoi thóp trên boong tàu và liên tục nôn. Lập tức, 2 ngư dân bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Ngư dân bị tấn công được đưa lên bờ bằng cáng cứu thương

Theo thuyền viên Phạm Tấn Sơn (35 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), ngày 30-4, tàu QNg 90205 TS cùng 14 ngư dân hướng ra quần đảo Hoàng Sa đánh bắt. Sau hơn nửa tháng hoạt động bình thường, khoảng 19 giờ ngày 16-5, tàu vào cách đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 4-5 hải lý đánh bắt. Lúc đó, anh Lê Anh và Tấn Hải ở lại nấu nướng và lái tàu, 12 ngư dân còn lại xuống 2 xuồng máy vào sát đảo khai thác hải sản.

“Sau khi vào sát đảo Phú Lâm đánh bắt hơn 3 giờ, chúng tôi không liên lạc được với tàu QNg 90205 TS. Biết có chuyện không lành, đến 2 giờ ngày 17-5, chúng tôi quay xuồng về thì thấy tàu đang chạy lại gần. Khi lên tàu, chúng tôi thấy toàn bộ vật dụng như hệ thống Icom, máy tầm ngư, định vị cùng ngư cụ, hải sản đánh bắt được đã bị đập phá tan nát, cướp mất. Lúc này, anh Lê Anh nằm bất động ở mũi tàu, trên người đầy máu. Trong cabin, anh Hải cũng bê bết máu, một tay sưng húp, đang cố cầm lái bằng tay còn lại để tàu không bị sóng đánh chìm. Khi thấy chúng tôi, chưa kịp nói gì, anh Hải liền ngất xỉu” - thuyền viên Sơn kể lại.

Ngay sau đó, tàu QNg 90205 TS hướng về đất liền. Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, ngư dân Tấn Hải thuật lại bằng giọng đứt quãng: “Khoảng 21 giờ ngày 16-5, tôi và Lê Anh thấy tàu của Trung Quốc xông về phía mình. Thấy vậy, tôi cho tàu tránh né. Sau khoảng 30 phút đuổi theo, tàu Trung Quốc đã chặn được tàu của tôi. Ngay sau đó, khoảng 30 người đi trên 2 xuồng máy mặc đồ rằn ri, đeo dao găm, dùi cui, có người cầm súng xông lên tàu chúng tôi. Một tốp bao vây, đánh đập Lê Anh ở mũi tàu. Những người còn lại xông vào cabin dùng gậy, dồ đánh đập tôi tới tấp. Khi tôi khuỵu xuống, họ tiếp tục đạp vào hông, mặt cho đến khi tôi bất tỉnh”.

Theo ngư dân Hải, đến khoảng 1 giờ ngày 17-5, anh tỉnh lại và thấy toàn thân tê nhức. Lúc này, những người Trung Quốc đã rút đi nhưng tàu của họ vẫn còn ở gần đó. “Lúc này, tôi cố nén đau điều khiển tàu để chạy về hướng đảo Phú Lâm. May là tàu Trung Quốc không đuổi theo” - anh Hải nói.

Đây là lần bị đánh đập dã man nhất

Thấy 2 ngư dân Tấn Hải và Lê Anh nằm thoi thóp, tay liên tục ôm đầu vì đau, những người đến đón tàu QNg 90205 TS không khỏi căm phẫn.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - cho biết từ trước đến nay, ngư dân ta ra Hoàng Sa đánh bắt bị  tàu Trung Quốc đuổi, phá ngư cụ nhiều lần, nhiều người cũng bị đánh nhưng không bị thương nặng như lần này.

Theo bác sĩ Lê Vũ Quang, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, qua xét nghiệm ban đầu, dù chưa có biểu hiện bị chấn thương sọ não nhưng nhiều phần mềm của 2 ngư dân bị chấn thương khá nặng, có nguy cơ bị chấn thương bên trong.

Chủ tàu Nguyễn Văn Quang cho biết toàn bộ tài sản trên tàu đã bị phá hỏng. Hơn 7 tấn cá anh em gian khổ đánh bắt gần 20 ngày cũng bị cướp sạch. Ước tính tổng thiệt hại hơn 700 triệu đồng...