xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người Việt Nam ngày càng tự tin hơn

Yến Anh thực hiện

Sau khi cuốn sách Report Vietnam được xuất bản ở Hàn Quốc, phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với tác giả- nhà báo Kim Sun Han, nguyên đại diện Hãng Thông tấn Yonhap, Hàn Quốc tại VN, nhân dịp ông quay trở lại Việt Nam tháng 5-2007

. Phóng viên: Trước khi tới Việt Nam, ông đã có quyết định sang châu Âu làm việc. Vậy mối duyên nào đã đưa ông tới đất nước mà ông nói “rất say mê” này?

img- Ông Kim Sun Han: Đúng là thời điểm trước khi nhận công tác tại Việt Nam, đáng lẽ tôi phải đi châu Âu. Nhưng qua một số thông tin mà bạn bè cung cấp cũng như trên báo chí, tôi quyết định sang Việt Nam. Và quyết định của tôi hoàn toàn đúng. Chỉ một vài tháng sau khi đến Việt Nam, tôi đã bị đất nước xinh đẹp này chinh phục. Việt Nam rất hấp dẫn.

. Ở điểm gì?

- Sự năng động, hiếu khách. Khi mới đến, tôi ngạc nhiên nhiều điều. Việt Nam là một đất nước kinh tế mới, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tới 65%, cũng như Hàn Quốc 20 năm trước. Thời kỳ ấy Hàn Quốc còn nghèo, không có tài nguyên thiên nhiên. Nhưng chúng tôi đã vượt lên bằng ý chí của mình. Người Việt Nam cũng máu đỏ da vàng, có những tình cảm, nhận thức giống như Hàn Quốc. Cả thế giới đã công nhận ý chí và sự thông minh, cần cù của người Việt Nam. Tôi thấy ý chí thoát khỏi đói nghèo của người Việt Nam rất cao, họ luôn nỗ lực cho sự no đủ, sự hoàn thiện. Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc cả về ưu điểm và nhược điểm, nhưng Hàn Quốc cần tới 30 năm để phát triển như hiện nay. Còn Việt Nam, tôi tin, không cần nhiều thời gian như vậy.

Không phải tôi nói quá đâu. Tôi là một phóng viên chuyên về kinh tế, mọi đánh giá của tôi đều trên phương diện kinh tế và khách quan.

. Cuốn sách của ông đề cập đến nhiều nhân vật, từ lãnh đạo đất nước đến những người dân bình thường nhất. Ông có gặp khó khăn khi tiếp cận họ?

- Tôi đã gặp nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cùng nhiều bộ trưởng, ấn tượng của tôi về họ rất tốt. Nói chung là không có khó khăn gì trong việc tiếp cận. Trong cuốn sách của mình, tôi cũng giới thiệu Lý Tường Tuấn, một người Hàn Quốc gốc Việt đã có những đóng góp cho sự phát triển Việt Nam-Hàn Quốc.

. Khó khăn lớn nhất của ông những ngày làm việc tại Việt Nam?

- Tiếng Việt của tôi quá dở nên việc tìm tư liệu rất khó. Vì vậy tôi không thể hiểu một cách cặn kẽ về Việt Nam. Tôi phải tìm tài liệu từ các báo điện tử, sau đó nhờ người dịch sang tiếng Anh để phục vụ cho những bài viết của mình.

. Khi trở về Hàn Quốc ông mới có ý tưởng xuất bản Report Vietnam?

- Có quá nhiều điểm hấp dẫn thôi thúc tôi phải viết cuốn sách ngay từ khi còn làm việc ở Việt Nam. Tôi thấy thật lãng phí nếu không để người Hàn Quốc hiểu hơn về đất nước xinh đẹp này.

. Và đó cũng chính là mục đích xuất bản cuốn sách?

- Mục đích xuất bản cuốn sách ư? Đơn giản, chỉ là để người Hàn Quốc hiểu hơn về một Việt Nam mới, toàn diện nhất trên mọi lĩnh vực. Cuốn sách của tôi mới xuất bản ở Hàn Quốc vài ngày, tôi đã nhận được lời mời làm tiếp tập 2. Và thế là tôi sang đây tìm tư liệu cho phần hai của mình. Nhiệm kỳ làm việc của tôi kết thúc vào tháng 4-2006 và đây là lần thứ 3 tôi trở lại Việt Nam sau khi hết nhiệm kỳ.

. Ông thấy Việt Nam năm 2003 khi ông mới đến và năm 2007 có gì khác nhau?

- Mỗi năm lại có một sự khác biệt. Nhưng sự khác biệt lớn nhất là tốc độ xây dựng chung cư quá kinh khủng, sự phát triển của Internet, các mạng điện thoại cũng rất nhanh. Nói chung bộ mặt của người Việt Nam ngày càng tự tin hơn.

. Vậy còn mối quan hệ giữa Việt Nam-Hàn Quốc?

- Về kinh tế thì đã quá rõ, ba năm tôi làm đại diện tại Việt Nam, số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam tăng lên chóng mặt. Còn về văn hóa-giải trí, chúng ta đã có những hợp tác ban đầu. Có thể khi mới đến, người Hàn Quốc không biết rõ lắm về sự phát triển thật của nền giải trí Việt Nam. Nhưng qua thời gian thì sự hợp tác ngày càng phát triển. Phim Cô dâu Hà Nội rất được yêu thích ở Hàn Quốc, đã tạo điều kiện cho những sự hợp tác tiếp theo. Bộ phim Cô dâu vàng dài 60 tập sẽ khởi quay tại Việt Nam vào tháng 5 này.

Vài năm tới, văn hóa giải trí Việt Nam sẽ rất phát triển và tôi thực sự muốn giới thiệu điều đó với người dân Hàn Quốc. Tôi muốn những cơ hội hợp tác hai bên ngày một nhiều hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo